Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật trừng phạt ĐCSTQ về mổ cướp nội tạng sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai (27 tháng 3), Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua với tỷ lệ áp đảo một dự luật trừng phạt ĐCSTQ vì những tội ác đối với tù nhân lương tâm. Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ thực hiện các biện pháp lập pháp phi biểu tượng để chống lại sự tàn bạo này.

Dự luật HR1154 (link), được gọi là “Đạo luật Ngăn chặn mổ cướp nội tạng năm 2023”(Stop Forced Organ Harvesting Act of 2023), được thông qua số phiếu với tỷ lệ 413:2. Dự luật tìm cách trừng phạt tất cả những người tham gia vào hành động mổ cướp nội tạng, và yêu cầu chính phủ báo cáo hàng năm về các hoạt động bất hợp pháp diễn ra ở các quốc gia. Hàng chục dân biểu Thượng viện, bao gồm cả Tom Cotton thuộc đảng Cộng hòa và Chris Coons thuộc đảng Dân chủ, cũng đã giới thiệu một phiên bản luật của Thượng viện.

Nhà tài trợ chính của dự luật, dân biểu Hạ viện Đảng Cộng hòa Chris Smith, đã kêu gọi sự chú ý đến các hình phạt của dự luật đối với những người tham gia thu hoạch nội tạng: Hình phạt dân sự lên tới 250.000 đô la, hình phạt hình sự lên tới 1 triệu đô la và 20 năm tù giam.

Dân biểu Smith nói với The Epoch Times trước cuộc bỏ phiếu: "Dự luật có những hình phạt mạnh mẽ. Chúng tôi không đùa đâu. Đó là một hành động tàn bạo, một tội ác chống lại loài người, một tội ác chiến tranh, bởi vì (người lãnh đạo ĐCSTQ) Tập Cận Bình là người trực tiếp chịu trách nhiệm về cuộc chiến với những người dân vô tội của Trung Quốc, nhưng những người sẵn sàng tham gia vào hành vi như vậy cũng sẽ phải chịu trách nhiệm".

Vào ngày 10 tháng 3 năm 2020, Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Chris Smith (Chris Smith) đã phát biểu tại Diễn đàn Chính sách về Mua bán Nội tạng của Trung Quốc và Giết người Không qua Tư pháp được tổ chức ở Đồi Capitol. (Samira Bouaou/Đại Kỷ Nguyên)

Tại Hạ viện, dân biểu Đảng Dân chủ Susan Wild nhấn mạnh tầm quan trọng của dự luật, yêu cầu cần báo cáo hàng năm, đảm bảo Hoa Kỳ "đưa ra đánh giá có cơ sở về quy mô và mức độ phổ biến của vấn đề này".

Bà nói: "Với nạn diệt chủng đang diễn ra, chúng ta không thể lắng nghe và tin những gì Bắc Kinh nói. Chúng ta cần điều tra, chúng ta cần xác minh."

Bà Susan Wild nói: “Bất cứ nơi nào xảy ra bất công và đàn áp, chúng ta không nên nhắm mắt làm ngơ”.

Ký ức ám ảnh

Đối với nhiều người sống sót sau cuộc đàn áp tín ngưỡng của ĐCSTQ, những người cuối cùng đã trốn sang Hoa Kỳ, họ rất phấn khởi về việc thông qua dự luật. Trường hợp của Hàn Vũ, một học viên Pháp Luân Công - Một nhóm tín ngưỡng được coi là nạn nhân chính của nạn buôn bán nội tạng bất hợp pháp của ĐCSTQ.

Báo cáo của tổ chức cố vấn Washington cho thấy chính phủ Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong nhiều tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là lao động cưỡng bức và vi phạm sở hữu trí tuệ, cũng như thu hoạch sống và buôn bán nội tạng người. Hình ảnh cho thấy vào ngày 19 tháng 4 năm 2006, các học viên Pháp Luân Công đã tái hiện tội ác mổ cướp nội tạng sống của ĐCSTQ ở Washington DC. (Jim Watson/AFP)

Môn tu luyện Pháp Luân Công tuân theo tiêu chuẩn “Chân-Thiện-Nhẫn”, và kết hợp với năm bài công pháp, có thể mang lại lợi ích cho con người về thể chất và tinh thần. Nó đã trở nên rất phổ biến ở Trung Quốc vào những năm 1990. Trước khi bị chính quyền Trung Quốc bức hại, ước tính có khoảng 70-100 triệu người Trung Quốc đang tập Pháp Luân Công.

ĐCSTQ cho rằng môn tu luyện phổ biến này đang đe dọa sự kiểm soát của đảng và đã phát động chiến dịch "tiêu diệt Pháp Luân Công" vào năm 1999, dẫn đến việc hàng triệu học viên Pháp Luân Công bị giam giữ. Trong 23 năm qua, không biết bao nhiêu người đã chết vì bị bắt cưỡng bức lao động, tra tấn và các hình thức ngược đãi khác.

Vào năm 2019, một Tòa án độc lập ở London đã kết luận sau một cuộc điều tra kéo dài một năm rằng: "Việc thu hoạch nội tạng cưỡng bức quy mô lớn đã được thực hiện ở Trung Quốc trong nhiều năm", và các học viên Pháp Luân Công bị giam giữ là nguồn cung cấp nội tạng chính. Phán quyết cuối cùng, được đưa ra vào tháng 3 năm sau, bao gồm 300 trang lời khai của nhân chứng và không tìm thấy “không có bằng chứng nào cho thấy tội ác này đã chấm dứt”.

Hàn Vũ sinh ra ở Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc, cô mất cha khi mới 19 tuổi do cha cô bị bức hại vào năm 2004 - Hai năm trước khi vụ buôn bán nội tạng bí mật của ĐCSTQ lần đầu tiên được báo cáo. Phải mất một thập kỷ nữa hoặc lâu hơn trước khi vấn đề này được thừa nhận rộng rãi.

Hình ảnh gặp cha Hàn Tuấn Thanh lần cuối vẫn còn đọng lại trong tâm trí cô. Vào thời điểm đó, Hàn Tuân Thanh đã bị bắt vì tu luyện Pháp Luân Công, và qua đời hơn hai tháng sau đó.

Cha của Hàn Vũ đã bị ĐCSTQ bức hại đến chết vào năm 2004 vì tu luyện Pháp Luân Công, cơ thể ông đầy băng và không có nội tạng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Khi nhớ lại quá khứ gần 20 năm trước, hơi thở của Hàn Vũ ngày càng nặng nề.

Hàn Vũ cho biết, thi thể cha cô nằm lạnh ngắt trong phòng của trung tâm pháp y, vô cùng tiều tụy, khuôn mặt tím bầm, xung quanh là hàng chục cảnh sát mặc sắc phục.

Mô dưới mắt trái của cha cô đã biến mất. Cơ thể có một vết cắt dài, được khâu bằng chỉ đen, kéo dài từ cổ xuống dưới quần áo. Khi cô cố cởi quần áo để xem vết khâu ở đâu, cảnh sát đã đuổi cô ra ngoài.

Sau đó, dì và chú của Hàn Vũ đã xé được áo của Hàn Tuấn Thanh trước khi cảnh sát ngăn họ lại. Họ phát hiện vết mổ đã kéo dài đến tận bụng của anh ấy. Không có nội tạng bên trong, chỉ là băng.

Tội ác chưa từng có

Trong một thời gian dài, Hàn Vũ đã đấu tranh để chấp nhận sự thật rằng mình đã mất cha. Cô ấy nói với phóng viên của Epoch Times rằng cô thường mơ thấy bố, và khi cô tỉnh dậy, nước mắt chảy dài trên mặt.

Năm 2006, một số người lần đầu tiên tố giác tội ác đen tối với The Epoch Times. Vào năm 2007, khi đang lướt mạng xã hội, cô nhìn thấy một bài viết mô tả nạn thu hoạch nội tạng sống, và cô nghĩ ngay đến những gì đã xảy ra với cha mình.

Đêm đó, Hàn Vũ đã khóc trong nhiều giờ và gần như bất tỉnh.

Giang Ly cũng có một câu chuyện tương tự, cha cô bị bức hại đến chết ở Trại cưỡng bức lao động Tây Sơn Bình, Trùng Khánh.

Cha của Giang Ly là ông Giang Tích Thanh, một quan chức đã nghỉ hưu của Cục Thuế địa phương Trùng Khánh, đã bị bắt sau khi khám xét nhà vào tháng 5 năm 2008 trước khi Bắc Kinh tổ chức Thế vận hội và bị kết án một năm cải tạo lao động mà không cần xét xử tại tòa án.

Vào ngày 1 tháng 11 năm 2015, tại Flushing, Queens, New York, Giang Ly đã cầm di ảnh của cha cô. Cha của cô đã bị ĐCSTQ bức hại đến chết vì tu luyện Pháp Luân Công. (Benjamin Chasteen/ Epoch Times)

Ông qua đời chưa đầy 24 giờ sau chuyến thăm gia đình vào cuối tháng 1 năm 2009. Tuy nhiên, khi gặp gia đình sức khỏe ông vẫn tốt.

Khi Giang Ly nhìn thấy cha, ông đã ở trong tủ lạnh của nhà tang lễ được bảy giờ, tuy nhiên, khuôn mặt và ngực của cha vẫn còn ấm, nhưng khi Giang Ly và các thành viên khác trong gia đình trình báo sự việc này, cảnh sát đã ép họ đưa đến nhà xác.

Nhiều ngày sau, cảnh sát tự hỏa táng các thi thể, đe dọa và quấy rối các gia đình khi họ cố gắng tìm hiểu sự thật. Có một lần, Giang Ly được yêu cầu "làm tiền" để giải quyết vụ án. Chu Bách Lâm, một quan chức của Viện kiểm sát thành phố Trùng Khánh, nói với họ rằng tất cả các cơ quan nội tạng của Giang Tích Thanh đã được "khai thác để làm tiêu bản."

Họ chưa bao giờ xin phép gia đình Giang, cũng như không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào.

Giang Ly, hiện đang sống ở New York, nói với phóng viên The Epoch Times: “Mổ cướp nội tạng từ người sống là một tội ác chưa từng thấy trên hành tinh này, và nó vẫn đang xảy ra”.

Cô nói rằng cô hy vọng chính phủ Hoa Kỳ giúp đỡ "ngăn chặn tội ác chống lại loài người này ngay lập tức, buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc và tất cả những kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm, đồng thời làm trong sạch các tổ chức nhà nước đang phạm tội."

Vào ngày 13 tháng 5 năm 2016, Ngày Pháp Luân Đại Pháp lần thứ 17, hàng chục nghìn học viên Pháp Luân Công và công chúng đã tổ chức một cuộc diễu hành lớn ở Manhattan, New York, kêu gọi ĐCSTQ chấm dứt tội ác mổ cướp nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công còn sống. (Dai Bing/The Epoch Times)

Bước tiến quan trọng

Torsten Trey, người sáng lập và giám đốc điều hành của Tổ chức Bác sĩ Chống Mổ cướp Nội tạng (DAFOH), đã ủng hộ dự luật, gọi đây là một “bước tiến quan trọng” sẽ giúp “nâng cao nhận thức về mổ cướp nội tạng sống”, nhưng ông tin rằng cần có nhiều biện pháp hơn nữa, cần hạn chế du lịch chữa bệnh đến Trung Quốc.

Ông nói với The Epoch Times trong một email: “Dự luật này thông qua hệ thống pháp luật của chúng tôi và sử dụng các cơ chế hiện có để cấm hoặc ngăn chặn những kẻ phạm tội ác chống lại loài người”.

Ông nói, điều còn thiếu là một yêu cầu bắt buộc đối với tất cả những người nhập cảnh vào Hoa Kỳ, dù là người nhập cư hợp pháp hay bất hợp pháp, hay công dân Hoa Kỳ, phải trả lời rằng liệu họ có ‘nhập khẩu' nội tạng cấy ghép từ các quốc gia được biết là có khả năng lấy nội tạng hay không, có thu hoạch nội tạng sống không, và có trả tiền.

Mổ cướp nội tạng là một tội ác.” Ông nói rằng mặc dù bệnh nhân có quyền riêng tư, nhưng sự riêng tư đó “nên chấm dứt tội ác mổ cướp nội tạng: nếu các học viên Pháp Luân Công hoặc các tù nhân lương tâm khác bị giết ở Trung Quốc để lấy nội tạng của họ, thì chúng ta không nên che giấu những tội ác này dưới cái ô bảo mật y tế."

Dân biểu Hạ viện Smith của New Jersey cho biết dự luật này được đặt ra đối với bất kỳ ai tham gia thu hoạch nội tạng sống, bao gồm cả bệnh nhân cấy ghép.

Ông nói: “Nếu họ cố tình đánh cắp nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công, hoặc bất kỳ ai khác, họ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự.”

"Làm sao bạn biết rằng vào một ngày nào đó, gan của bạn sẽ sẵn sàng? Đó là bởi vì họ đã giết ai đó để lấy nội tạng. Họ đã sát hại họ", ông Smith nói thêm. Ông đang đề cập đến các trường hợp trong đó các bệnh viện Trung Quốc cam kết cung cấp các cơ quan nội tạng quan trọng trong một ngày cụ thể, đây điều không thể thực hiện được trong hệ thống hiến tạng tự nguyện.

Ông Smith nhấn mạnh rằng những người Mỹ đến Trung Quốc du lịch để ghép tạng cũng có trách nhiệm đạo đức trong việc tìm hiểu nguồn tạng của họ.

Trên khắp thế giới, Israel, Đài Loan, Ý và Tây Ban Nha đã cấm du lịch ghép tạng.

Nghị viện Châu Âu, Quốc hội Hoa Kỳ và nhiều cơ quan địa phương cũng đã công khai lên án nạn thu hoạch nội tạng sống của ĐCSTQ, nhưng chưa có luật nào được thông qua.

Ông Levi Browde, giám đốc điều hành của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp (FDIC), cho biết “Đạo luật Ngăn chặn Mổ cướp Nội tạng”, nếu có hiệu lực, sẽ là một bước tiến tới sự thay đổi.

Trong một tuyên bố với The Epoch Times, ông Browde nói: "Bằng việc thông qua dự luật này, Quốc hội của chúng ta đang cùng với các nhà lập pháp ở một số quốc gia khác đã thông qua luật chấm dứt tội ác khủng khiếp giết người vô tội để lấy nội tạng của họ và trừng phạt những kẻ tiếp tục làm như vậy."

Ông Browde nói: “Bất chấp những áp lực kinh tế và chính trị khác nhau do ĐCSTQ gây ra trong những năm qua, thông qua dự luật này, chính phủ Hoa Kỳ sẽ chính thức lên án tội ác giết người để lấy nội tạng của ĐCSTQ trên toàn thế giới”.

Trần Đình - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật trừng phạt ĐCSTQ về mổ cướp nội tạng sống