Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới:  UAE số 1, Mỹ thứ 43, Đài Loan 72, Trung Quốc 128, Việt Nam thứ bao nhiêu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tháng 3 năm 2023, theo chỉ số xếp hạng hộ chiếu mới, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. UAE đã tăng từ vị trí thứ 32 vào năm ngoái lên vị trí đầu bảng xếp hạng năm nay, theo một chỉ số mới của công ty tư vấn thuế và nhập cư Nomad Capitalist. Hoa Kỳ đứng thứ 43, Đài Loan đứng thứ 72 và Trung Quốc đứng thứ 128.

NOMAD Passport Index xếp hạng hộ chiếu của 199 quốc gia và vùng lãnh thổ để hiểu sâu hơn về quyền công dân toàn cầu. Công ty cho biết " Nomad Capitalist Passport INDEX" được tạo ra để làm nổi bật những công dân tốt nhất trên thế giới.

Không giống như các bảng xếp hạng hộ chiếu khác chỉ tập trung vào số quốc gia miễn thị thực, Nomad Passport Index 2023 đánh giá 5 yếu tố, mỗi yếu tố có trọng số khác nhau.

NOMAD cho biết: “Xếp hạng của chúng tôi không chỉ dựa trên số quốc gia miễn thị thực mà còn dựa trên các chỉ số như luật thuế quốc tế, nhận thức toàn cầu, hai quốc tịch và tự do cá nhân”.

Số quốc gia miễn thị thực du lịch có trọng số 50%, công dân bị đánh thuế 20%, thế giới nhìn nhận đất nước như thế nào 10%, khả năng giữ hoặc sẵn sàng cấp hai quốc tịch 10%, tự do ngôn luận, tự do báo chí 10% điểm tự do cá nhân cho, các hạn chế của Covid, v.v.

Jovana Vojinovic, giám đốc điều hành và bán hàng của Nomad Capitalist, nói với CNBC vào ngày 2 tháng 3 rằng, điểm số dao động từ 10 đến 50 cho các hạng mục khác ngoài chỉ số số quốc gia miễn thị thực.

Voinovich cho biết các quốc gia được 10 điểm về thuế bao gồm Hoa Kỳ và Eritrea, với các quy tắc thuế "dựa trên quyền công dân" trên toàn thế giới.

"Nếu bạn là công dân Hoa Kỳ, về mặt lý thuyết, bạn có thể sống trên mặt trăng, nhưng bạn phải trả thuế cho Hoa Kỳ" - cô nói.

Một yếu tố khác, "hai quốc tịch", áp dụng cho hai tình huống: thứ nhất, liệu một quốc gia có cho phép công dân có quốc tịch thứ hai hay không và liệu người nước ngoài có được phép nhập quốc tịch hay không, bà nói.

Vì sao UAE là số 1?

Theo Nomad Capitalist, hộ chiếu của UAE đã vươn lên dẫn đầu danh sách, nhảy thẳng lên vị trí đầu tiên từ vị trí thứ 35 vào năm ngoái.

Do hộ chiếu của quốc gia này cho phép du lịch miễn thị thực đến nhiều nơi nhất (tổng cộng 181), quốc gia này không có thuế thu nhập, ảnh hưởng ngày càng tăng của nó trên trường thế giới và những thay đổi gần đây cho phép người nước ngoài nộp đơn xin hai quốc tịch, tất cả những yếu tố này tạo nên “Bản sắc công dân” của đất nước hấp dẫn hơn.

Voinovic gọi hộ chiếu UAE là "người chiến thắng của thập kỷ".

Bà nói: Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất "đã thêm 106 quốc gia miễn thị thực mới trong thập kỷ qua, đây là một con số đáng kinh ngạc. Thêm vào đó, họ là một quốc gia không có thuế".

Bà nói, nhận thức về nó đã được cải thiện trong năm qua, nhờ vào sự gia tăng của những người giàu có và nổi tiếng. Nhưng dần dần, mọi người bắt đầu nhận ra rằng UAE có “chính sách thị thực rất tự do, người nước ngoài rất được chào đón, đầu tư được chào đón…

Hộ chiếu Đài Loan hạng 72, Trung Quốc hạng 128, Việt Nam xếp thứ 164.

Hộ chiếu Đài Loan hiện xếp thứ 72 với tổng điểm là 83,00. Du lịch miễn thị thực 134 quốc gia và vùng lãnh thổ. Người mang hộ chiếu Đài Loan có thể nhập cảnh vào 76 quốc gia miễn thị thực (tức là các quốc gia miễn thị thực), 51 quốc gia cho phép người mang hộ chiếu Đài Loan đi du lịch thông qua thị thực khi đến (tức là các quốc gia cấp thị thực khi đến) và 7 điểm đến Ủy quyền Du lịch Điện tử (eTA) .

Hộ chiếu Hồng Kông hiện được xếp hạng 54, với tổng điểm là 92,00. Du lịch miễn thị thực 156 quốc gia và vùng lãnh thổ. Người mang hộ chiếu Hồng Kông có thể nhập cảnh miễn thị thực vào 108 quốc gia (tức là các quốc gia miễn thị thực), 42 quốc gia cho phép người mang hộ chiếu Hồng Kông đi lại thông qua thị thực khi đến (tức là các quốc gia cấp thị thực khi đến) và 6 giấy phép đi lại điện tử (eTA) điểm đến.

Hộ chiếu Trung Quốc hiện được xếp hạng 128, với tổng số điểm là 51,5. Du lịch miễn thị thực tới 85 quốc gia và vùng lãnh thổ. Người mang hộ chiếu Trung Quốc có thể nhập cảnh miễn thị thực vào 30 quốc gia (tức là các quốc gia miễn thị thực), 52 quốc gia cho phép người mang hộ chiếu Trung Quốc được cấp thị thực khi đến, và 3 giấy phép đi lại điện tử (eTA) điểm đến.

Hộ chiếu Việt Nam hiện xếp thứ 164, với tổng điểm 43,50. Điểm du lịch miễn phí thị thực là 69 điểm đến. Ngoài 69 điểm đến này, còn có 181 điểm đến khác mà người mang hộ chiếu Việt Nam cần có thị thực thực để nhập cảnh hoặc thị thực điện tử.

undefined
Hộ chiếu Việt Nam hiện xếp thứ 164. (Miền công cộng)

Xếp hạng Hộ chiếu Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Úc

Hộ chiếu Hoa Kỳ hiện xếp thứ 43, với tổng số điểm là 98,5, miễn thị thực đi lại của 173 quốc gia và khu vực. Người mang hộ chiếu Hoa Kỳ có thể nhập cảnh miễn thị thực vào 114 quốc gia (tức là các quốc gia miễn thị thực), 53 quốc gia cho phép người mang hộ chiếu Hoa Kỳ đi lại thông qua thị thực khi đến (tức là các quốc gia cấp thị thực khi đến) và 6 Giấy phép Du lịch Điện tử (eTA) ) điểm đến.

Hộ chiếu Canada xếp thứ 38, với số điểm là 101. Du lịch miễn thị thực 172 quốc gia và vùng lãnh thổ. Người mang hộ chiếu Canada được miễn thị thực tới 113 quốc gia (tức là các quốc gia miễn thị thực), 53 quốc gia cho phép người mang hộ chiếu Canada nhập cảnh bằng cách xin thị thực khi đến và 6 điểm đến có Giấy phép Du lịch Điện tử (eTA).

Hộ chiếu Vương quốc Anh xếp thứ 30, với số điểm 102,5. Du lịch miễn thị thực 173 quốc gia và vùng lãnh thổ. Người mang hộ chiếu Anh được miễn thị thực tới 115 quốc gia (tức là các quốc gia miễn thị thực), 50 quốc gia cho phép người mang hộ chiếu Anh nhập cảnh bằng cách xin thị thực khi đến và 8 điểm đến có Giấy phép Du lịch Điện tử (eTA).

Hộ chiếu Nhật Bản xếp thứ 38 với số điểm là 101. Du lịch miễn thị thực 172 quốc gia và vùng lãnh thổ. Người mang hộ chiếu Nhật Bản được miễn thị thực tới 114 quốc gia (tức là các quốc gia miễn thị thực), 50 quốc gia cho phép người mang hộ chiếu Nhật Bản nhập cảnh bằng cách xin thị thực khi đến và 8 điểm đến có Giấy phép Du lịch Điện tử (eTA).

Hộ chiếu Úc xếp thứ 38 với số điểm là 101. Điểm du lịch miễn thị thực 172 quốc gia và vùng lãnh thổ. Người mang hộ chiếu Úc có thể nhập cảnh miễn thị thực vào 110 quốc gia (tức là các quốc gia miễn thị thực), 56 quốc gia cho phép người mang hộ chiếu Úc nhập cảnh bằng cách xin thị thực khi đến và 6 điểm đến có Giấy phép Du lịch Điện tử (eTA).

Top 10 quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất xếp hạng đầu tiên, với 181 quốc gia và khu vực miễn thị thực, thị thực khi đến và thị thực điện tử, với tổng số điểm là 110,5.

Luxembourg và Thụy Sĩ đứng thứ hai, với 174 quốc gia và khu vực miễn thị thực, thị thực khi đến và thị thực điện tử, với tổng số điểm là 108.

Ireland và Bồ Đào Nha đồng vị trí thứ tư, với 173 quốc gia và khu vực miễn thị thực, thị thực khi đến và thị thực điện tử, với tổng số điểm là 107,5.

Đức và Cộng hòa Séc đồng hạng 6. Đức có 174 quốc gia và khu vực miễn thị thực, cấp thị thực khi đến và cấp thị thực điện tử, trong khi Cộng hòa Séc có 172. Cả hai nước có tổng điểm là 107.

New Zealand đứng thứ tám, với 173 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực, thị thực khi đến và thị thực điện tử, với tổng số điểm là 107.

Thụy Điển, Phần Lan và Hà Lan đồng hạng 9, với 174 quốc gia và khu vực cung cấp thị thực miễn thị thực, thị thực khi đến và thị thực điện tử, với tổng số điểm là 106.

Theo Lý Hoàn Vũ - Epochtimes

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới:  UAE số 1, Mỹ thứ 43, Đài Loan 72, Trung Quốc 128, Việt Nam thứ bao nhiêu?