'Hổ xe lửa' Argentina tái sinh sau 15 năm bị giam cầm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giờ đây, những con hổ này có thể nhìn thấy bầu trời trên cao, không còn chỉ là những thanh kim loại và mái tàu.

Sau khi bị nhốt trong một toa tàu bỏ hoang ở Argentina trong suốt 15 năm, một gia đình hổ gồm 4 con hổ Bengal cuối cùng đã được nhìn thấy bầu trời trên cao và cảm nhận được lớp cỏ bên dưới bàn chân của chúng.

Tổ chức phúc lợi động vật quốc tế Four Paws đã được thông báo về “những con hổ xe lửa” bị nuôi nhốt ở tỉnh San Luis phía tây bắc Argentina vào năm 2021 sau khi các nhà chức trách phát hiện ra điều kiện sống tồi tệ của chúng. Sau đó gia đình hổ này đã được đưa đến ngôi nhà mới của chúng ở Nam Phi - cách đó hơn 20.000 km.

Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Hristo Vladev / Four Paws)
Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Hristo Vladev / Four Paws)

Vào năm 2007, một gánh xiếc lưu động đã giao một con hổ đực 18 tuổi và một con hổ cái 15 tuổi cho một người nông dân chăm sóc tạm thời, nhưng họ đã không bao giờ quay trở lại. Vì quyền sở hữu tư nhân đối với động vật hoang dã là bất hợp pháp ở Argentina, người nông dân "đã không thông báo cho chính quyền ngay lập tức".

Cặp hổ chưa được triệt sản đã sinh “hàng loạt hổ con” trong điều kiện nuôi nhốt. Tuy nhiên, chỉ có hai con hổ con tại thời điểm gia đình hổ được giải cứu.

Trong một chuyến thị sát vào năm ngoái, cơ quan quản lý động vật hoang dã Argentina, Fauna San Luis, đã phát hiện ra điều kiện sống kém cỏi của những con hổ, nhưng vì họ “không thể nuôi hổ tại địa phương”, nhóm của họ bắt đầu tìm kiếm các phương án. Đây là lúc Four Paws biết được tình hình và đồng ý giúp đỡ.

Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Hristo Vladev / Four Paws)
Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Nicolas Cabona / Four Paws)

Bác sĩ Amir Khalil, bác sĩ thú y của Four Paws và trưởng đoàn cứu hộ, cho biết: “Toa tàu bẩn thỉu với phân và thịt và xương còn sót lại trong một thời gian dài. Hổ cần được di chuyển, chạy, chơi và tắm. Bị nhốt trong một toa tàu 75 mét vuông trong suốt 15 năm thực sự không phải là cuộc sống mà một con hổ nên có”.

Ông Khalil cho biết nhiều năm bị giam cầm đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần và thể chất của những con hổ. Nhóm của ông đã lên kế hoạch khẩn cấp để di chuyển những con hổ tới Khu bảo tồn hổ Lionsrock của họ ở gần Bethlehem, Nam Phi, với sự hỗ trợ của Bộ Môi trường và Phát triển bền vững.

Ảnh của Epoch Times
"Những con hổ xe lửa" được cho vào thùng để vận chuyển đến sân bay ở San Luis, Argentina, vào ngày 9 tháng 3 năm 2022. (Được phép của Hristo Vladev / Four Paws)

Một nhóm của Four Paws đã dành nhiều tháng để chuẩn bị cho việc di chuyển bầy hổ bằng cách quan sát hành vi và nhu cầu của chúng, và giúp chúng làm quen với các thùng vận chuyển. Cuối cùng, ngày giải cứu được chờ đợi cũng đã đến.

Vào ngày 9 tháng 3 năm nay, những con hổ Sandro, Mafalda, Gustavo và Messi - tất cả đều được đặt tên theo những nhân vật nổi tiếng của Argentina - đã tự nguyện vào thùng vận chuyển thay vì bị gây mê. Sau đó các thùng được chất lên xe tải và được đội chuyên gia của Four Paws đưa đến sân bay.

Đây là nhiệm vụ giải cứu đầu tiên ở Nam Mỹ của Four Paws.

Ông Khalil nói: “Nhóm của chúng tôi cần ở xung quanh bầy hổ để chúng giữ bình tĩnh trước sự hiện diện của chúng tôi và trong quá trình chuyển giao. Đây là một tình huống căng thẳng đối với các loài động vật, nhưng chúng tôi đã cố gắng làm cho chúng thoải mái nhất có thể. Đối với chúng tôi, hạnh phúc của động vật luôn được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi đặt sàn mềm, lỗ thoát khí và dụng cụ chứa nước vào thùng vận chuyển và sẽ kiểm tra chúng trong quá trình chuyển tiếp chuyến bay”.

Khi đến Lionsrock vào ngày 12 tháng 3, sau cuộc hành trình kéo dài 70 giờ, lần đầu tiên trong đời bốn con mèo lớn được thả vào một khu vực đầy cỏ phù hợp với chúng.

Ảnh của Epoch Times
Hổ Sandro được thả ra tại Khu bảo tồn hổ Lionsrock vào ngày 12 tháng 3 năm 2022. (Được phép của Daniel Born / Four Paws)
Ảnh của Epoch Times
Hổ Messi và Sandro tại Lionsrock vào ngày 12 tháng 3 năm 2022. (Được sự cho phép của Daniel Born / Four Paws)
Ảnh của Epoch Times
(Được phép của Hristo Vladev / Four Paws)

Ông Khalil nói: “Những con hổ này chưa bao giờ được cảm nhận cỏ hoặc đất dưới chân của chúng. Đây là lần đầu tiên chúng có thể nhìn thấy bầu trời trên cao, không chỉ là những thanh kim loại và một cái mái. Bây giờ chúng có hàng trăm mét vuông tràn đầy cảm giác và mùi vị mới. Tôi tự hào rằng chúng tôi đã đưa cả 4 con hổ đến Nam Phi một cách an toàn”.

Sandro, con hổ đực lớn tuổi nhất và gần như mù hoàn toàn, cùng với Messi và Gustavo ra khỏi thùng vận chuyển của chúng và bắt đầu khám phá nhanh chóng. Mafalda, con cái, đã lùi lại và là con hổ cuối cùng rời khỏi thùng của mình.

Ảnh của Epoch Times
Bác sĩ Amir Khalil, bác sĩ thú y của Four Paws, người dẫn đầu nhiệm vụ giải cứu. (Được phép của Hristo Vladev / Four Paws)

Người quản lý khu bảo tồn Lionsrock là ông Hildegard Pirker nói rằng quá trình phục hồi của gia đình hổ hiện đã bắt đầu. Những nhân viên của khu bảo tồn sẽ “giám sát chặt chẽ” tình trạng sức khỏe và nhu cầu y tế của chúng trong thời gian sắp tới.

Four Paws đã chia sẻ những thước phim xúc động về cuộc giải cứu hoành tráng và những bước đi đầu tiên vào ngôi nhà mới của gia đình hổ trên YouTube.

Lionsrock, một trong 11 khu bảo tồn động vật hoang dã của Four Paws, cung cấp một khu bảo tồn suốt đời cho hơn 100 động vật từng bị bỏ rơi hoặc bị ngược đãi và không thể trở lại tự nhiên. Hầu hết là những con mèo lớn được giải cứu khỏi ngành công nghiệp săn bắn và buôn bán vật nuôi bất hợp pháp, rạp xiếc và vườn thú.

Giám đốc điều hành của Four Paws, Josef Pfabigan cho biết trong một tuyên bố rằng việc giải cứu những con hổ như Sandro, Mafalda, Gustavo và Messi bộc lộ “những vấn đề mang tính hệ thống và những thiếu sót về luật pháp” trong việc bảo vệ loài hổ, do đó nó đã giúp nâng cao nhận thức về lý do tại sao việc bảo vệ này lại quan trọng.

Ông nói: “Bằng cách giải cứu bốn con hổ này ở Argentina, chúng tôi mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho từng cá thể hổ, đồng thời nâng cao nhận thức, giúp mọi loài động vật trên toàn cầu được đối xử với sự tôn trọng, đồng cảm và thấu hiểu”.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

'Hổ xe lửa' Argentina tái sinh sau 15 năm bị giam cầm