Hành trình dũng cảm của em bé sơ sinh bị cắt cụt tay vì ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cặp vợ chồng trẻ đến từ Alabama (Mỹ) đã vô cùng đau khổ khi biết vết sưng tấy trên cánh tay cậu con trai mới sinh của họ là căn bệnh ung thư. Cậu bé dũng cảm đã phải hóa trị để thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật cắt cụt tay từ phần khuỷu trở xuống. Trong suốt quãng thời gian này, cha mẹ cậu bé luôn cố gắng cầu nguyện và hướng tới những điều tích cực, và chính niềm tin vào Chúa đã mang lại sức mạnh để họ vượt qua những thời khắc đau đớn nhất.

Cô Grace Adkins, 26 tuổi, ở Lakeview, đã chia sẻ với The Epoch Times câu chuyện của gia đình cô.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Grace Adkins)

Cô Grace, phó văn phòng cảnh sát trưởng quận Tuscaloosa, nhớ lại: “Thai kỳ của tôi thật hoàn hảo. Bé Luke được sinh ra với vết lằn trên cánh tay; chúng tôi đã rất ngạc nhiên và chúng tôi không biết nó là gì. Chúng tôi dự kiến ​​sẽ ở lại một hoặc hai đêm trong bệnh viện và trở về nhà với đứa con của chúng tôi… đi thẳng ra khỏi cổng, [nhưng] đó không phải là điều đã xảy ra”.

Bé Luke, sinh ngày 9/12/2021 tại bệnh viện Ascension St. Vincent ở Birmingham, ngay lập tức được đặt trong vòng tay của mẹ sau khi chào đời. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau, các y tá đã lấy bé lại vì nhận thấy cánh tay của bé bị sưng và đổi màu. Họ nói rằng cô Grace đừng lo lắng và ngay lập tức thực hiện một vài cuộc kiểm tra đối với đứa trẻ sơ sinh.

Phim chụp X-quang đã loại trừ khả năng gãy xương - "rõ ràng là trẻ sơ sinh bị gãy xương trong khi sinh thực sự rất phổ biến", cô Grace nói. Tuy nhiên, nghi ngờ có vấn đề về mạch máu, các bác sĩ đã chuyển bé Luke đến khoa chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh (NICU) tại Đại học Alabama ở Birmingham.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Grace Adkins)

Cô Grace nhớ lại: “Bé không thể mở bàn tay ra và cũng không thể uốn cong cổ tay lại. Chúng tôi chỉ có thể khóc trong sự hoang mang lo lắng… chúng tôi không biết vấn đề là gì nhưng chúng tôi biết rằng có điều gì đó không ổn”.

Bố Riley, 29 tuổi, một kỹ thuật viên bảo trì, đã đi cùng bé Luke trong khi mẹ Grace ở lại St. Vincent's với một người bạn vào đêm hôm đó. Mặc dù chưa có kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh trước đó, anh Riley vẫn cố gắng thay tã và pha sữa cho bé đến khi cô Grace xuất viện vào ngày hôm sau.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Grace Adkins)

Khi đến cuối tuần, bé Luke được chuyển đến NICU dành cho trẻ em và cha mẹ của bé được thông báo rằng bệnh viện sẽ làm sinh thiết khối u.

Tôi nhớ rằng mình đã cầu nguyện hàng nghìn lần để Chúa cho tôi cơ hội được làm mẹ của đứa trẻ này”, cô Grace nói, nhớ lại khoảnh khắc ở trong NICU với đứa con mới sinh của mình.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Grace Adkins)

Các bác sĩ đã mất 5 ngày để chẩn đoán bé Luke mắc bệnh u cơ vân ác tính, hay còn gọi là RMS, một loại ung thư hiếm gặp hình thành trong mô mềm và chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên.

Cô Grace nói với The Epoch Times: “Bé Luke sinh vào thứ Năm. Vào thứ Ba tuần sau, họ đến và nói với chúng tôi đó là bệnh ung thư, cho chúng tôi về nhà và bảo chúng tôi theo dõi ngoại trú. Chúng tôi cảm thấy suy sụp khi lái xe về nhà và không có bất kỳ ý tưởng nào về những gì sẽ xảy ra”.

Nhiều câu hỏi khác nhau làm trăn trở tâm trí của người làm cha mẹ. Họ tự hỏi liệu bệnh ung thư của cậu bé có di căn khắp cánh tay không, liệu nó có di căn khắp cơ thể không, liệu cậu bé có vượt qua được không và họ sẽ làm gì.

Trong khoảng thời gian khó khăn này, cô Grace nói: “Tôi đã rất cố gắng để không đặt câu hỏi tại sao điều này lại xảy ra. Tôi đã rất cố gắng để không giận Chúa… thật sự rất khó để không đặt câu hỏi về đức tin của mình, nhưng cuối cùng, chúng tôi chỉ cầu nguyện”.

Những lời từ một người bạn đã mang lại sự an ủi cho cô Grace: "Chúa không giao những đứa trẻ ốm yếu cho những bậc cha mẹ không chăm sóc chúng".

Epoch Times Photo
(Ảnh: Grace Adkins)

Sau khi kiểm tra thêm, các bác sĩ xác nhận rằng bệnh ung thư của bé Luke chưa di căn. Dự định ban đầu là cắt cụt cánh tay ở phần vai và sau đó sẽ tiến hành hóa trị, nhưng cha mẹ bé vẫn quyết tâm cứu cánh tay trên của bé để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bác sĩ ung thư, Tiến sĩ Johnston, và bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, Tiến sĩ Kafchinski, đã đồng ý rằng họ có thể thử hóa trị trước để thu nhỏ khối u, với bốn đợt chu kỳ ba tuần.

Trong tuần đầu tiên, bé Luke nhập viện và được đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm trên ngực, trước khi tiếp tục điều trị ngoại trú. Đây là khoảng thời gian đau khổ đối với những người lần đầu làm cha mẹ như cô Grace và anh Riley.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Grace Adkins)

Họ nói với tôi suốt thời gian ở bệnh viện rằng tôi không thể làm gì khác hơn trong thai kỳ của mình… đây chỉ là một điều ngẫu nhiên xảy ra”, cô Grace giải thích. “Nhưng thật khó để không đặt câu hỏi về điều đó, và thật khó cho tôi khi bé Luke cảm thấy tồi tệ; bé chỉ có thể khóc, và rõ ràng là bé đang rất đau… thật khó để tôi không nằm xuống và khóc bên cạnh con”.

Chồng tôi và tôi, chúng tôi thà rằng đó là một trong hai chúng tôi; tôi sẽ để họ cắt cụt cánh tay của tôi để có thể giữ lại cánh tay của con tôi”.

Những đợt hóa trị khiến Luke bị ốm, đau và liên tục quấy khóc.

Chúng tôi phải cho bé uống rất nhiều thuốc đến nỗi trái tim tôi tan nát”, cô Grace cho biết.

Giữa đợt hóa trị thứ hai và thứ ba, họ đã chụp thêm hình ảnh và phát hiện ra rằng khối u đang thu nhỏ lại. Họ quyết định rằng sau hai đợt nữa, họ có thể thu nhỏ nó xuống và sau đó tiến hành phẫu thuật ở khuỷu tay.

Trong đợt hóa trị thứ tư của mình, bé Luke đã phải truyền máu, nhưng hình ảnh cho thấy khối u đang thu nhỏ từ cổ tay đến khuỷu tay. Các bác sĩ của bé Luke cảm thấy đã đến lúc phẫu thuật.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Grace Adkins)

Họ đã cắt cụt cánh tay của cậu bé từ khuỷu tay vào tháng 4 và lên kế hoạch hóa trị dự phòng. Trong thời gian căng thẳng này, cô Grace và anh Riley cũng đã thu hút sự chú ý từ một mạng lưới hỗ trợ trực tuyến. Do đó, họ đã tạo một trang Facebook, Những cuộc phiêu lưu của Luke, để giữ liên lạc với những người quan tâm.

Hiện tại cô Grace hy vọng rằng trang Facebook sẽ khuyến khích những người khác hãy trân trọng những đứa con của họ hơn bao giờ hết.

Cô giải thích: “Tôi cảm thấy đôi khi thật dễ dàng coi một đứa trẻ khỏe mạnh, bình thường là điều hiển nhiên. Đối với chúng tôi, có một đứa trẻ bắt đầu hóa trị khi được 2 tuần tuổi, và chúng tôi phải cắt cụt cánh tay của cậu bé, thật sự là tồi tệ hơn rất nhiều… bạn không thể coi đứa con khỏe mạnh của mình là điều hiển nhiên, và đó là điều mà chúng tôi đã học được”.

Trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, cô Grace đã nhận được “tin siêu vui, siêu tốt” từ bác sĩ ung thư: Báo cáo bệnh lý sau phẫu thuật của bé Luke cho thấy không còn tế bào ung thư nào.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Grace Adkins)

Cô Grace hiện đang trong thời gian nghỉ sinh để chăm sóc bé Luke khi cậu bé hồi phục sau ca phẫu thuật. Mọi chuyện đều ổn thỏa, bé đã có đợt điều trị hóa chất cuối cùng vào ngày 1/7.

Nhớ lại thử thách lớn nhất mà vợ chồng cô phải đối mặt trong thời gian này, cô Grace cho biết, trong khi gia đình và bạn bè muốn giúp đỡ thì bé Luke lại bị suy giảm miễn dịch, do đó ngay cả ông bà của bé cũng không thể chăm sóc bé.

Tất nhiên, nó làm tan nát trái tim họ; cũng làm tan nát trái tim chúng tôi”, cô Grace nói với The Epoch Times. "Nhưng chúng tôi không thể mạo hiểm để bé tiếp xúc với bất kỳ vi trùng nào".

Bất chấp tất cả những gì đã trải qua, bé Luke đã học cách mỉm cười và cười khúc khích khi cảm thấy dễ chịu, và thời gian nghỉ hóa trị kéo dài một tháng đã biến cậu bé thành “em bé hạnh phúc nhất”.

Bé đã cảm thấy tốt hơn rất nhiều… điều này khiến tất cả những thứ khác trở nên đáng giá”, cô Grace nói.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Grace Adkins)

Cô Grace và anh Riley vẫn lo lắng cho tương lai của bé Luke. Họ lo lắng về tác dụng phụ của hóa trị và những hạn chế của cuộc sống khi cậu bé chỉ có một cánh tay. Ngoài ra, cha mẹ cậu bé cho biết họ cũng lo ngại về việc bắt nạt ở trường, các lựa chọn nghề nghiệp, sự phát triển thể chất và tinh thần của cậu bé, và liệu bệnh ung thư có tái phát hay không.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Grace Adkins)

Bất chấp tất cả những suy nghĩ đó, cha mẹ cậu bé nhất quyết không nuôi con trai mình trở thành một người mang tâm lý “nạn nhân”.

Cô Grace nói: “Chúng tôi không muốn cậu bé có tâm lý ‘Tôi không thể làm gì đó’. Chúng tôi muốn cậu bé có tâm lý 'Điều đó sẽ khó hơn cho tôi, nhưng tôi sẽ làm được’”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Grace Adkins)

Hồi tưởng lại toàn bộ hành trình, cô Grace nói: “Tôi đang ở một nơi tốt hơn rất nhiều so với cách đây bốn tháng. Tôi tự tin rằng chúng tôi có thể đối phó với bất cứ điều gì mà cuộc hành trình này có thể mang đến cho chúng tôi… Tôi không nói rằng tôi đã chuẩn bị đầy đủ, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị hết sức có thể!”.

Thiên Kim

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hành trình dũng cảm của em bé sơ sinh bị cắt cụt tay vì ung thư