Hóa giải vấn đề mẹ chồng nàng dâu đàn ông không còn bị kẹt ở giữa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu, hóa ra người đàn ông lại giữ vai trò quan trọng đến thế! Quan trọng ở cách ứng xử của người đàn ông và mọi người đều biết nghĩ cho nhau, gia đình sẽ an yên.

Sau bữa tối mà anh Kiệt mời lần trước, mấy tháng qua không nhận được cuộc gọi nào của anh ấy, tôi biết anh Kiệt đã qua giai đoạn thích nghi của người mới kết hôn và đang chung sống ổn định với vợ. Sáng nay tự nhiên nhận được điện thoại của anh, thế là anh em bạn thân lại gặp nhau ở chốn cũ.

Kiệt cau mày bước vào, quăng mình xuống ghế sofa mà không nói lời nào. Anh Vương và tôi nhìn nhau, tự hỏi không biết lại xảy ra chuyện gì?

"Này, làm sao vậy? Lại cãi nhau với vợ à?"- anh Vương hỏi thẳng vào vấn đề.

Kiệt thở dài, như thể anh ấy không biết phải bắt đầu nói gì: "Ôi, lần này vấn đề càng lớn, căn bản là hai người phụ nữ mâu thuẫn, tranh cãi với nhau".

"Cái gì?!anh ngoại tình!" - anh Vương nghe được lời này, kinh hãi..

"Không, làm ơn, làm sao tôi có thể làm chuyện đó được, đó là vợ và mẹ tôi! Tôi rất buồn bực, chẳng phải họ rất ổn trước khi kết hôn sao? Sau khi mẹ tôi chuyển đến vài ngày trước, không có gì ổn cả. Giặt quần áo có cần bỏ đồ giặt vào túi giặt không, xào rau khi nào thì cho muối, còn có rửa bát đĩa xong có nên sấy khô không, quần áo phơi nắng như phơi dưa muối v.v… Đây rõ ràng là chuyện vặt vãnh, sao hai người lại có thể bất đồng?".

"A, vấn đề này lớn rồi nha! Một bên là mẹ, một bên là vợ, hai người đều là người mình yêu nhất, bây giờ thật sự rất khó giải quyết!" - anh Vương cảm thấy như bản thân đã trải qua cảnh này, giống kẹp nhân bánh bích quy thật khó xử.

"Vậy bạn đã làm gì? Chỉ đứng nhìn thôi sao?" - Tôi hỏi Kiệt.

"Đương nhiên, tôi làm sao xen vào được? Tôi chẳng những không làm gì mà còn không nói gì, còn tránh xa hai người họ. Anh nghĩ xem, khó khăn lắm chồng vợ tôi mới ngọt ngào trở lại. Bây giờ vì vấn đề mẹ chồng nàng dâu, nói cái gì cũng không đúng, nói thay vợ thì mẹ sẽ giận, nói thay mẹ thì vợ cũng giận, đương nhiên tôi chỉ có thể khoanh tay đứng nhìn”.

“Có vẻ như bạn không muốn xúc phạm cả hai bên, nhưng bạn đã xúc phạm cả hai bên!” - Tôi chỉ ra vấn đề của Kiệt.

“Thực sự tôi chính là không biết xử lý với vấn đề này như thế nào? Này Trần, bạn có ý tưởng nào hay không?" - Có thể thấy rằng Kiệt thực sự lúng túng.

"Tôi hỏi bạn, là mẹ anh không muốn làm khô bát đĩa sao? Là mẹ bạn cho rằng vợ bạn phơi quần áo giống dưa muối sao?".

"Đúng vậy, mẹ tôi vốn là người đọc sách, bà cũng có cách của mình. Vợ tôi không dám trực tiếp nổi giận, về phòng trút giận lên đầu tôi. Tôi chỉ có thể im lặng tiếp nhận" .

"Bạn như vậy đương nhiên không thể bình ổn lửa giận của hai bên. Vì anh nói mẹ không muốn sấy khô bát đĩa, anh chủ động đi sấy, sau đó nói rằng anh cảm thấy có thể khử trùng, ngăn ngừa nấm mốc phát triển. Nên lấy chính mình làm chủ chứ không phải nhu cầu của vợ bạn, đối với những yêu cầu chính, các bà mẹ thường sẵn sàng lắng nghe hơn, cho dù họ không hoàn toàn đồng ý nhưng đa phần sẽ chấp nhận...”

"Đúng, là một người đàn ông phải có lập trường, đây là trách nhiệm!" - anh Vương ở bên cạnh lên giọng một cách hăng hái.

"Nếu mẹ cảm thấy quần áo khô không tốt, bạn có thể chủ động giũ quần áo cho phẳng phiu, cười nói với mẹ rằng, vợ con dạo này bận quá nên mệt mỏi, thêm việc nhà nữa. Việc nhỏ này con sẽ lo". Dù sao thì bạn cũng phải thật sự quan tâm đến hoàn cảnh của vợ mình, đi làm rất bận rộn, về nhà làm việc nhà lại còn bị không ưa, tâm tình tự nhiên sẽ không được ổn. Sự hòa thuận trong gia đình là do mọi người duy trì, làm sao ổn định, bạn nên chủ động làm nhiều hơn, âm thầm bù đắp, mẹ thấy hai bạn cùng nhau gánh vác, cảm thông cho nhau tự nhiên cũng sẽ không nhiều điều trách móc nặng nề!".

"Những gì bạn nói thực sự có lý! Không làm gì có vẻ hơi quá đáng" - Kiệt gãi đầu ngại ngùng nói.

"Không phải chứ, có một chuyện anh làm được tốt lắm, chính là không có để cho hai người biết anh tức giận" - tôi cười nói.

"Ha ha, một đạo lý đơn giản như vậy, tôi đương nhiên hiểu nếu để cho vợ biết mẹ ở trước mặt tôi nói gì đó, tôi mới tự chuốc lấy phiền phức!".

"Tuy nhiên, không phải là không nói gì mà là chọn lọc ra những điểm mấu chốt, truyền tải nội dung cần điều chỉnh giọng điệu nhẹ nhàng. Bạn phải biết rằng, đàn ông chính là cầu nối giao tiếp quan trọng giữa mẹ chồng nàng dâu!”.

“Có thể cho vài ví dụ được không?” - anh Vương hỏi.

“Ví dụ, mẹ có ý kiến về việc vợ nấu ăn, có thể trước sau gì bà cũng nói những lời chỉ trích, chẳng hạn như chiên như thế này thì ăn làm sao được, cơm nấu lâu như vậy xem ra chỉ có thể đợi trứng rán, những chuyện này đối với tình hình thực tế cũng không giúp được gì, không cần nói lời lẽ tình cảm, chúng ta chỉ cần tìm lời tinh tế nói với vợ, mẹ nói rằng em rán trứng ngon đấy! Sau đó, bạn cũng động viên vợ và cảm ơn sự đóng góp của cô ấy cho gia đình. Khi nghe bạn nói như vậy, vợ sẽ có tâm trạng vui vẻ, tự nhiên sẽ muốn làm tốt hơn nữa. Bạn cũng có thể làm như vậy với mẹ và nói rằng vợ nhắn lời như thế, nói rằng cô ấy sẽ cố gắng hơn nữa, anh nghĩ như vậy có tốt không, mọi người đều biết quý trọng lẫn nhau, đôi bên không phải sẽ vui vẻ sao?!”

"Chà, này Trần, bạn thực sự tuyệt vời, tôi phải viết nó ra!" - Kiệt như nghe được điều gì liền ghi chú vào bản ghi nhớ trên điện thoại.

“Còn có bí quyết nào khác không?” (Ảnh pexels)

“Còn có bí quyết nào khác không?” - anh Vương cũng rất có hứng thú hỏi.

"Còn có một bí quyết quan trọng đó là ‘tôn trọng’. Đôi khi các thành viên trong gia đình có xu hướng cãi nhau vì họ quá thân thiết, gọi là ‘thân thiết sinh coi thường’. Vì vậy, cho dù đó là con trai với mẹ, chồng với vợ, hay giữa mẹ chồng nàng dâu, không cần loại tình cảm ngọt ngào thân mật đó, mà cần sự kính trọng".

“Tôn trọng như thế nào?” - Kiệt hỏi tôi.

"Thật ra rất đơn giản, chính là dụng tâm đặt ở góc độ của đối phương và tập thể mà suy xét. Mẹ là người lớn tuổi, chúng ta làm con thái độ phải cung kính lễ phép, từ đáy lòng tôn trọng ý kiến ​​của mẹ. Tuy nhiên, với tất cả ý kiến của mẹ, chúng ta có thể lựa chọn những điều tốt cho gia đình để thực hiện, những gì không tốt thì không làm. Vợ là người bạn suốt đời của chúng ta, vì vậy tất nhiên chúng ta nên lắng nghe nhu cầu và tôn trọng ý kiến ​​của cô ấy. Khi vợ mệt mỏi muộn phiền, ta cần an ủi, bao dung nhiều hơn, làm được gì cho vợ làm sẽ làm hết sức, còn không làm được thì ít nhất chúng ta cũng yên tâm rằng vợ sẽ cảm thấy chồng là người đáng tin cậy để dựa vào”.

"Tôi chính là tôn trọng mẹ và vợ, liệu họ có tôn trọng tôi không? Tôi cũng có điều khó xử, cũng có cái khổ của mình!" - Kiệt lo lắng nói.

"Anh nghĩ mẹ và vợ yêu mình không?".

"Đó là điều tất nhiên".

"Nếu đã như vậy thì không cần lo lắng, biết yêu cũng sẽ biết tôn trọng. Nếu bạn thực sự nghĩ cho họ và tôn trọng họ, phụ nữ sẽ tự nhiên sẽ cảm động và sẽ đền đáp bằng sự tôn trọng gấp đôi. Tất nhiên rồi, điều kiện trước tiên là bạn làm tốt trước".

"Không có gì, cảm ơn bạn nhiều! Trước kia tôi quá ngu ngốc, chỉ biết trốn tránh, kết quả ngược lại càng làm cho hai người tổn thương, hôm nay trở về, ta biết phải làm sao".

“Ừm, hôn nhân thật sự là một đời tu luyện, tôi thật không biết hiện tại có nên tham gia vào hay không?” - anh Vương cảm khái nói.

"Kỳ thực, đời người giai đoạn nào cũng như vậy, độc thân hay kết hôn đều có phiền toái, đều là cái lò luyện tu dưỡng bản thân, tùy bạn có muốn làm cho mình tốt hơn hay không! Bạn có muốn tôi giới thiệu cho người nào đó không?" - tôi nửa thật nửa đùa giỡn hỏi.

“Tôi, tôi, tôi thấy là... uống cà phê vẫn hơn” - anh Vương ngập ngừng không dám trả lời, một hơi uống cạn một cốc lớn, khiến tôi và anh Trần vui vẻ cười haha!

Theo Epochtimes

Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hóa giải vấn đề mẹ chồng nàng dâu đàn ông không còn bị kẹt ở giữa