Gửi thế hệ tương lai - Phần 5: Hãy ngừng suy sụp bởi áp lực ‘con nhà người ta’ và đứng lên vì chính mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xuất thân từ gốc Đức, tôi đã cố gắng nghe theo lời khuyên của cha tôi: Đừng chạy theo đám đông và đừng bao giờ chú ý đến những người hét lên để được lắng nghe. Trong cuộc sống, tôi biết rằng sẽ có lúc chúng ta suy sụp bởi áp lực “con nhà người ta”, nhưng hãy đứng lên vì chính mình.

Phần 1, Phần 2, Phần 3, Phần 4

“Gửi thế hệ tương lai” bao gồm những lời chia sẻ của thế hệ đi trước dành cho thế hệ trẻ - đúc kết những giá trị vượt thời gian, xác định điều gì là khôn ngoan, giúp bạn phân định giữa đúng và sai, khích lệ tinh thần và truyền cảm hướng cho người trẻ tiến bước.

Thông qua kinh nghiệm dày dặn, những bài viết của những người lớn tuổi là “sự truyền lại trí tuệ” - vốn đang bị giảm dần theo thời gian. Bởi vì chỉ với một nền tảng đạo đức vững chắc thì thế hệ tương lai mới có thể phát triển tốt.

Hãy là người lãnh đạo của chính mình

Mỗi khi ai đó tốt nghiệp, tôi đều tặng họ một tấm thẻ liệt kê một danh mục những điều đúc kết quý báu của tôi. Dưới đây là hai mục tôi yêu thích.

"Hãy là người lãnh đạo của chính mình”. Nếu bạn làm điều này thì bạn sẽ không bị thuyết phục để làm điều gì đó liều lĩnh, ngu ngốc hoặc bất hợp pháp. Bạn sẽ luôn có một khoản hòa hoãn và tận dụng mọi cơ hội để rèn luyện khả năng phán đoán sáng suốt.

“Đừng để bị bắt trong những cánh đồng thuốc phiện trên đường đến xứ Oz”. Lời khuyên rõ ràng là không sử dụng ma túy, nhưng nó còn có nghĩa là tránh mọi thói quen xấu, những ảnh hưởng tiêu cực, những thứ hào nhoáng khiến bạn mất tập trung trong việc đạt được mục tiêu của mình, khiến bạn không thể bước đi trên con đường chính trực.

Hãy thường xuyên tự hỏi bản thân: "Liệu con người trưởng thành của bạn hôm nay có phải là con người lúc nhỏ bạn tự hào không?”

Hãy làm một người có ích cho xã hội, chứ không phải là một gánh nặng; và trong một thế giới mà mọi thứ đều có giá, hãy nhớ rằng lòng tốt luôn miễn phí.

Cherie Holton

Louisiana

Hãy ngừng suy sụp bởi áp lực ‘con nhà người ta’ và đứng lên vì chính mình

Tôi là một thiếu niên ở Berlin, Đức, khi tôi xem bộ phim “Nổi loạn không cần nguyên nhân”, vào thời điểm đó tôi chỉ là một người trẻ mà không ai để ý nhiều đến. Tôi không được cho là khôn ngoan hay hiểu biết về các vấn đề thế giới, và do đó, không ai tìm đến tôi để xin lời khuyên. Đó là điều rất may mắn cho thế giới.

Khi thảo luận về những kẻ nổi loạn tại Mỹ với bạn bè của tôi, chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu vấn đề của họ là gì và đã không thể tìm ra bất kỳ điều gì. Họ có ô tô, họ dường như không để tâm nhiều đến học hành, và chàng diễn viên tuổi teen James Dean uống sữa thẳng từ hộp lớn mà không rót ra ly.

Khi tôi bước vào tuổi 18, những điều rắc rối của tuổi teen dường như cũng xảy ra với cuộc sống của tôi, nhưng cha mẹ tôi dường như không để ý đến quá nhiều. Khi tôi nói với mẹ rằng tôi là một người trẻ đang gặp rắc rối, mẹ bảo tôi phải khôn ngoan và vượt qua nó.

Những thế hệ trước đã trải qua giai đoạn như vậy, và đã sống sót nguyên vẹn, tôi được khuyên rằng hãy thoải mái, ngừng lo lắng và tận hưởng cuộc sống. Và đó là điều mà tôi đã làm theo.

Khi tôi 25 tuổi, tôi hiểu ra rằng tôi thực sự không biết gì cả và bố mẹ tôi không phải là những người già lạc hậu như tôi đã từng nghĩ. Họ thực sự khá khôn ngoan và là một nguồn thông tin và lời khuyên tuyệt vời.

Khi đã trở thành một người mẹ, tôi đã rất cố gắng để truyền cho con trai mình những giá trị như tôi đã từng được dạy dỗ. Một trong số đó là đừng bao giờ quá coi trọng bản thân và hãy tận hưởng những năm tháng chúng ta có được, đồng thời đóng góp cho xã hội theo cách có lợi cho mọi người.

Xuất thân từ gốc Đức, tôi đã cố gắng nghe theo lời khuyên của cha tôi: Đừng chạy theo đám đông và đừng bao giờ chú ý đến những người hét lên để được lắng nghe.

Lời khuyên của tôi dành riêng cho các bạn trẻ là: hãy là chính mình. Hãy ngừng suy sụp bởi áp lực “con nhà người ta” mà hãy đứng lên vì chính mình. Nó không hề dễ dàng nhưng rất đáng để cố gắng.

Edie Williams

Surrey, British Columbia

Hà Phương

Theo The Epoch Times



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Gửi thế hệ tương lai - Phần 5: Hãy ngừng suy sụp bởi áp lực ‘con nhà người ta’ và đứng lên vì chính mình