Hành trình giải cứu 'con voi gầy nhất Ấn Độ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con voi tiều tụy ở Ấn Độ đã bị chủ nhân bỏ bê và đang bên bờ vực cái chết. Trông không khác gì da bọc xương, con voi bị suy dinh dưỡng cực độ - cho đến khi một cộng đồng các nhà hoạt động chăm sóc động vật đến giải cứu.

Khi ông S.Jani - một người ủng hộ quyền động vật - thông báo về tình trạng khủng khiếp của cô voi Lakshmi, Sở Lâm nghiệp Madhya Pradesh đã can thiệp và giải cứu con voi khỏi những kẻ đã bắt giữ nó. Sau đó, cô voi tội nghiệp đã được đưa đến Wildlife SOS, tổ chức cứu hộ động vật hoang dã lớn nhất Ấn Độ.

Kể từ đó, Lakshmi được biết đến với biệt danh “con voi gầy nhất Ấn Độ”. Không chỉ gầy gò, cô voi còn bị một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong quá trình bị ngược đãi.

Ảnh của Epoch Times
Lakshmi trước khi được giải cứu. (Được phép của Wildlife SOS)

Cô voi mới khoảng 25-30 tuổi, nhưng do bị ngược đãi nên sức khỏe của nó đã bị suy kiệt trầm trọng - nó trở nên yếu ớt và không thể đi lại tốt. Do bị bỏ bê và suy dinh dưỡng nghiêm trọng nên nó đã bị què, viêm khớp, áp-xe mãn tính và thoái hóa khớp. Tất cả những điều này khiến con voi bị cong đầu gối, cột sống nhô ra bất thường và biến dạng tứ chi.

Lakshmi đã được đưa đến Bệnh viện và Trung tâm Bảo tồn & Chăm sóc voi của Wildlife SOS ở Mathura, Ấn Độ, nơi nó sẽ được chăm sóc bởi các bác sĩ thú y chuyên trách.

(Được phép của Wildlife SOS )
(Được phép của Wildlife SOS )

Bác sĩ S. Ilayaraja, bác sĩ thú y của Wildlife SOS, nói với The Epoch Times: “Tư thế bất thường và khuyết tật của con voi đòi hỏi điều trị y tế lâu dài với sự theo dõi chặt chẽ. Con voi bị áp xe đau đớn ở hông và vết thương trên tai là do chiếc gậy huấn luyện voi có móc sắt ở đầu - điều này cho thấy sự tàn ác và ngược đãi nghiêm trọng".

Cô voi được đưa đến Chhatarpur ở miền trung Ấn Độ để được điều trị đặc biệt. Những phương pháp điều trị bao gồm liệu pháp laser, quang tuyến không dây kỹ thuật số và hình ảnh nhiệt.

Kartick Satyanarayan, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Wildlife SOS, cho biết: “Kể từ khi đến khuôn viên Bệnh viện Voi Wildlife SOS, Lakshmi đã được chăm sóc y tế tích cực. Các bác sĩ thú y ở đây điều trị các khớp của nó bằng tia laser, xoa bóp bằng thuốc chống viêm, thuốc giảm đau và các chất bổ sung khác để giúp nó khỏe mạnh hơn”.

Lakshmi được điều trị bằng liệu pháp laser. (Được phép của Wildlife SOS )
Lakshmi được điều trị bằng liệu pháp laser. (Được phép của Wildlife SOS )

Ngoài ra, các bác sĩ thú y cũng lên thực đơn một chế độ ăn uống đặc biệt cho Lakshmi để giúp cô voi hồi phục nhanh hơn. Cô voi sẽ nhận được dinh dưỡng phù hợp giúp nó tăng cân khỏe mạnh.

Kartick nói: “Dưới sự chăm sóc của Wildlife SOS, Lakshmi đã tăng khoảng 300 kg kể từ thời điểm được giải cứu. Tuy nhiên, các bác sĩ thú y cố gắng đảm bảo rằng trọng lượng của nó không tăng quá nhanh vì tứ chi của nó vẫn quá yếu để có thể chịu được sức nặng của cơ thể”.

Theo Kartick, Lakshmi đang có những bước tiến dài trong việc phục hồi, bao gồm đi bộ, tắm bùn và gắn kết tình cảm với người chăm sóc nó.

Mặc dù cô voi đã có những bước chuyển biến tích cực, nhưng đôi khi nó có thể trở nên lo lắng do căng thẳng sau chấn thương do bị ngược đãi trong quá khứ. Tuy nhiên, sự kiên định và chăm sóc của những người có tấm lòng nhân hậu - các chuyên gia về voi - đã giúp cô voi đi trên con đường vững chắc, cho phép cơ thể và tinh thần của nó phát triển mạnh mẽ hơn từng ngày.

Lakshmi đang hồi phục tại ngôi nhà mới vĩnh viễn của nó. (Được phép của Wildlife SOS)
Lakshmi đang hồi phục tại ngôi nhà mới vĩnh viễn của nó. (Được phép của Wildlife SOS)

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hành trình giải cứu 'con voi gầy nhất Ấn Độ'