Hành trình thay đổi ngoạn mục của cậu bé Nigeria từng suýt chết vì bị buộc tội là phù thủy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bức ảnh chụp một đứa trẻ Nigeria tiều tụy đang uống nước từ tay một người phụ nữ đã lan truyền mạnh mẽ trên mạng vào năm 2016. Cậu bé đang trên bờ vực của cái chết này đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của một người lạ tốt bụng sống và làm việc ở Nigeria trong suốt 5 năm, và quá trình phục hồi của cậu thật sự là một câu chuyện đầy cảm hứng!

Anja Ringgren Lovén đã đưa cậu bé Nigeria về nhà chăm sóc và đặt tên cho cậu là “Hope”.

Anja nói với The Epoch Times qua email: “Dù bản thân đã có nhiều kinh nghiệm, tuy nhiên cuộc giải cứu Hope là một trong những nhiệm vụ xúc động nhất mà tôi từng tham gia”.

Vào ngày tìm thấy Hope, Anja đang ở cùng chồng, sinh viên luật Nigeria David Emmanuel Umem, và con trai của họ, David Jr. Anja cho biết, mặc dù David đã hỗ trợ hơn 300 nhiệm vụ giải cứu và chứng kiến ​​nhiều đau khổ hơn bất kỳ ai có thể tưởng tượng, “nhưng khi chúng tôi tìm thấy Hope, lần đầu tiên tôi nhìn thấy nỗi kinh hoàng trên khuôn mặt anh ấy”.

(Được phép của Anja Ringgren Lovén)
(Được phép của Anja Ringgren Lovén)

Trước đó, vợ chồng Anja đã được người dân địa phương thông báo rằng có một đứa trẻ đã bị cha mẹ và cộng đồng ruồng bỏ do bị buộc tội là phù thủy. Trong suốt tám tháng, đứa trẻ mới biết đi đã phải sống lang thang trên đường phố và cố gắng tự mình sinh tồn.

Vào ngày 30/1/2016, Anja và David đã lên đường tìm kiếm cậu bé Nigeria đáng thương.

(Được phép của Anja Ringgren Lovén)
(Được phép của Anja Ringgren Lovén)

Anja nhớ lại: “Tôi đau đến thấu xương khi nhìn thấy tình trạng của thằng bé".

Ôm đứa trẻ đang thở hổn hển trên tay, Anja đặt tên nó là Hope. Đây chính là từ viết tắt mà cô đã xăm trên ngón tay của mình: HOPE - Help One Person Everyday (Giúp đỡ một người mỗi ngày). Không muốn đứa trẻ cứ thế chết đi mà không có tên, Anja đã nhìn David và đề nghị đặt cái tên này cho đứa bé.

Epoch Times Photo
(Được phép của Anja Ringgren Lovén)

Tuy nhiên, vượt ra ngoài sự mong đợi của mọi người, Hope vẫn kiên cường sống sót. Dưới sự chăm sóc của đội ngũ của Anja, cậu bé đã có tiến triển tốt hơn, dần dần cậu đã có thể ngồi dậy, mỉm cười, và tương tác với những người chăm sóc tại tổ chức phi chính phủ của Anja - Trung tâm dành cho trẻ em Land of Hope ở Bang Akwa Ibom.

Vào ngày kỷ niệm 4 năm giải cứu Hope, Anja đã chia sẻ một bài đăng cập nhật tình hình của Hope trên Facebook.

Anja viết: “Tôi nghĩ rằng rất nhiều người trên thế giới đã nhìn thấy hoặc nghe nói về bức ảnh nổi tiếng chụp Hope và tôi hồi năm 2016. Tuy nhiên, hôm nay tôi không muốn chia sẻ bức ảnh đó. Thay vào đó, tôi muốn chia sẻ những bức ảnh về Hope hiện tại … Một cậu bé rất mạnh mẽ, thông minh, hài hước và xinh đẹp, vẫn sống tốt bất chấp mọi khó khăn!”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Anja Ringgren Lovén)

Hope đã nhiều lần nhìn thấy bức ảnh ngày xưa khi Anja giải cứu cậu. Cậu bé có thể nhận ra mình trong ảnh và mỉm cười.

Anja nói: “Trẻ em được sinh ra với khả năng tha thứ”.

Hope hiện tại thích đi học, vẽ tranh và sáng tạo. Cậu bé đang phát triển mạnh mẽ, và câu chuyện của cậu là biểu tượng cho sứ mệnh cao cả của Land of Hope, đó là “cứu giúp những đứa trẻ vô tội bị buộc tội là phù thủy khỏi việc bị ruồng bỏ, tra tấn và cái chết”.

Thôi thúc giúp đỡ người khác của Anja bắt đầu từ thời thơ ấu khi cô còn ở Đan Mạch. Khi Anja lên 3, cha mẹ cô chia tay, và cha cô, một người nghiện rượu, đã bỏ mặc mẹ cô một mình nuôi nấng cô và hai anh chị em khác.

Anja giải thích với The Epoch Times: “Mẹ tôi làm việc trong một viện dưỡng lão và bà luôn nói với tôi về bình đẳng và nhân quyền. Bà thường nói về trẻ em châu Phi - những đứa trẻ tội nghiệp đang chết đói và sống trong cảnh nghèo khổ cùng cực”.

Vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, Anja đã nuôi dưỡng niềm đam mê về việc tạo ra những ảnh hưởng tích cực mạnh mẽ đến xã hội, và cô cũng đặc biệt quan tâm đến trẻ em châu Phi.

Trong những bữa ăn tối, Anja và chị gái song sinh của mình thường nói về việc gửi thức ăn cho trẻ em ở châu Phi.

Epoch Times Photo
(Được phép của Anja Ringgren Lovén)

Đáng buồn thay, mẹ của Anja qua đời vì bệnh ung thư khi cô mới 23 tuổi. Quá đau buồn trước cái chết của mẹ, Anja đã quyết định sẽ dành cuộc đời mình để giúp đỡ người khác. Để theo đuổi ước mơ của mình, cô đã bỏ việc ở Đan Mạch, bán hết đồ đạc và chuyển đến Châu Phi.

Kinh hoàng trước hiện tượng những đứa trẻ vô tội bị buộc tội là phù thủy và bị ngược đãi, Anja muốn nâng cao nhận thức về sự mê tín này. Do đó, cô đã thành lập Land of Hope (Miền đất hy vọng) vào năm 2012.

Anja giải thích: “Không có nhà lãnh đạo thế giới nào nói về việc khoảng 10.000 trẻ em mỗi năm ở Nigeria dính líu đến cáo buộc mê tín dị đoan, dẫn đến việc các em bị tra tấn và giết hại. Tôi cần phải mang lại tiếng nói cho trẻ em ở Nigeria".

Epoch Times Photo
(Được phép của Anja Ringgren Lovén)

Anja cho biết việc trẻ em bị buộc tội là “phù thủy” là một vấn đề ngày càng gia tăng ở nhiều nước châu Phi. Mất mùa, bị sa thải hoặc hiếm muộn đều có thể khiến một gia đình nghĩ rằng vận rủi đó là do "đứa trẻ phù thủy" mang đến.

Đáng báo động là Đạo luật Quyền Trẻ em năm 2003 của Nigeria - đạo luật cấm ngược đãi trẻ em - mới chỉ được 75% các bang của đất nước thực hiện.

Epoch Times Photo
(Được phép của Anja Ringgren Lovén)

Tính đến nay, Anja, David và nhóm của họ đã giải cứu hơn 100 trẻ em bị cáo buộc là phù thủy, 76 trong số đó hiện đang sống tại trung tâm trẻ em Land of Hope, nơi các em có thể nhận được sự giáo dục. Anja khẳng định: “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất để chống lại sự mê tín”.

Việc chăm sóc và giáo dục cho các nạn nhân là trẻ em đặt nền tảng cho một tương lai nơi tất cả trẻ em có thể lớn lên và trở thành một người độc lập, năng động và có ích cho xã hội, giống như Hope.

Đối với Anja, cuộc sống của cô trở nên ý nghĩa hơn khi cô có thể đóng góp một phần sức lực để biến những đứa trẻ “bị tra tấn, bị bỏ rơi, sợ hãi, cô đơn và có cảm giác không xứng đáng được yêu thương… trở thành một học sinh đầy lòng tự trọng và có mục đích sống".

(Được phép của Anja Ringgren Lovén)
(Được phép của Anja Ringgren Lovén)

Thanh Hương
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hành trình thay đổi ngoạn mục của cậu bé Nigeria từng suýt chết vì bị buộc tội là phù thủy