Hãng hàng không Mỹ bị chỉ trích vì yêu cầu nhân viên ủng hộ Black Lives Matter

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng hàng không thương mại lớn nhất của Mỹ là American Airlines đang phải đối mặt với sóng gió trong nội bộ, sau khi hãng này thông báo các tiếp viên hàng không được phép đeo huy hiệu Black Lives Matter trên đồng phục của họ khi làm việc.

Theo New York Post, động thái lãnh đạo Hãng hàng không đã gây khó chịu cho một số nhân viên, trong đó gồm những người có vợ/chồng hoặc người thân đang là cảnh sát - vì họ coi nhóm Black Lives Matter (BLM - Người da đen đáng được sống) là gây chia rẽ, chống cảnh sát, và cổ vũ hoặc dung túng bạo lực.

Một tiếp viên hàng không kỳ cựu đã đưa ra quan điểm của mình trong một email gửi đến Ban quản lý hãng hàng không, trong đó có đoạn: “Tôi rất tức giận về điều này. Hành vi này là xúc phạm nghiêm trọng. Chồng tôi là một LEO (Người thực thi pháp luật), và tôi cũng như người cha đã khuất của mình đều cho rằng Tất cả mạng sống đều quan trọng”.

“Tôi hoàn toàn chán ghét thực tế là chúng tôi không được thể hiện sự kính ngưỡng với Thiên Chúa, thể hiện sự ủng hộ quốc gia của chúng tôi, các LEO của chúng tôi, nhưng khi nói đến tổ chức BLM (bản thân nó đang gây tranh cãi), hãng American Airlines lại nói rằng điều đó là khác biệt”, cô viết.

Một tiếp viên hàng không khác yêu cầu được nêu danh tính là John cho biết những nhân viên từ chối đeo huy hiệu BLM sẽ “bị tẩy chay và bị gán cho là phân biệt chủng tộc. Nếu họ (lãnh đạo Hãng) bắt đeo chiếc huy hiệu BLM này, tôi sẽ đeo chiếc huy hiệu của Sở Cảnh sát New York để ủng hộ cảnh sát”, anh nói.

Bất chấp sự bất bình và phản đối của nhân viên, một quan chức hàng đầu của hãng hàng không American Airlines đã bảo vệ quyết định về việc đeo huy hiệu này. Jill Surdek, Phó chủ tịch cấp cao về dịch vụ bay của hãng cho biết trong một email trả lời nhân viên:

“Người Mỹ có một nền văn hóa hòa nhập chào đón tất cả mọi người và là sự phản ánh của đất nước chúng ta và thế giới”.

“Cách tượng trưng để thể hiện sự ủng hộ của chúng tôi là thông qua một chiếc huy hiệu thống nhất”.

“Chúng tôi đang làm việc với Black Professional Network để thiết kế một loại huy hiệu để đeo trên đồng phục. Trong thời gian chờ chiếc huy hiệu này được sản xuất, để công nhận tầm quan trọng của thời điểm lịch sử này, chúng tôi cho phép mọi người đeo một chiếc huy hiệu Black Lives Matter".

American Airlines cho biết họ coi việc ủng hộ BLM “không phải là một mục đích chính trị mà là một mục đích chung về nhân loại và bình đẳng. Về cơ bản, Black Lives Matter là thể hiện sự bình đẳng”.

“Không có nghĩa là những mạng sống khác không quan trọng, đúng hơn là trong xã hội của chúng ta, mạng sống của người da đen cũng nên quan trọng và được đánh giá cao như những người khác. Đó không phải là chính trị”.

Tuy nhiên, các nhân viên của hãng hàng không này đã tức giận cáo buộc American Airlines đang chạy theo “trào lưu” BLM để theo kịp đối thủ Delta Airlines - hãng hàng không được cho là đã thiết kế chiếc huy hiệu BLM riêng và buộc các tiếp viên hàng không của hãng phải đeo.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Hãng hàng không Mỹ bị chỉ trích vì yêu cầu nhân viên ủng hộ Black Lives Matter