Ăn rau hấp và uống kombucha để thải độc và tăng cường sinh lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khám phá tiết khí ‘Kinh trập’ (từ ngày 5/3 đến ngày 19/3).

Một tiết khí là một quãng thời gian kéo dài khoảng hai tuần và dựa trên vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Các tiết khí tạo thành hệ thống lịch truyền thống của Trung Quốc. Lịch pháp theo quan niệm cổ xưa của người Trung Quốc tin rằng sống phù hợp với tự nhiên sẽ giúp người ta có được một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này sẽ khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí trong một năm, đồng thời cung cấp những gợi ý tốt nhất trong những thời điểm này.

Tiết khí: 'Kinh trập’ (Sâu nở)

Năm 2021: Từ ngày 5/3 đến ngày 19/3

Một đặc trưng nổi bật của tiết khí Kinh trập là có rất nhiều sấm sét.

Theo truyền thuyết Trung Quốc, sấm sét đến từ Bàn Cổ, vị thần sáng tạo ra con người. Sau khi tạo ra không gian giữa trời và đất, hơi thở của ông biến thành gió, giọng nói của ông biến thành sấm sét, và mồ hôi của ông biến thành mưa.

Truyền thuyết kể rằng, trong suốt mùa đông, sấm sét ngủ đông bên trong đất. Khi mùa xuân đến, những người nông dân bắt đầu đào ruộng đánh thức sấm sét từ giấc ngủ đông. Đổi lại, sấm sét giúp phá vỡ mặt đất. Sấm sét cũng giúp đánh thức côn trùng — do đó mới gọi đây là tiết “Kinh trập” (Sâu nở - Côn trùng thức tỉnh).

Phần lớn bầu khí quyển của Trái đất là nitơ (78%), khiến nó trở thành nguồn nitơ lớn nhất. Sấm sét cũng gây ra phản ứng hóa học giữa nitơ và oxy để tạo ra NO₂, đây là một quá trình rất quan trọng trong hóa học khí quyển.

Vào thời điểm này, côn trùng và vi khuẩn đang tích cực di chuyển dưới mặt đất, giúp chuẩn bị đất để trồng trọt. Tất cả các hoạt động nông nghiệp bắt đầu từ thời điểm này trong năm.

Côn trùng dưới lòng đất không phải là loài duy nhất thức tỉnh — tất cả các loài bọ cũng bắt đầu di chuyển. Chúng bao gồm các loài côn trùng trong không khí như ong và bướm, cũng như các dạng sống nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Vi khuẩn bắt đầu sinh sôi trở lại sau sự tích tụ độ ẩm từ tiết khí trước đó là Vũ thủy (Mưa ẩm).

Lễ hội truyền thống “Rồng ngẩng đầu” (Longtaitou) của Trung Quốc diễn ra vào ngày 14/3/2021. Ở Trung Quốc, rồng được coi là vị thần cai quản mưa - một nhân tố quan trọng đối với nông nghiệp.

Vào ngày này, bắt đầu từ năm 1046 trước Công nguyên, hoàng đế Trung Hoa sẽ ra đồng và dẫn dắt các quan viên của mình làm ruộng. Một tập tục cổ xưa khác để kỷ niệm ngày lễ này là tiêu diệt côn trùng gây hại bằng cách đốt các loại thảo mộc và rắc tro xung quanh để ngăn chặn chúng.

Sống hài hòa với 'Kinh trập'

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, mùa xuân là mùa giải độc.

Trong mùa này, người Trung Quốc khuyến cáo nên tránh ăn thịt đỏ, cắt bỏ rượu và giảm lượng đường, vì những thứ này đều gây “nóng” trong cơ thể, dẫn đến viêm nhiễm.

Theo thuyết ngũ hành từ y học cổ truyền Trung Quốc, màu đỏ thuộc hành hỏa. Vì vậy nên tránh ăn thịt đỏ và ớt đỏ vào thời điểm này vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng dị ứng da - một bệnh rất phổ biến vào mùa xuân.

Rượu làm tăng tốc độ viêm bên trong cơ thể chúng ta, có thể gây kích ứng và gây bệnh. Đường cũng gần giống rượu về phương diện này, vì vậy ăn ít đường sẽ rất tốt trong thời kỳ này, đặc biệt là đối với những người dễ bị cảm cúm hoặc ho vào mùa xuân.

Những người có hệ hô hấp yếu hoặc dị ứng với phấn hoa, hoặc mắc các bệnh ngoài da thường cảm thấy khó chịu vào khoảng thời gian này do sự thay đổi của nhiệt độ và độ ẩm.

Ăn uống theo mùa

Hấp và luộc là phương pháp nấu ăn tốt nhất để giảm thiểu ảnh hưởng của tiết khí này, vì thực phẩm được nấu bằng các phương pháp này ít gây kích thích hoặc gây khó chịu cho cơ thể.

Nói chung, tránh thức ăn chiên ngập dầu, vì chúng làm tăng thêm nhiệt. Lửa là một dạng của quá trình oxy hóa. Quá trình oxy hóa cũng xảy ra bên trong cơ thể, và các nhà nghiên cứu phương Tây hiện biết rằng ăn thịt đỏ có thể góp phần gây ra stress oxy hóa (tình trạng các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể bị mất cân bằng).

Thực phẩm không góp phần vào tình trạng này là rau. Hấp rau hoặc ăn salad với dầu giấm để làm sạch máu và giảm lượng mỡ thừa trong mùa đông.

Các loại thực phẩm tốt nên ăn bao gồm măng tây, mướp đắng, cà rốt, cần tây, đậu xanh, bí đỏ, củ cải và cà chua. Các loại thảo mộc tốt nhất là bạc hà cay, bồ công anh, hoa cúc và cỏ thi.

Ăn rau mọc hoang đặc biệt có lợi trong thời điểm này, vì chúng tràn đầy sức sống, chứa nhiều enzym và khoáng chất vi lượng.

Thực phẩm nuôi cấy cũng rất quan trọng. Giấm hoa quả, chẳng hạn như rượu táo, hoặc kombucha, với một chút mật ong và lá bạc hà cay tươi ngâm trong nước ấm hoặc nước ở nhiệt độ phòng, là một loại đồ uống giải độc hoàn hảo cho mùa này.

Tác giả: Moreen Liao là cộng tác viên của Epoch Times, đồng thời là hậu duệ đời thứ tư trong một gia đình có truyền thống Trung y. Cô cũng là một nhà trị liệu hương thơm được chứng nhận, nguyên trưởng khoa của Viện Hướng dẫn Mới về Trị liệu Tự nhiên ở Sydney, và là nhà sáng lập của Ausganica, một thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận. Hãy truy cập Ausganica.com.au.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ăn rau hấp và uống kombucha để thải độc và tăng cường sinh lực