Hai chiến binh được gấp từ 1 tờ giấy - kinh ngạc từng chi tiết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bối cảnh: Hai hiệp sĩ đối đầu trong một trận chiến dữ dội; một hiệp sĩ chém bằng thanh trường kiếm trong khi người kia cúi mình để đỡ đòn bằng một chiếc khiên tròn.

Cả hai đều đang mở miệng thét, còn chiếc áo choàng bay lên vì hành động và gió. Hiệp sĩ đang đỡ đòn bằng chiếc khiên có bộ giáp được chia tỷ lệ với nhiều hình chữ nhật để truyền tải một nhân vật phòng thủ và vững chắc hơn, trong khi bộ giáp còn lại có các góc nhọn và hình dạng đường chéo để ngụ ý sự hung hăng” - Juho Könkkölä, 24 tuổi, một nghệ sĩ origami từ Jyväskylä, Phần Lan, mô tả tác phẩm nghệ thuật gần đây nhất của mình.

Könkkölä cho biết tuyệt tác gấp giấy origami đã khiến anh mất 2 năm rưỡi từ khi hình thành ý tưởng đến khi hoàn thành, trong đó 109 giờ dành hoàn toàn cho việc gấp. Tuy nhiên, một điều kỳ diệu khác là, cảnh chiến đấu sống động như thật được gấp lại từ một tờ giấy Ôn Châu.

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Juho Könkkölä)

Đây là tác phẩm origami vĩ đại nhất của tôi và là thành quả của nhiều năm làm việc chỉ trong một tờ giấy. Trước đây tôi nghĩ rằng sẽ không thể tạo ra một thứ như vậy, nhưng tôi đã cố gắng chứng minh mình đã sai” - anh nói.

Việc chứng minh mình sai là một quá trình khiến Könkkölä mất hàng giờ lập kế hoạch và thiết kế, vô số lần lặp lại và thực hành rất nhiều.

Könkkölä đã gấp giấy origami được 15 năm. Nghệ thuật này bắt đầu như một cách tiêu khiển thời gian, nhưng sau đó anh bắt đầu tìm hiểu những mẫu phức tạp hơn. Vào năm 2018, anh ấy bắt đầu thiết kế các nhân vật của riêng mình, và từ đó đã nghiên cứu nhiều phương tiện, vật liệu và phương pháp khác nhau để bắt đầu phát triển cách thiết kế origami của riêng anh.

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Juho Könkkölä)

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Juho Könkkölä)

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Juho Könkkölä)

Trong khi thỉnh thoảng sử dụng giấy dâu tằm và các loại giấy gạo khác, Könkkölä cho biết anh thích dùng giấy Ôn Châu cho hầu hết các tác phẩm của mình vì độ mỏng của nó, nếp gấp chính xác, kết cấu đẹp, tông màu kem, kích thước lớn và hình thức khi nhăn. Anh nói rằng nó giữ nếp rất tốt sau quá trình xử lý và là “một trong những loại giấy tốt nhất” mà anh ấy đã tìm thấy cho những origami phức tạp.

Người nghệ sĩ trẻ có ý tưởng tạo ra hai hiệp sĩ từ một tờ giấy vào năm 2019. Sau khi đưa ra các giả thuyết về tính khả thi, anh bắt đầu thiết kế mẫu nếp gấp cuối cùng của mình vào tháng 1 năm 2021 và sau đó gấp nó vào tháng 9 năm 2021. Trong quá trình thực thi, anh nhận ra mức độ thách thức mà anh đã mơ ước cho chính mình.

Könkkölä đang cố gắng tạo ra một cấu trúc phức tạp hơn bất kỳ cấu trúc nào mà anh đã từng thử trước đây, và anh nói rằng, “một trong những thách thức lớn nhất là vượt qua các yêu cầu về năng lực.

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Juho Könkkölä)

Một thách thức lớn khác là tìm ra cách làm cho các nhân vật đối xứng với nhau, trong khi vẫn giữ cho cấu trúc không đối xứng, vì không có cách khéo léo nào để gấp hai hình từ một tờ với cấu trúc đối xứng và đạt hiệu quả như yêu cầu” - anh nói.

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Juho Könkkölä)

Đó là một ý tưởng đầy tham vọng, nhưng Könkkölä đã tiếp tục thực hiện nó. Quá trình tẻ nhạt của anh bắt đầu bằng việc phát triển các bộ phận riêng lẻ của hai hiệp sĩ. Anh nói: “Ví dụ, tôi đã trải qua hàng chục lần lặp lại để chỉ tạo ra những thanh kiếm cho các nhân vật.

Sau đó, anh nghiên cứu các chi tiết của cấu trúc chính: cách thức hoạt động của áo choàng, vị trí đặt các chi và mặt trên tờ giấy. Anh đã gấp hàng nghìn nếp gấp để tạo sẵn trên giấy Ôn Châu. Sau đó, sau khi thu gọn tất cả lại thành một “hình khối”. Anh cẩn thận để không làm rách tờ giấy yếu ớt sau quá nhiều lần xử lý, và gấp nó lại để mang lại sức sống cho tất cả các chi tiết và hình dạng trong trí tưởng tượng của anh ấy.

Hành động và sự bền bỉ đã chứng minh cho các lý thuyết của Könkkölä. Sau khi hội tụ các ý tưởng của mình, lập kế hoạch, thực hành và sự kiên nhẫn, người nghệ sĩ nhận ra rằng các khái niệm của anh ấy có thể thực hiện.

Anh nói: “Vào khoảng 95 giờ đánh dấu các nếp gấp cuối cùng, thật nhẹ nhõm khi thấy chiếc áo choàng cuối cùng cũng hoàn thành. Trước đó, tôi chỉ biết rằng đó sẽ là một lý thuyết khả thi. Phần còn lại của quá trình sau đó hầu hết chỉ là các bước để hoàn thiện, vì vậy tôi đã rất vui khi thấy nó hoàn thành.

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Juho Könkkölä)

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Juho Könkkölä)

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Juho Könkkölä)

Cuối cùng, vào tháng 1 năm 2022, tác phẩm đã được gấp ướt thành dạng động mà bây giờ có thể thấy trong bộ sưu tập của Könkkölä.

Để vượt qua những trở ngại của mình, Könkkölä đã phát triển một cách tiếp cận mới để thiết kế những hình gấp giấy origami phức tạp, mà theo như anh nói là sẽ sử dụng lại trong tương lai. Anh nói: “Nhiều thử thách khác mà tôi đã vượt qua bằng cách tin tưởng vào quy trình và kỹ năng của mình và chỉ làm việc đó”.

Hình ảnh hai hiệp sĩ theo gót một Samurai và một hình cưỡi rồng, trong thử thách cá nhân hàng năm của Könkkölä để cải thiện công việc của anh ấy. Đối với những người tò mò muốn xem điều gì có thể xảy ra tiếp theo, Könkkölä cho chúng tôi biết rằng còn nhiều điều sắp xảy ra.

Anh nói: “Chúng ta sẽ xem những gì tôi có thể đưa ra trong năm tới”.

Thiên Kim
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hai chiến binh được gấp từ 1 tờ giấy - kinh ngạc từng chi tiết