Hiểu ngôn ngữ và chuyển động cơ thể của mèo (2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên thực tế, mỗi con mèo đều có một tính cách khác nhau, nếu hiểu rõ về chúng sẽ giúp chúng ta chăm sóc mèo dễ dàng hơn, duy trì chất lượng cuộc sống tốt hơn cho mèo, đồng thời giảm khả năng bị mèo cào làm tổn thương, giảm tình trạng bỏ rơi mèo.

Mặc dù giao tiếp của mèo chủ yếu là sự kết hợp giữa chuyển động cơ thể, ánh mắt, âm thanh và mùi vị, v.v., nhưng những người đã quen với việc “nói” thường khó hiểu mèo đang “nói” điều gì? Nhưng những hiểu biết sâu sắc sau đây, được tổng hợp từ các bác sĩ thú y và nhà nghiên cứu hành vi động vật, có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những "người bạn" đồng hành độc lập, cao ngạo và duyên dáng này.

Xem lại Phần 1

Tư thế cơ thể

Để diễn giải ngôn ngữ cơ thể của mèo, cần quan sát mọi hướng và phân tích tư thế cũng như chuyển động của các bộ phận khác nhau trên cơ thể, để thực sự hiểu được tình trạng hoặc tâm trạng của mèo. Dưới đây chúng tôi đã sắp xếp một số tư thế cơ thể phổ biến, và đề nghị những người nuôi mèo nên quan sát cẩn thận tại nhà, biết đâu họ có thể đọc được trái tim của những con vật cưng quý giá của mình.

Tư thế tự tin và thân thiện: Những con mèo đi quanh nhà với đuôi dựng lên và tai hướng về phía trước, đó là những con tự tin và thân thiện, đầu ngẩng cao và có vẻ thoải mái, duyên dáng. Mèo thường có cử chỉ tự tin và thân thiện khi chủ về nhà.

Tư thế thư giãn: Khi mèo nằm nghiêng hoặc ngồi, chân sẽ co hoặc duỗi tự nhiên, nhịp thở thường chậm. Một con mèo ở trạng thái này là thư giãn và bình tĩnh, với một cái đuôi cũng bất động.

Tư thế sẵn sàng chiến đấu: Mèo trong tư thế sẵn sàng có hai chân sau cứng, hông nhô cao, lưng cong và bộ lông tua tủa, tai kéo ra sau và mũi hơi hướng về phía trước. Chú mèo sẽ "rít" vào kẻ thù hoặc đe dọa, sẵn sàng tấn công bất cứ lúc nào.

Tư thế nằm ngửa: Đôi khi mèo sẽ nằm ngửa và để lộ bụng, tư thế này thực sự để lộ điểm yếu của mèo, là tư thế rất nguy hiểm trong tự nhiên. Nhưng đối với mèo nhà, thực hiện cử chỉ này có nghĩa là chúng cảm thấy môi trường xung quanh rất an toàn, có thể thả lỏng và tin tưởng. Chủ nhân có thể tận dụng thời gian này để vuốt ve những chú mèo cưng của mình, chúng sẽ rất vui vẻ và hài lòng.

Khứu giác

Bạn có bao giờ để ý rằng khi con mèo của bạn đánh hơi thấy thứ gì đó, nó sẽ nheo mắt, hơi há miệng và hếch môi trên lên như thể đang nhăn mặt không? Tại thời điểm này, chúng thực sự đang thu thập thêm thông tin về mùi, cũng có một thuật ngữ thích hợp cho hành động kỳ lạ này, được gọi là "phản ứng của bọ chét" (flehmen response).

Khi gặp mùi đặc biệt, mèo sẽ dùng lưỡi bắt mùi và gửi đến "cơ quan màng phổi" (cơ quan vomeronasal) nằm ở hàm trên để lấy thêm thông tin. Chó tuy cũng có cơ quan màng phổi nhưng kích thước chỉ bằng 1/3 so với mèo, chức năng cũng yếu hơn rất nhiều.

Khứu giác rất quan trọng đối với mèo, được sử dụng rộng rãi trong việc xác định lẫn nhau, phán đoán khu vực, tránh kẻ thù, tìm thức ăn và truyền thông điệp với đồng loại khác giới. Nhiều học giả đã chỉ ra rằng, cách mèo nhận biết chủ chủ yếu dựa vào âm thanh và khứu giác, mỗi khi cọ sát vào người bạn hoặc được bạn ôm, mèo có thể “ngửi” thấy mùi của bạn trong quá trình chải chuốt. Mèo cũng sẽ bình tĩnh hơn trong môi trường có mùi hương của chủ nhân.

Hành vi của loài mèo thường tượng trưng cho những ý nghĩa khác nhau, nếu chúng ta nghĩ về chúng dưới góc độ con người thì có thể có những hiểu lầm.

Giải thích các hành vi khác của mèo

Hành vi của loài mèo thường tượng trưng cho những ý nghĩa khác nhau, nếu chúng ta nghĩ về chúng dưới góc độ con người thì có thể có những hiểu lầm. Dưới đây chúng tôi đã sắp xếp một số hành vi phổ biến của mèo để giúp bạn phân tích lý do và ý nghĩa của những hành vi này:

Mèo sẽ tới chỗ cọ xát

Ai đã từng nuôi mèo đều biết mèo rất hay dụi mặt vào người hoặc đồ vật. Các đồ vật cọ xát bao gồm bàn chân, tường, đồ đạc của chủ nhân cho đến giày dép và đồ chơi, nhiều người coi hành động này là hành vi quyến rũ của mèo, nhưng tại sao mèo cũng có hành vi quyến rũ đồ vật?

Trên thực tế, khi mèo xoa mặt không phải là hành động quyến rũ mà chúng sử dụng các tuyến trên đầu, má và hàm của mèo để đánh dấu mùi ở những nơi khác nhau. Trên thực tế, mỗi con mèo đang thiết lập bản đồ mùi hương của riêng mình và đánh dấu lãnh thổ của mình bằng cách đánh dấu mùi hương.

Dùng chân đẩy cái gì đó mềm mềm

Mèo con thường dùng chân giẫm lên ngực mèo mẹ để kích thích tiết sữa. Sean McCormack, bác sĩ thú y và là tác giả của cuốn sách "The Happy Dog Cookbook, nói với Woman's Day" khi được phỏng vấn rằng: "Khi mèo con bú, nó sẽ giẫm lên bụng mẹ vì làm như vậy sẽ kích thích giải phóng các hormone hạnh phúc như oxytocin và prolactin, từ đó tạo ra các hormone hạnh phúc khiến mèo mẹ sản xuất nhiều sữa chất lượng hơn".

Nhưng loại hành vi này đôi khi vẫn tiếp tục sau khi con mèo lớn lên, nhiều chủ sở hữu phát hiện ra rằng con mèo của họ sẽ giẫm đạp lên chủ nhân hoặc chăn của họ, vì hành động này phổ biến và dễ thương nên nó thường được gọi là "làm bánh mì" (make bread).

Trên thực tế, hành vi "làm bánh mì" ở mèo trưởng thành có thể thể hiện rằng chúng cảm thấy hạnh phúc và hài lòng. Hoặc có thể chúng đang tìm kiếm sự thoải mái, hoặc để bày tỏ sự buồn chán và lo lắng. Nói tóm lại, nếu con mèo con của bạn thể hiện hành vi này, bạn có thể quan sát ngôn ngữ cơ thể khác của nó để phán đoán xem nó đang vui, hay cần sự an ủi, quan tâm của chủ nhân.

Chải chuốt cho nhau

Mèo dành khoảng 8% thời gian trong ngày để chải lông. Chải lông có thể làm giảm ký sinh trùng trên mèo và loại bỏ mùi hôi trên cơ thể mèo. Những con mèo quen thuộc sẽ chải lông cho nhau.

Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mặc dù có rất nhiều vi khuẩn trong khoang miệng của mèo và người, nhưng tỷ lệ lặp lại chỉ khoảng 15%, bởi người và mèo có cuộc sống khác nhau, nhiều vi khuẩn đối với mèo không có ảnh hưởng nhưng trên cơ thể người lại gây bệnh. Nếu bạn có vết thương trên cơ thể, không để mèo liếm vào nhằm tránh vết thương nhiễm trùng. Theo một thống kê, khoảng 50% trường hợp bị mèo cắn sẽ gây nhiễm trùng, trong những trường hợp này, thậm chí có người có thể tử vong hoặc cắt cụt chi, cần được xử lý hết sức thận trọng.

Theo Chen Ting - Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hiểu ngôn ngữ và chuyển động cơ thể của mèo (2)