Hoàng Minh Chí lại tung ra ca khúc mới ‘Bên ngoài bức tường’, cư dân mạng Đại lục nói: ‘Tôi đã khóc’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ca khúc này đã vượt mốc một triệu lượt xem sau khi ra mắt chưa đầy một ngày. Một số cư dân mạng cho rằng: Sau khi nghe “Trái tim thủy tinh” thì bật cười, còn sau khi nghe “Bên ngoài bức tường" thì bật khóc.

Sau ca khúc “Trái tim thủy tinh”, ca sĩ người Malaysia Hoàng Minh Chí đã trở nên nổi tiếng trong và ngoài nước. Mới đây, anh đã được mời tham gia sáng tác ca khúc quảng bá du lịch cho Kim Môn (Đài Loan), và anh lại lần nữa cho ra đời ca khúc mới "Bên ngoài bức tường”. Các đặc sản ẩm thực và danh lam thắng cảnh nổi tiếng đã được đưa vào cảnh quay trong ca khúc mới này. Tuy nhiên, cư dân mạng phát hiện ra rằng, nhân vật và lời bài hát của MV đều ám chỉ “người dân Trung Quốc bị nhốt bên trong bức tường và khao khát tự do”.

Ca khúc này đã vượt mốc một triệu lượt xem sau khi ra mắt chưa đầy một ngày. Một số cư dân mạng cho rằng: Sau khi nghe “Trái tim thủy tinh” thì bật cười, còn sau khi nghe “Bên ngoài bức tường" thì bật khóc.

Sau khi ra mắt ca khúc "Trái tim thủy tinh", ca sĩ người Malaysia Hoàng Minh Chí một lần nữa tung ra ca khúc mới "Bên ngoài bức tường". (Ảnh do Asian Tone Cultural and Creative Industry cung cấp)
Sau khi ra mắt ca khúc "Trái tim thủy tinh", ca sĩ người Malaysia Hoàng Minh Chí một lần nữa tung ra ca khúc mới "Bên ngoài bức tường". (Ảnh do Asian Tone Cultural and Creative Industry cung cấp)

Vào tháng 10 năm nay, Hoàng Minh Chí và ca sĩ người Úc gốc Hoa Trần Phương Ngữ đã hợp xướng một ca khúc trào phúng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ ) có tên “Trái tim thủy tinh”. Bài hát này đã gây sốt cộng đồng mạng, số lượt xem trên YouTube đã vượt quá 30 triệu. Mới đây, Hoàng Minh Chí lại tung ra ca khúc mới có tên "Bên ngoài bức tường". Đây là bài hát do Hoàng Minh Chí sáng tác sau khi anh được chính quyền huyện Kim Môn mời tham gia quảng bá cho quần đảo này. Đây cũng là lần thứ sáu anh quảng bá du lịch cho các thành phố của Đài Loan.

Hoàng Minh Chí giới thiệu, đây là một bài hát dân ca trữ tình, câu chuyện kể về hai đứa trẻ, họ biết nhau, quý trọng nhau và không có ác ý với nhau. Nhưng giữa họ luôn có một bức tường cao, không ai có thể vượt qua được.

Anh nói: “Chậm rãi thưởng thức ca khúc và MV, trong đó có rất nhiều chi tiết tinh tế và thông điệp mà tôi muốn truyền tải, hy vọng mọi người có thể hiểu được”.

Cư dân mạng: Ca khúc ám chỉ người dân mất tự do bên trong bức tường đỏ của ĐCSTQ

Trong MV, vì bức tường cao ngăn cản nên hai đứa trẻ không thể gặp nhau. Chàng trai bên ngoài bức tường hát cho cô gái bên trong nghe:

"Bầu trời xanh và không gian xanh,
Là nơi tôi sống,
Cũng là nơi em khao khát";

"Tôi đang đứng bên ngoài bức tường đợi em,
Mong mỏi em đáp lại,
Khát khao sẽ có một phép màu".

Cô gái đáp:

“Nhà bị khóa cửa,
Mẹ sẽ lo lắng,
Giống như bông hoa nhỏ trong nhà kính,
Không chịu nổi gió mưa”.

Cô gái mặc trang phục màu đỏ, ngồi trên chiếc xe màu đỏ, chiếc va ly dẫn theo lúc ly biệt cũng màu đỏ, và ngồi trên chiếc thuyền màu đỏ. Cuối cùng, cô gái chuyền chiếc máy bay giấy từ bên trong bức tường cho chàng trai, trên đó là chữ giản thể.

Theo phân tích của cư dân mạng, những chi tiết này là chỉ cô gái ở "bên trong bức tường", và bức tường này là ẩn dụ cho "Vạn Lý tường lửa" (Great Firewall) do ĐCSTQ thiết lập. Ca khúc ám chỉ rằng ở bên trong bức tường đỏ do ĐCSTQ cai trị, người dân đã mất đi tự do.

Ngoài ra, Bức tường Phát thanh Bắc Sơn (Beishan Broadcasting Wall) xuất hiện trong MV cũng gợi lại ký ức của không ít người. Beishan Broadcasting Wall được xây dựng vào năm 1967, còn được gọi là "Tâm chiến tường", chỉ cách Hạ Môn 2 km, âm thanh của tòa tháp này có thể phát xa đến 25 km. Trong thời đại mà hai bên eo biển đều sử dụng tuyên truyền trên đài phát thanh để chống chiến tranh tâm lý, phía Đài Loan đã thông qua Bức tường phát thanh Bắc Sơn này để truyền thông điệp về tin tức tự do dân chủ cho người dân Trung Quốc Đại lục, đồng thời vạch trần sự dối trá của ĐCSTQ.

"Bên ngoài bức tường" là một bản tình ca ấm áp cảm động lòng người, thức tỉnh nhân tính. (Ảnh do Asian Tone Cultural and Creative Industry cung cấp)
"Bên ngoài bức tường" là một bản tình ca ấm áp cảm động lòng người, thức tỉnh nhân tính. (Ảnh do Asian Tone Cultural and Creative Industry cung cấp)

Cư dân mạng: Ở bên trong bức tường, tôi đã rất xúc động khi nghe ca khúc này

Ca khúc "Bên ngoài bức tường" sau khi được tải lên YouTube chỉ trong 19 giờ, đã có hơn 1 triệu lượt xem. Cư dân mạng đã để lại lời nhắn rằng:

"Sau khi nghe xong ‘Trái tim thủy tinh’, khóe miệng tôi bất giác nhếch lên. Còn sau khi nghe xong bài hát “Bên ngoài bức tường” này, lại khiến khóe mắt tôi bất giác rơi lệ".

"Cảm ơn Minh Chí vì đã dụng tâm sáng tác. Từ bên trong bức tường, tôi nghe xong cảm thấy rất cảm động, cũng rất buồn, là vận mệnh đã an bài chúng tôi sinh ra ở đất nước phong bế này, nhưng khao khát tự do và điều tốt đẹp là thiên tính của con người".

"Dòng người bên trong bức tường rơi nước mắt. Nếu bạn chưa từng nhìn thấy hình dáng của tự do, bạn sẽ không biết bờ biển kia đáng mơ ước như thế nào. Hy vọng sẽ có một ngày, chúng ta thực sự có thể thoát ra khỏi bức tường, và chúng ta sẽ gặp nhau trong một nơi không có bóng tối".

Mã QR liên kết bài hát "Bên ngoài bức tường"
Mã QR liên kết bài hát "Bên ngoài bức tường"

"Bên ngoài bức tường" ẩn giấu 4 dụng ý lớn

Sau khi ra mắt “Trái tim thủy tinh”, Hoàng Minh Chí lại tung ra "Bên ngoài bức tường”, Đường Hạo - người dẫn chương trình "Thập tự lộ khẩu" (thuộc Thời báo Epoch Times) cho rằng: "Bên ngoài bức tường" ẩn giấu bốn dụng ý chính:

  1. Dùng hơi ấm để đánh thức những người bên trong bức tường rằng, ở bên ngoài bức tường mới có một bầu trời tự do.

Đã có rất nhiều lời chỉ trích ĐCSTQ và nhóm Tiểu phấn hồng (dư luận viên và những người ủng hộ chính quyền Bắc Kinh), nhưng rất ít người cất lên tiếng nói của những con người lý trí thanh tỉnh ở bên trong Bức tường Trung Quốc.

Hoàng Minh Chí viết ca khúc này, là để câu thông với những người hiểu chuyện đang ở bên trong bức tường, nói ra khát vọng tự do và hòa bình của họ. Đồng thời cũng nhờ vào đó để đánh thức nhiều người hơn nữa ở bên trong bức tường, giúp họ minh bạch rằng: Đừng bị ĐCSTQ trói buộc và lừa dối, chỉ có ở bên ngoài bức tường, bạn mới có thể nhìn thấy bầu trời tự do.

  1. Dùng hơi ấm để câu thông tình người giữa bên trong và bên ngoài bức tường, làm tan chảy bức tường cao ngăn cách, xây dựng lại chiếc cầu nối của sự quan tâm yêu thương lẫn nhau.

Đường Hạo cho rằng “hơi ấm” là ngọn lửa trong đêm thâu lạnh lẽo, nó có thể xúc động lòng người, đồng thời cũng là con dao mềm dẻo phá bỏ chế độ độc tài toàn trị. Bài hát của Hoàng Minh Chí sử dụng sự ấm áp và các giá trị phổ quát để xây dựng một chiếc cầu nối giữa bên trong và bên ngoài bức tường, để câu thông nhân tính giữa bên trong và bên ngoài bức tường ấy. Nó đang dần dần làm tan chảy bức tường thành cao của ĐCSTQ, và xây dựng lại sự quan tâm lẫn nhau giữa bên trong và bên ngoài bức tường.

  1. Đây là một phép ẩn dụ cho sự dối trá và chuyên chế của ĐCSTQ khi đối xử với người dân.

Ví dụ, ĐCSTQ đã lấy cớ "bảo vệ người dân" để xây dựng một bức tường cao trên Internet, nó cũng tước bỏ quyền tự do ngôn luận và nhân quyền của người dân, khiến người dân bên trong và bên ngoài bức tường có cuộc sống hoàn toàn khác biệt. Đồng thời, nó khiến cho người dân bên trong và bên ngoài bức tường ngày càng trở nên xa cách, ngày càng hận thù lẫn nhau.

  1. Dùng sự ấm áp và nhân tính để khiêu chiến với “trái tim thủy tinh” của ĐCSTQ.

Vừa qua, sau khi ca khúc "Trái tim thủy tinh" được phát hành, ĐCSTQ đã ngay lập tức khóa tài khoản Weibo của Hoàng Minh Chí và Trần Phương Ngữ, càng khiến cho thế giới thấy rõ hơn "trái tim thủy tinh" của ĐCSTQ. Giờ đây, "Bên ngoài bức tường" này không chỉ không có một từ nào nhắc đến Trung Quốc hay ĐCSTQ, mà nó còn là một bản tình ca ấm áp lay động lòng người và thức tỉnh nhân tính.

Vậy, liệu lần này ĐCSTQ có tiếp tục phong sát bài hát này không? Đường Hạo cho rằng: "Nếu ĐCSTQ lại cấm một lần nữa, điều đó càng chứng minh rằng ĐCSTQ thực sự thù địch với nhân tính, thực sự là hết thuốc chữa, và càng khiến nhiều người có thể nhìn thấy sự tà ác của ĐCSTQ; Nhưng nếu nó không bị chặn, bài hát "Bên ngoài bức tường" sẽ được lưu truyền rộng rãi ở bên trong bức tường, đánh thức nhiều người bên trong bức tường hơn nữa".

Lý Tuệ
Theo Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Hoàng Minh Chí lại tung ra ca khúc mới ‘Bên ngoài bức tường’, cư dân mạng Đại lục nói: ‘Tôi đã khóc’