Ở nhà thì làm gì? Hoạt động thú vị cho cả gia đình trong mùa dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống như ngựa đua của bạn vẫn lao vút đi hàng ngày, sáng dậy sớm đi làm, đưa con đi học, vật lộn với deadline công việc, tối phải gấp rút hoàn thiện công việc để về kịp bữa cơm gia đình,... Ta cứ bị cuốn theo nhịp sống hối hả ấy mãi cho đến khi, một đại dịch toàn cầu xuất hiện.

Quán ăn nhậu, cà phê cà pháo, nơi vui chơi giải trí,... gần như mọi nơi chốn ngưng hoạt động, trong đó có công ty bạn làm việc. Không bất ngờ, bạn nằm trong danh sách những nhân viên bị cắt giảm. Bạn “được” nghỉ hoàn toàn trong thời gian cách ly xã hội này. Chưa cần buồn vội, tận hưởng chút đã, đầu tiên bạn đã có thời gian để cày bộ phim yêu thích.

Nhưng vừa bật màn hình lên được năm phút thì đứa nhỏ nhà bạn chạy vào nheo nhéo bên tai. Ấy, hình như mình quên mất là trường học cũng đóng cửa! Trước đây bạn cứ phó mặc các con cho trường lớp nên giờ bạn mới hiểu ở nhà với lũ trẻ cả ngày tốn năng lượng đến thế nào!

Nghĩ tích cực một chút, đằng nào cũng phải “tốn năng lượng”, sao không nhân cơ hội này hàn gắn và thúc đẩy các mối quan hệ trong nhà nhỉ? Để mọi người có khoảng thời gian vui vẻ bên nhau.

Nghĩ tích cực một chút, đằng nào cũng phải “tốn năng lượng”, sao không nhân cơ hội này hàn gắn và thúc đẩy các mối quan hệ trong nhà nhỉ?
Nghĩ tích cực một chút, đằng nào cũng phải “tốn năng lượng”, sao không nhân cơ hội này hàn gắn và thúc đẩy các mối quan hệ trong nhà nhỉ? (Ảnh: Pexels)

Thực ra, chúng ta cũng không cần phải túc trực bên nhau 24/24. Bạn cố gắng dành thời gian chất lượng, nếu thật sự chú tâm tới các con thì chỉ vài giờ mỗi ngày cũng đủ. Còn hơn là gia đình bạn ở cạnh nhau nhưng tâm trí lại hướng về nơi khác một cách mệt mỏi.

Nếu bạn đang tìm một số hoạt động giải trí cho các bạn nhỏ, tôi có một số gợi ý trò chơi gia đình đơn giản:

  • Đố bố mẹ làm giống con: Bố mẹ chỉ việc bắt chước y chang những gì con làm. Không cần một nguyên liệu nào, lại vô cùng đơn giản. Hãy thử xem, đảm bảo nhà bạn sẽ tràn ngập tiếng cười.
  • Chơi đồ hàng như một đứa trẻ: Con bạn có thể phấn khích tột độ khi được đóng vai làm bố/mẹ, hoặc giả vờ làm bất cứ hoạt động nào. Nhà tôi có trò ‘Gội đầu ngoài tiệm’: tôi chỉ cần nằm xuống giả vờ là người đến tiệm gội đầu, còn bé là người gội. Tôi thì thư giãn tận hưởng trong khi con rất hào hứng xoa đầu mát-xa mặt cho tôi. Dù bạn đóng vai gì, hãy nhớ nhập vai thật tốt nhé!
Thật sự dành thời gian chất lượng, chú tâm tới các con có thể khiến trẻ cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện.
Thật sự dành thời gian chất lượng, chú tâm tới các con có thể khiến trẻ cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện. (Ảnh: Pexels)

Nếu con bạn còn nhỏ, bạn chỉ cần tìm kiếm với từ khóa “trò chơi trong nhà cho trẻ nhỏ”, vô vàn kết quả từ vận động thể chất đến sáng tạo nghệ thuật sẽ xuất hiện. Thực tế các bạn nhỏ không cần quá nhiều hoạt động, điều chúng cần là sự chú tâm của cha mẹ. Chúng có thể tự nghĩ ra bất kỳ trò chơi kỳ quái nào, việc của cha mẹ chỉ là hưởng ứng thôi.

Với các bạn lớn hơn thì sao? Hãy thử một số hoạt động sau:

  • Nấu bữa tối: Tùy vào độ tuổi của con mà bạn có thể cho chúng tham gia giúp cắt thái rau củ, đập trứng, bật bếp, cho gia vị cho đến việc ‘mạo hiểm’ giao toàn bộ trách nhiệm một bữa ăn cho trẻ lớn. Đảm bảo chúng sẽ vô cùng thích thú và tự hào về khả năng của mình. Và dù kết quả có thế nào, đừng quên khuyến khích tụi nhỏ để còn có lần sau chúng vào bếp nhé!
  • Dọn dẹp nhà cửa: Dịp nghỉ ở nhà này là cơ hội tốt cho chúng ta dọn dẹp và trang hoàng lại nhà cửa. Bạn có thể tìm thêm cảm hứng xếp lại tủ quần áo bừa bộn, bếp, kho chứa đồ và mọi thứ khác từ chương trình “Dọn dẹp cùng Marie Kondo”. Thông qua quá trình dọn dẹp, bọn trẻ còn học được tinh thần trách nhiệm với đồ đạc của chính chúng nữa.
  • Tập thể dục: Đừng biến những ngày nghỉ dài này thành dịp ăn uống ngủ nghỉ vô độ, một ngày của bạn sẽ vô cùng uể oải mệt mỏi. Hãy cố gắng tập thể dục, yoga, thiền hay bất cứ loại hình vận động nào tốt cho sức khỏe của bạn. Cả bố mẹ và con cái tập cùng nhau vừa khỏe vừa vui, tại sao lại không nhỉ!
  • Cùng giải ô chữ hoặc xếp hình: Hãy tìm bộ nào phức tạp nhất có thể, biến nó thành dự án cho cả gia đình. Cùng hợp sức cho dự án này, cảm giác cuối cùng khi hoàn thành sẽ thỏa mãn gấp nhiều lần so với khi làm một mình.
  • Cùng nhau chụp ảnh: Nhân dịp cả nhà đều đông đủ, tại sao chúng ta không tái hiện lại ký ức của những bức ảnh xưa cũ nhỉ? Hãy mặc màu sắc và tạo dáng sao cho giống bức ảnh ngày xưa nhất. Đảm bảo đây sẽ là hoạt động cực kì vui và gắn kết.
  • Chơi board game: Cả nhà quây quần cùng chơi bài, cá ngựa, cờ tỷ phú, uno,... là cách rất hiệu quả để tránh xa các thiết bị điện tử. Và còn xua tan bầu không khí ảm đạm nữa chứ!
Dù có chơi trò gì đi chăng nữa, chúng ta hãy luôn thể hiện tinh thần vui vẻ, tự nguyện, bố mẹ nên buông hết “bên ngoài” để tham gia hoàn toàn 100% tâm trí và tinh thần với con.
Dù có chơi trò gì đi chăng nữa, chúng ta hãy luôn thể hiện tinh thần vui vẻ, tự nguyện, bố mẹ nên buông hết “bên ngoài” để tham gia hoàn toàn 100% tâm trí và tinh thần với con. (Ảnh: Pexels)

Và dù có chơi trò gì đi chăng nữa, chúng ta hãy luôn thể hiện tinh thần vui vẻ, tự nguyện, bố mẹ nên buông hết “bên ngoài” để tập trung hoàn toàn 100% tâm trí và tinh thần chơi với con. Khi bố mẹ thể hiện được niềm vui chơi cùng con thì trò chơi sẽ không bao giờ chán, những khoảnh khắc cả nhà quây quần vui vẻ bên nhau này có thể sẽ mãi lưu trong tâm trí các con đấy!

My My



BÀI CHỌN LỌC

Ở nhà thì làm gì? Hoạt động thú vị cho cả gia đình trong mùa dịch