Hài hước là liều thuốc tốt cho những đớn đau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đối diện với bệnh tật hay sinh tử trong cuộc đời, dường như một lẽ tất yếu chúng ta đều cảm thấy đau khổ, thất vọng và buông xuôi. Thử hỏi, trong áp lực ấy mấy ai có thể lội ngược dòng để giữ tâm hồn mình giản đơn, thoải mái và vui vẻ bằng những tiếng cười?

Chỉ vài tuần ngay trước ngày Giáng sinh vài năm trước, Shirley Rapp và gia đình cô đã phải đối mặt với một tin khủng khiếp đến nỗi cô đã ngã bệnh nặng ngay lập tức.

Nhưng dù trong bệnh nặng, cô vẫn quyết tâm đi mua các món đồ Giáng sinh cho các con của cô. Con gái của cô, Karyn Buxman, là một y tá được cấp phép tự nhận mình là nhà nghiên cứu thần kinh học, đã đi cùng. Họ đã tới một cửa hàng văn phòng phẩm ở khu vực St. Louis, Rapp cầm lên một cuốn sổ lập kế hoạch mà cô vốn luôn thích, quay sang con gái và nói: “Nếu mẹ vẫn còn sống vào ngày 1 tháng 1, con sẽ mua cái này cho mẹ nhé?"

Bỗng nhiên Rapp và con gái phá lên cười khiến tất cả mọi người trong cửa hàng đều quay sang nhìn họ.

Một số người cho rằng dù họ lâm bệnh nặng và chờ đợi cái chết đang đến gần thì cười sẽ giúp họ bớt sợ hãi và áp lực. Đó không phải là một nụ cười miễn cưỡng mà là coi nhẹ những điều được cho là nặng nề đối với người sắp từ giã cõi đời.

lạc quan
Một số người cho rằng dù họ lâm bệnh nặng và chờ đợi cái chết đang đến gần thì cười sẽ giúp họ bớt sợ hãi và áp lực. (Ảnh: Pexels)

Những người hiện nay khoảng 70 tuổi đều quen thuộc với nhạc nền trên TV là tiếng cười của những đứa trẻ và dễ dàng bật cười với những thứ mà chúng ta nghĩ chẳng có gì buồn cười. Thậm chí có một tổ chức phi lợi nhuận chỉ làm việc nhắc nhở mọi người rằng tiếng cười là điều cốt lõi của tất cả các khía cạnh của cuộc sống.

Mary Kay Morrison, chủ tịch Hiệp hội hài hước ứng dụng và trị liệu (AATH) từng phát biểu:

“Tiếng cười là liều thuốc tốt nhất, trừ phi bạn mắc chứng tiêu chảy”.

“Hài hước là đặc biệt quan trọng đối với những người đang sắp lìa đời . Mặc dù bạn không thể ngăn cái chết, nhưng bạn có thể thay đổi tâm trí của mình. Dù đã bước sang tuổi 70, bà vẫn tham gia vào các hoạt động khiến bà cười như thể nhảy nhót trên cây gậy pogo của mình.

Nhóm của bà có một số hướng dẫn sơ qua về việc sử dụng sự hài hước trong tình huống sắp lìa đời. Trong đó có hướng dẫn như sau:

Hãy chắc chắn rằng bạn biết rõ về người bệnh trước khi sử dụng sự hài hước đối với họ.

Trên trang web của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, các chuyên gia khuyến khích các bệnh nhân đưa sự hài hước vào cuộc sống hàng ngày của họ bằng những cách đơn giản như mua lịch để bàn, xem phim, đọc truyện tranh và chương trình TV vui nhộn.

Buxman, người đã giành được giải thưởng thành tựu trọn đời của AATH, đã từng phát biểu về tầm quan trọng của những khoảnh khắc hài hước trong cuộc sống. Có một cựu y tá hài hước làm việc trong nhà tế bần. Cô đã nghiên cứu tác động của hài hước đến não và mức độ căng thẳng của bệnh nhân trong những ngày cuối cùng của họ. Cô cho biết: "Sự hài hước đúng lúc có thể khiến não sản sinh hóc-môn dopamine giúp giảm căng cơ và lo lắng trong cơ thể, hệ thống thần kinh, và làm giảm cảm giác tức giận hoặc buồn bã trong giây lát."

lợi ích của tiếng cười
Sự hài hước đúng lúc, có thể khiến não sản sinh hóc-môn dopamine giúp giảm căng cơ và lo lắng trong cơ thể, hệ thống thần kinh, và làm giảm cảm giác tức giận hoặc buồn bã trong giây lát. (Ảnh: Pixabay)

Hóa ra, mẹ cô đã sống sót sau căn bệnh đầu tiên của bà, và sau đó mắc bệnh Alzheimer. Gần cuối đời, Buxman đưa mẹ đến khám bác sĩ. Vào thời điểm đó, mẹ cô đã ngừng đáp ứng với hầu hết các kích thích bên ngoài. Khi ngồi trong phòng chờ, Buxman vô cùng ngạc nhiên khi mẹ cô thốt lên: “Hãy làm cho mẹ cười”.

Vì thế Buxmax đã kể lại cho bà những kỷ niệm vui của gia đình. Cô kể cho mẹ nghe về thời gian cô và mẹ đến thăm khu bếp ở một cửa hàng bách hóa lớn và thấy một màn hình chiếu chảo rán món trông giống trứng nhân tạo. Mẹ cô nói: “Món ăn này trông rất thật”, rồi chạm tay vào đồ ăn giả. Nhưng hóa ra quả trứng là thật, và lòng đỏ chảy ra người Rapp và màn hình.

“Khi tôi kể lại câu chuyện này, khuôn mặt của mẹ chuyển động và đôi mắt trở nên lấp lánh và hai chúng tôi chỉ biết cười với nhau” - Buxman nói.

Nhưng sự hài hước liên quan đến gia đình thường rất hữu ích khi chia sẻ với những người thân đang trong giai đoạn nguy kịch.

Paula McCann, một luật sư cao tuổi từ Rutland, Vermont, có blog onthewaytodying.com. Cô nhớ lại khi người cha lúc đó 83 tuổi của mình, John, mắc bệnh Alzheimer và yêu cầu được qua đời tại nhà.

Khi McCann và mẹ cô ngồi bên cạnh cha cô sau khi tiến hành nghi thức cuối cùng cho ông, họ đã thảo luận về việc linh hồn của ông đang ở đâu khi ấy. McCann cho rằng khi ấy linh hồn ở trong một hình thức tồn tại nào đó và Chúa đã xét những việc ông đã làm trong đời có xứng đáng để ông lên thiên đàng hay không. Và mẹ cô nói một cách hài hước “ông ấy sẽ ở đó mãi mãi”.

Cảm giác hài hước về tất cả các loại thuốc mà bệnh nhân phải uống để duy trì sự sống đã giúp Ronald Berk, cựu trợ lý trưởng khoa tại Đại học John Hopkins vượt qua được thời gian vô cùng khó khăn. Vợ ông, Marion Smith-Waison, cựu bác sĩ OBGYN, đổ bệnh nặng trước khi bà qua đời vài năm trước. Cô đã lên lịch một cuộc gặp tại nhà của họ với những người cung cấp các loại thuốc. Khi Berk vào phòng, một nhân viên tư vấn thuốc đã hỏi ông: “Bạn có đang uống bất kỳ loại thuốc nào không?”. Berk trả lời: “Có, tôi đang uống một loại thuốc phiện, nhưng tôi đã cho mượn rồi”.

Đứng trước nghịch cảnh, chúng ta có thể không có khả năng thay đổi nó, nhưng chúng ta có thể thay đổi tâm trí của mình để đối diện với chúng. (Ảnh: Pexels)

Câu nói đùa của Berk trong thời điểm căng thẳng đó đã mang đến một “năng lượng giải phóng”.

Chip Lutz, một diễn giả chuyên nghiệp và một quân nhân thuộc Hải quân đã nghỉ hưu, nhớ lại tầm quan trọng của sự hài hước với người cha Eugene của ông trước khi cha ông qua đời vài năm trước. Khi ôm tạm biệt những người nhà đến thăm, Eugene thường nói với họ: “À, đây có thể là lần cuối cùng bạn gặp tôi”.

Nhưng Chip thường đáp lại bằng một câu đùa: “Bố vẫn chưa thể chết được. Con chưa viết xong bài phát biểu trong đám tang cho bố”.

Những câu đùa ở nhà tế bần thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn. Vài năm trước, Allen Klein, một tác giả và diễn giả về động lực, đã đến làm tình nguyện tại một nhà tế bần ở khu vực vịnh San Francisco. Một bà cụ mà anh nhận chăm sóc chia sẻ với anh rằng sau khi bà chết, bà có ước nguyện lấy tro của bà để trát lên sơn tường phòng ngủ chồng bà.

Klein hỏi bà: “Tại sao bà lại muốn điều đó?”

Bà đáp: “Đề tôi có thể theo dõi chồng tôi xem ông ấy có làm trò gì bậy bạ không”.

Hài hước trong những tình huống khó khăn không chỉ là năng khiếu mà thực sự là một loại sức mạnh của nội tâm.

Nội Nhiên
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hài hước là liều thuốc tốt cho những đớn đau