Hành trình đến với ngôi nhà hạnh phúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống có thể đôi khi khá đau khổ, tẻ nhạt, buồn chán… dù vậy trong bất kể hoàn cảnh nào, một khi quyết định trở thành người hạnh phúc, chúng ta cần biết rằng hạnh phúc là một hành trình, là sự lựa chọn của bản thân chúng ta...

Câu chuyện dưới đây sẽ mang đến cho chúng ta động lực trên con đường đi tìm “ngôi nhà hạnh phúc” của riêng mình.

Dù sống ở thành thị hay ngoại ô, vợ tôi, Heather và tôi luôn tìm cơ hội “trốn” đến nơi “trú ẩn” hạnh phúc của mình. Đó là thành phố Traverse, bang Michigan, Hoa Kỳ. Mỗi khi cuộc sống trở nên quá căng thẳng, chúng tôi thường đến đây để hít thở không khí trong lành và tận hưởng thiên nhiên thoáng đãng.

Thông thường, chúng tôi dành cả ngày cuối tuần tại đây để “”nạp” năng lượng cho mình bằng cách đi bộ trên những con đường mòn, khám phá những cồn cát có hình thù giống như các chú gấu đang ngủ, thưởng thức các món ăn được nấu từ thực phẩm tươi ngon và đắm mình trong thiên nhiên tươi đẹp.

Khi kỳ nghỉ cuối tuần kết thúc, chúng tôi tiếc nuối lái xe về nhà trong niềm mơ ước được chuyển tới sống tại thành phố “hạnh phúc” của mình. Chúng tôi biết điều này là phi thực tế, vì chúng tôi cần chăm sóc gia đình mình và phải điều hành doanh nghiệp riêng. Cuối cùng, vợ chồng tôi đi đến kết luận: đợi đến khi nghỉ hưu.

Rõ ràng là, chúng tôi đã ngoan cố phủ nhận một logic: chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống, vậy tại sao phải đợi đến khi nghỉ hưu mới sống ở nơi chúng ta muốn và sống theo cách chúng ta muốn? Hơn nữa, liệu có chắc rằng chúng ta sẽ làm được điều này khi nghỉ hưu hay không?

chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống, vậy tại sao phải đợi đến khi nghỉ hưu mới sống ở nơi chúng ta muốn và sống theo cách chúng ta muốn?
Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống, vậy tại sao phải đợi đến khi nghỉ hưu mới sống ở nơi chúng ta muốn và sống theo cách chúng ta muốn? (Ảnh: Pexels)

Câu chuyện ngư dân và vị doanh nhân

Có một câu chuyện kể về một doanh nhân đang đi nghỉ mát ở bãi biển, tình cờ gặp một ngư dân ở ngôi làng gần đó đang thư thái “thả” mình trên mặt nước biển. Tâm trí đầy tham vọng của người doanh nhân trẻ trở nên bối rối, anh không hiểu tại sao ngư dân đó lại lãng phí thời gian của bản thân như thế, và lẽ ra ông ta nên làm việc để kiếm sống thì hơn.

Chàng doanh nhân trẻ hỏi người ngư dân về một số điều, như là: tại sao ông không mở rộng công việc đánh bắt, thuê người khác làm việc cho mình, tổ chức một đội đánh bắt...

Ngư dân nhẹ nhàng hỏi lại rằng:“Thế rồi sao nữa?”

Cảm thấy rất thất vọng trước phản hồi thờ ơ đó, chàng doanh nhân cố giải thích rằng làm thế sẽ khiến ông trở nên giàu có, sau đó ông có thể nghỉ hưu, dành thời gian câu cá trên bãi biển và tận hưởng hoàng hôn...

Ngư dân chỉ mỉm cười và gật đầu với chàng doanh nhân trẻ một cách đầy ẩn ý, sau đó ông lại tiếp tục “thả” mình trên mặt biển lấp lánh. Rốt cuộc thì, một người có vẻ thành đạt và hiểu biết cũng không hẳn có thể nắm bắt được bản chất nghịch lý của cuộc sống này.

Chúng tôi đã học được bài học quý giá qua câu chuyện này từ ngư dân nọ, đó là: dành thời gian để làm những việc có ý nghĩa với bản thân. Do đó, chúng tôi quyết định sẽ thực hiện điều bản thân mong ước và kết hợp chúng vào các việc làm hàng ngày. Chúng tôi đã chuyển đến sống ở nơi thiên nhiên thoáng đãng ấy, và tận hưởng cảnh vật của sông hồ, bãi biển, những con đường mòn và đồi núi. Ở đây chúng tôi có thể làm những gì mình yêu thích như là: bơi, leo núi, đạp xe, đi bộ và trượt tuyết.

Thực ra, việc đưa ra quyết định và vấn đề chuyển nhà cũng không phải là điều dễ dàng đối với gia đình tôi. Có lúc chúng tôi cảm thấy lo lắng vì có rất nhiều việc phải làm khi thay đổi nơi ở và lối sống quen thuộc. Đôi khi chúng tôi tự hỏi liệu quyết định này có phải là một sai lầm lớn, liệu có phải chúng tôi đã không có trách nhiệm với chính tương lai của bản thân mình?

Sau đó, chúng tôi nhận ra rằng những câu hỏi này sẽ xuất hiện đối với bất kỳ ai khi cuộc sống của họ thay đổi. Chính những quan niệm thông thường đã tạo ra rào cản trong tâm trí ta, và các quy tắc xã hội khiến chúng ta nghĩ rằng việc mình cần làm là sai.

Hiện tại, chúng tôi có thể chắc chắn rằng bản thân đã có một quyết định hoàn toàn đúng đắn.

Chúng tôi học được rằng mình nên dành thời gian để làm những việc có ý nghĩa với bản thân. Do đó, chúng tôi quyết định sẽ thực hiện điều bản thân mong ước và kết hợp chúng vào các việc làm hàng ngày
Chúng tôi học được rằng mình nên dành thời gian để làm những việc có ý nghĩa với bản thân. Do đó, chúng tôi quyết định sẽ thực hiện điều bản thân mong ước và kết hợp chúng vào các việc làm hàng ngày. (Ảnh: Pexels)

Nơi hạnh phúc của bạn có thể là bất cứ đâu

Có phải bạn luôn cảm thấy cuộc sống không thực sự hạnh phúc, và bạn luôn mơ ước về một điều nào đó khác với cuộc sống thường ngày? Nếu câu trả lời là đúng, có lẽ bạn đang trì hoãn hạnh phúc của bản thân mình.

Trường hợp của chúng tôi không phải là hình mẫu lý tưởng cho tất cả mọi người, chúng tôi chỉ đơn giản là muốn chia sẻ niềm hạnh phúc của mình và gửi đi thông điệp: chúng ta có thể hạnh phúc khi sống ở bất cứ đâu. Một cuộc sống hạnh phúc phụ thuộc vào việc chúng ta sống như thế nào, hơn là nơi chúng ta sống.

Bạn hãy tự hỏi bản thân: Mình muốn điều gì? Điều gì mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của mình? Điều gì khiến mình không vui ở hiện tại?

Cuối cùng bạn hãy tự hỏi: Những lựa chọn nào mình nên thực hiện để có được hạnh phúc thật sự?

Tuy mỗi người có những cảm nhận và hoàn cảnh khác nhau, nhưng cuộc sống của chúng ta đều theo một đạo lý: chúng ta có các lựa chọn trong suốt cuộc đời, và hạnh phúc của chúng ta phụ thuộc vào những điều được lựa chọn. Thậm chí, việc không lựa chọn một điều nào cũng đã là một sự lựa chọn.

Thông thường, trong mỗi người có hai câu chuyện trái ngược nhau: một là về cuộc sống mơ ước ở trong tư tưởng của bản thân và một là về cuộc sống thực tại hàng ngày.

Câu chuyện ẩn giấu trong tư tưởng thường là về những đam mê và phiêu lưu, còn câu chuyện hiện tại kia là về những u sầu khi mong ước, truy cầu của bản thân chưa được thỏa mãn.

Điều quan trọng là, chúng ta cần cẩn trọng trong việc lập kế hoạch cho tương lai. Một người chỉ quan tâm đến hiện tại có thể là người vô trách nhiệm, nhưng chẳng phải là ngốc nghếch ư, nếu chúng ta thận trọng đến mức không dám thực hiện những điều khiến mình hạnh phúc?

Một người trung bình sống được 27.325 ngày. Dù vậy, không ai biết chắc được mình còn bao nhiêu ngày nữa để sống. Đừng trì hoãn ước mơ của bản thân, hãy tìm hiểu xem hạnh phúc thực sự của mình là gì và bắt đầu cuộc hành trình hướng đến mục tiêu đó, như một câu nói thú vị rằng: “Và rồi bạn có thể làm, và có được, và trở thành những gì mà mọi người từng nói bạn không thể làm được, hay có được, hay trở thành như thế được“.

Nguyễn Minh (biên dịch)

Tác giả: Jay Harrington
Theo theepochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Hành trình đến với ngôi nhà hạnh phúc