Hải cẩu hoang dã xuất hiện, du khách hiếm hoi đến cảng cá của Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những con hải cẩu được cho là sống ở vùng cực lạnh giá, nhưng thật bất ngờ cách đây vài ngày, một con hải cẩu nhỏ hoang dã lại xuất hiện ở cảng cá phía bắc Đài Loan.

Khi các cơ quan chức năng chuẩn bị vây bắt hải cẩu con, nó đã nhanh chóng bơi trở lại biển. Đây là loài hải cẩu hoang dã đầu tiên xuất hiện ở cảng cá Đài Loan.

Quận Thụy Phương, thành phố Tân Đài Bắc, Đài Loan. (Ảnh: wikimedia)

Con hải cẩu nhỏ này xuất hiện tại Cảng cá Bitou ở quận Thụy Phương, thành phố Tân Đài Bắc vào ngày 24 tháng 10. Các nhận định sơ bộ cho rằng nó có thể đã bị lạc mất mẹ. Nó không chỉ bơi vào cảng cá một mình, thậm chí còn leo lên nằm nghỉ trên khung gỗ cạnh bến tàu, thu hút khá nhiều người xem.

Trung tâm lặn “Ocean Love Dive Club” ở thành phố Tân Đài Bắc đã viết trên trang Facebook của mình rằng: không biết liệu có có phải do động đất hay không mà một con hải cẩu con đáng lẽ không nên xuất hiện ở vùng cận nhiệt đới lại ‘đột nhập’ vào Cảng cá Bitou. (Ghi chú của biên tập viên: Một trận động đất với cường độ 6,5 độ Richter đã xảy ra ở Nghi Lan, Đài Loan vào cùng ngày)

Trung tâm cho biết hơn 30 người dân địa phương và khách du lịch có mặt tại hiện trường đã chứng kiến ​​con hải cẩu con quý hiếm này, còn nghĩ rằng đó là một con chó con đang bơi trên biển.

Thông tấn xã Trung ương đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông vào ngày 24, Cục Bảo vệ Động vật và Phòng chống Dịch bệnh của Chính quyền thành phố Tân Đài Bắc ban đầu tuyên bố rằng: hải cẩu là loài ngoại lai và cùng với các yếu tố như môi trường sống của chúng, không có khả năng xuất hiện ở vùng biển giáp với Đài Loan, môi trường sống của chúng nên ở phía bắc Thái Bình Dương và các vùng khác.

Tuy nhiên, sau đó sở đã cử người đến hiện trường để xác nhận sự việc. Sau khi xác nhận, sở cùng với Cục tuần tra biển và các đơn vị khác đã cử thợ lặn xuống nước giăng lưới bắt vào sáng ngày 25, chuẩn bị ‘phóng thả’ chú hải cẩu nhỏ, nhưng chú hải cẩu nhỏ đã lập tức nhảy xuống nước và bơi trở lại biển.

Giám đốc bộ phận, Dương Thục Phương, đã phát biểu trong cuộc phỏng vấn vào ngày 25 rằng: hải cẩu con dài khoảng 60cm và không thể xác định giới tính của nó tại thời điểm này. Đây là loài hải cẩu hoang dã đầu tiên được tìm thấy ở Đài Loan khiến họ vô cùng ngạc nhiên.

Giám đốc Dương Thục Phương cho biết thêm: hải cẩu con này có thể tự tìm kiếm thức ăn, cộng với sự cảnh giác với con người, lại vừa đủ nhanh nhẹn, cho thấy nó là hải cẩu con ‘sắp trưởng thành’. Bây giờ nó tự bơi về biển, không cần mọi người ‘phóng thả’, thật tốt biết mấy.

(Ghi chú của biên tập viên: ‘sắp trưởng thành’ là một trong những giai đoạn phát triển của sinh vật, có nghĩa là động vật đã rời bỏ bố mẹ để sống độc lập, nhưng chưa trưởng thành về mặt giới tính).

 

Bách Diệp

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Hải cẩu hoang dã xuất hiện, du khách hiếm hoi đến cảng cá của Đài Loan