Hãy sống ở thì hiện tại như trẻ nhỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

(Radio) - Trẻ nhỏ luôn cho ta những hình ảnh đẹp về cách sống trong hiện tại. Chúng chẳng hoài niệm về quá khứ, cũng chẳng lo nghĩ đến tương lai. Khi ở bên ta, chúng thật sự hiện hữu ở đó chắc chắn là như vậy!...

Gia đình tôi gần đây hay xem lại một số video cũ từ hồi xưa, hồi con cái chúng tôi còn chập chững, còn chúng tôi thì đang loay hoay để hiểu chúng.

Điều làm tôi ngạc nhiên khi xem lại những đoạn video ấy chính là tôi đã bỏ lỡ bao nhiêu khoảnh khắc trong đó: Gương mặt ngạc nhiên của con gái vì điều gì đó, con trai tôi cố gắng thu hút sự chú ý của chúng tôi về một điều gì khác, biểu cảm của chúng và những gì chúng tập trung vào.

Tôi đã ở đó và chồng tôi cũng vậy. Tất cả đều hạnh phúc trong những giây phút ấy. Nhưng, có những khoảnh khắc tôi đã bỏ lỡ vì mải dọn dẹp, giúp ai làm một việc gì đó, hay mải làm những việc nào đó khác. Những khoảnh khắc quý giá ấy đã trôi qua trước mắt mà tôi không hề nhận biết, để giờ đây chỉ có thể xem trong những băng video.

Tôi tự hỏi: còn có bao nhiêu khoảnh khắc tôi có thể đã bỏ lỡ trong cuộc đời nhưng không thể xem lại...

Người ta thường khuyên những ông bố bà mẹ tương lai rằng: Hãy tận hưởng tuổi thơ của con trong khi bạn có thể, vì nó sẽ trôi qua rất nhanh.

Ai đó nói: “Ngày thì dài, nhưng năm thì ngắn”.

Biết là vậy nhưng không phải lúc nào ta cũng ý thức được điều đó, đặc biệt là khi bạn thức trắng đêm chăm sóc và lo lắng vì con bạn không ngừng khóc, hay khi bạn không thể hiểu được chúng hay nói chuyện được với chúng khi con bạn ở tuổi thiếu niên. Đôi khi, bạn nghi ngờ khả năng làm cha mẹ của mình. Cứ như thế, trong hành trình làm cha mẹ, bỗng bạn thấy tuổi thơ của con bạn đã trôi qua từ khi nào, và bạn thấy thấm thía với lời khuyên ấy.

Có lẽ điều đáng tiếc nhất của những người làm cha mẹ đó là đã bỏ lỡ thời điểm ở bên cạnh con cái khi chúng cần.
Có lẽ điều đáng tiếc nhất của những người làm cha mẹ đó là đã bỏ lỡ thời điểm ở bên cạnh con cái khi chúng cần. (Ảnh: Pexels).

Tất nhiên người ta không thể chú ý đến mọi thứ trong mọi lúc, nhưng vì dòng đời hối hả, vì cuộc sống hiện đại này sinh ra vô vàn thứ khiến ta mất tập trung vào con cái, ta ngày càng bỏ lỡ quá nhiều!

Có lẽ điều đáng tiếc nhất của những người làm cha mẹ đó là đã bỏ lỡ thời điểm ở bên cạnh con cái khi chúng cần. Tuy nhiên, tại thời khắc ấy, hầu như cha mẹ nào cũng có những lý do cho mình: bận làm việc hoặc tệ hơn là bị điện thoại làm xao lãng, v.v...

Để tránh phải hối hận trên hành trình làm cha mẹ, hãy cân nhắc những gợi ý dưới đây. Bạn sẽ cải thiện được chất lượng của sự chú ý dành cho con cái của bạn:

Dành thời gian cho chính mình

Bước đầu tiên này nghe có vẻ không liên quan, nhưng một cách để không bị phân tâm triệt để khi tương tác với con là hãy cho phép bản thân có thời gian để giải quyết những vấn đề của bản thân. Bởi vì những điều đó có thể khiến bạn mất tập trung. Thức dậy sớm nhất trong nhà sẽ cho bạn thời gian để làm những điều bạn muốn cho bản thân chẳng hạn: bạn muốn đọc gì đó, hoàn thành công việc nào đó, thưởng thức một tách cà phê trong tĩnh lặng vào buổi sớm hay đơn giản chỉ là tắm lâu hơn một chút. Hãy sắp xếp thời gian cho bản thân để sau đó tâm trí bạn được giải phóng.

Cất điện thoại xa khỏi tầm tay của bạn

Có lẽ mọi người đều gặp khó khăn khi phải từ bỏ những thiết bị “gây nghiện” này. Hãy nghĩ về thông điệp mà bạn gửi đến con khi bạn ở bên cạnh chúng. Nếu cảnh video quay lại được là hình ảnh bạn chỉ chú ý đến màn hình hình chữ nhật nhỏ phát sáng đang ở trong tay bạn, bạn sẽ cảm thấy hối tiếc!

Hãy đặt ra một quy tắc: không động vào điện thoại khi có mặt con. Để nó ở xa tầm với và bạn sẽ chỉ sử dụng khi con đã ngủ hoặc lúc khác, khi không ở bên cạnh con. Hãy tin rằng bạn có thể trở thành những người cha người mẹ tốt hơn nữa.

Nếu cảnh video quay lại được là hình ảnh bạn chỉ chú ý đến màn hình hình chữ nhật nhỏ phát sáng đang ở trong tay bạn, bạn sẽ cảm thấy hối tiếc!
Nếu cảnh video quay lại được là hình ảnh bạn chỉ chú ý đến màn hình hình chữ nhật nhỏ phát sáng đang ở trong tay bạn, bạn sẽ cảm thấy hối tiếc! (Ảnh: Pexels).

Tập thể dục

Dành thời gian để cơ thể được hoạt động giúp tăng năng lượng và giảm căng thẳng. Chơi một trò chơi tích cực với con của bạn là một cách tuyệt vời. Chắc chắn chúng sẽ rất thích!

Thiền định

Thiền, theo thời gian, có thể giúp làm dịu tâm trí và sống chậm lại, cung cấp nhiều khoảng không hơn để bạn có mặt trong bất kỳ thời điểm nào. Hãy thử xem!

Đơn giản hóa

Có phải bạn đang tập trung vào những thứ quá tốn thời gian? Hoặc có phải bạn đang trải qua những cảm xúc tiêu cực, căng thẳng về điều này hay điều khác?

Bạn sẽ tốn nhiều thời gian suy nghĩ và buông xả trong cả hai trường hợp đó. Hãy cố gắng đơn giản hóa cuộc sống của bạn, nhường chỗ cho điều thực sự quan trọng và cần thiết đối với bạn.

Trở nên tò mò

Lần cuối bạn quan sát con với sự tò mò là khi nào? Những 'thiên thần nhỏ bé' với những đặc điểm và tính cách độc đáo có rất nhiều điều để dạy bạn đấy!

Đừng đánh mất cơ hội được chứng kiến hành trình kỳ diệu khi làm cha mẹ của những ‘thiên thần’ của bạn. Hãy ngắm nhìn con bạn với ánh mắt ngạc nhiên và trân trọng trước sự hiện diện của chúng. Bạn sẽ thấy không thể bỏ lỡ những khoảnh khắc quý giá thời thơ ấu của những ‘thiên thần’ ấy.

My My (biên dịch)

Tác giả: Barbara Danza
Theo epochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Hãy sống ở thì hiện tại như trẻ nhỏ