‘Hãy để tôi yên’ - Bị khêu chọc, hải cẩu quay lại ‘vồ’ người phụ nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa qua, một cặp vợ chồng người Mỹ đã bị phạt tiền vì chia sẻ lên mạng xã hội đoạn video ghi lại cảnh họ ‘quấy rầy’ hải cẩu thầy tu, một loài sinh vật biển đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Vào tháng 6 vừa rồi, cặp vợ chồng mới cưới sống ở Louisiana (Mỹ) là Stephen và Lakyn đã quyết định đến Hawaii để hưởng tuần trăng mật.

Trong chuyến đi, họ đã chia sẻ một đoạn video ghi lại hình ảnh Lakyn chạm vào và tạo dáng với một con hải cẩu thầy tu nằm trên bãi biển. Bị làm phiền, con hải cẩu đã quay đầu lại và tấn công người phụ nữ, khiến cô bỏ chạy.

‘Bạn đã xâm phạm không gian của tôi’

Sau khi clip được đăng tải và thu hút hơn 50.000 lượt xem, cặp vợ chồng đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ phía cộng đồng mạng.

Theo Insider đưa tin, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã liên lạc với cặp đôi sau khi đoạn video được lan truyền trên mạng. Hai vợ chồng đã bị phạt tiền, song số tiền cụ thể không được tiết lộ.

Stephen cho biết anh và vợ hoàn toàn không ý thức được tính nghiêm trọng của hành động này khi chia sẻ đoạn clip.

"Chúng tôi là những người yêu động vật. Chúng tôi không hề cố ý làm tổn thương hay đe dọa bất kỳ loài vật nào. Chúng tôi thành thật xin lỗi nếu đã xúc phạm đến người dân hay văn hóa địa phương".

Được biết, hải cẩu thầy tu được bảo vệ theo Đạo luật về các loài nguy cấp và Đạo luật bảo vệ động vật biển có vú ở Hawaii. Theo các đạo luật này, hành động chạm vào hoặc quấy rầy hải cẩu thầy tu có thể phải đối mặt với hình phạt lên đến 5 năm tù và phạt tiền tối đa 50.000 USD.

Sự việc khách du lịch quấy rầy động vật hoang dã như thế này cũng không phải là hiếm.

Vào ngày 1/10/2018, một nữ du khách đã suýt bị sư tử biển vồ khi cô này có hành vi “khiêu khích” một nhóm động vật có vú trên bãi biển ở Vịnh Sandfly, Dunedin, New Zealand, theo Daily Mail đưa tin.

‘Hãy để tôi yên’

Chuyên gia về động vật hoang dã của Dunedin, Glynis Corson, đã tình cờ ghi lại được đoạn video về người phụ nữ này. Trong đoạn video dài 25 giây, một người phụ nữ mặc quần bó và áo khoác có mũ trùm đầu màu xanh lam đứng cách bầy sư tử biển chưa đầy 2 mét để tìm kiếm cơ hội chụp ảnh.

Sau đó, người phụ nữ bắt đầu “khua chân múa tay” trước mặt một con sư tử biển. Con vật có vẻ tức giận nên đã lao về phía vị du khách, khiến cô hoảng sợ bỏ chạy. May mắn là không có thương vong nào xảy ra trong vụ việc trên.

Cô Glynis Corson đã ghi lại và tải đoạn video lên mạng như một cách để “minh họa” cho du khách đến thăm New Zealand thấy “những điều không nên làm”. Cô cũng cho biết việc đến gần các loài động vật có vú hoang dã như thế này là một hành vi “hoàn toàn ngu ngốc”.

Cô Corson sau đó đã gặp người phụ nữ trên và bạn bè của cô này để “trút giận”, nhưng những vị khách du lịch này không thông thạo tiếng Anh nên cô đã không thể “truyền tải” hết được những lời phàn nàn của mình.

Jim Fyfe, một nhân viên thuộc Bộ Bảo vệ Môi trường, nói với báo chí rằng hành vi này rất đáng thất vọng. Anh cho biết: "Tôi cảm giác rằng người phụ nữ này đang cố gắng biểu diễn trước ống kính. Cô ấy làm điều này để thỏa mãn bản thân, nhưng cô ấy đã không tôn trọng động vật hoang dã".

Theo Đạo luật Bảo vệ Động vật có vú biển của New Zealand, hành vi quấy rối hoặc tấn công các loài động vật có vú biển là bất hợp pháp. Nếu ai đó bị bắt vì hành vi này, họ sẽ phải đối mặt với tiền phạt hoặc phạt tù.

Trên thực tế, nhiều biển cảnh báo bằng nhiều ngôn ngữ đã được dựng lên xung quanh bãi biển để cảnh báo người dân và du khách không tiếp xúc với sư tử biển.

Theo Fyfe, sư tử biển thường tấn công con người để duy trì sự thống trị và bảo vệ lãnh thổ của chúng. Nhưng đây không phải là một cuộc tấn công, mà là để nói với mọi người rằng: "Bạn đã xâm phạm không gian của tôi, hãy ra ngoài".

Bộ Bảo vệ Môi trường khuyến cáo nên giữ khoảng cách ít nhất 10 mét với sư tử biển và giữ bình tĩnh, tuyệt đối không được có hành vi “chơi đùa” với chúng.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

‘Hãy để tôi yên’ - Bị khêu chọc, hải cẩu quay lại ‘vồ’ người phụ nữ