Học cách an nhiên ngay trong nghịch cảnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Con người không nên lãng phí thời gian vô ích để tiếc nuối quá khứ hay phàn nàn về những thay đổi khiến mình khó chịu, bởi thay đổi là bản chất của cuộc sống” - Anatole France.

Tôi tỉnh dậy trong một cái lều vào buổi sáng thứ hai của chuyến đi bộ 21 ki-lô-mét trong vòng bốn ngày qua công viên Pictured Rocks Lakeshore. Tôi cảm thấy mất phương hướng và ngay lập tức tập trung vào đôi chân của tôi. Nó phồng rộp, ửng đỏ và đau nhức...

Chuyện là, tôi dự định đi đôi giày chạy bộ nhẹ nhàng, nhưng vào phút cuối tôi quyết định mang đôi giày đi bộ đường dài, cao cổ. Bởi vì tôi nghĩ mắt cá chân của mình yếu mãn tính nên có thể sẽ bị chấn thương khi đi bộ nhiều và trở thành gánh nặng cho những người đi cùng. Mặc dù giày đi bộ đường dài có tác dụng hỗ trợ mắt cá chân tốt, lại không tốt cho bàn chân.

Sau khi chui ra khỏi lều tôi mới thấy rõ những nốt rộp phồng lên trên hai chân, cảm giác rát nhưng tôi vẫn chịu được. Nhưng các nốt rộp ở cả gót chân nên tôi phải dồn trọng tâm vào các ngón chân để đi khiến dáng đi của tôi thật kì cục. Các xương khớp ngón chân của tôi bị đau và chỗ bàn gần ngón chân tím bầm và chai cứng.

Sau một đêm dừng chân đốt lửa trại, chúng tôi nghỉ ngơi để lấy lại sức. Trong khi pha cà phê và nấu bữa sáng, tôi đơn giản nghĩ rằng: “Cứ đi đôi ủng thôi!”, và thản nhiên đón nhận việc chân sẽ không thoải mái trong mấy ngày nữa.

tìm sự thoải mái trong nghịch cảnh
Tôi dự định đi đôi giày chạy bộ nhẹ nhàng, nhưng vào phút cuối tôi quyết định mang đôi giày đi bộ đường dài, cao cổ. Kết quả là, chân tôi bị phồng rộp và đau nhức. (Ảnh: nps.gov)

Tận hưởng kỳ quan của trái đất

Vào buổi sáng ngày thứ hai, sau khi đi bộ được khoảng 6 ki-lô-mét và dựng lều ở khu cắm trại thứ hai ở khu Pictured Rocks, chúng tôi đi lang thang xung quanh, leo qua các vách đá, ngắm nhìn toàn cảnh Hồ Superior, thác nước và những kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng của khu Pictured Rocks. Đây thực sự là một trong những nơi đẹp nhất trên trái đất.

Khu cắm trại ở tận sâu trong rừng, sâu hơn nhiều so với nơi đầu tiên. Có rất nhiều muỗi ở đây nên chúng tôi chạy xuống bãi biển đem theo thức ăn, nước, và rượu ngô. Bãi biển tuy không có muỗi nhưng lại có rất nhiều ruồi đen. Chúng tôi thư giãn trên bãi biển, nấu bữa tối và ngâm chân trong nước hồ Superior lạnh để xoa dịu bàn chân và bắp chân căng cứng sau một chặng đường đi bộ. Đến khoảng 10 giờ 30 phút tối mặt trời đã lặn hẳn ở nơi đây, còn chúng tôi quay trở lại trại và nhanh chóng chui vào trong lều để tránh muỗi đã bủa vây xung quanh.

Chịu đựng cơn đau

Vào ngày thứ ba, chúng tôi cân nhắc các lựa chọn để hoàn thành được 21 ki-lô-mét trong 2 ngày và chúng tôi cũng lo lắng khi nghĩ đến muỗi ở nơi cắm trại.

Sau khi đi bộ được khoảng 6 ki-lô-mét, chúng tôi nghỉ tại bãi biển Miner vào chừng 5 giờ chiều. Đến lúc này, tất cả chúng tôi đều mệt mỏi và khó chịu vì các nốt rộp, đau đầu gối, lưng và bàn chân. Nhưng còn hơn 1 ki-lô-mét nữa mới đến khu cắm trại, chúng tôi quyết định hoàn thành nốt 4 ki-lô-mét cuối cùng thay vì nghỉ tại khu cắm trại, chịu đựng côn trùng và muỗi.

Khi ấy chỉ còn khoảng 3-4 tiếng nữa mặt trời sẽ lặn nên chúng tôi cần phải đi nhanh. Cuối cùng chúng tôi phải chạy và ra tới đường mòn vào khoảng 10 giờ 30 phút tối. Chúng tôi ướt đẫm mồ hôi, đau nhức khắp người, khát nước. Tuy nhiên tôi cảm thấy vui vẻ và thoải mái ở trong lòng, bởi tôi đã vượt qua được một thử thách ngoài sức tưởng tượng của một người đàn ông trung niên.

Và có phải vì tôi không bỏ cuộc và biết chấp nhận những điều không như ý, nên tôi đã có một kỳ nghỉ trọn vẹn?

tìm sự thoải mái trong nghịch cảnh
Cuối cùng, để có được một kỳ nghỉ trọn vẹn, tôi đã vượt qua được những giới hạn của bản thân. (Ảnh: nicepik.com)

Trưởng thành trong những tình huống khó chịu

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta rất dễ bị cuốn vào những lịch trình buồn tẻ lặp lại. Khi chúng ta già đi, cuộc sống của chúng ta rơi vào những khuôn mẫu quen thuộc. Sự tự phát và phiêu lưu của tuổi trẻ bị thay thế bởi sự đơn điệu và nhàm chán.

Sự quen thuộc khiến chúng ta thấy an toàn thoải mái. Khi phá vỡ một thói quen dù chỉ một chút thôi sẽ khiến chúng ta không tự tin nữa, cho nên mọi người đều chọn cách ôm chết cứng những thứ gần gũi quanh mình. Tuy nhiên, chúng ta không biết rằng để phát triển chúng ta cần phải có những thay đổi, phải làm khác đi và tìm thấy giá trị trong chính những nghịch cảnh.

Nhưng làm thế nào để có được sự thay đổi?

Tôi luôn kiểm tra email công việc trên điện thoại quá thường xuyên. Vì vậy tôi đã lên kế hoạch đi chơi rừng 3 ngày. Trong rừng không bắt được Internet nên tôi buộc phải phá vỡ thói quen kiểm tra email trên điện thoại. Khi đã thích nghi với thực tế mới, tôi cảm thấy mình cảm nhận cuộc sống được nhiều hơn trong 3 ngày ấy.

Tôi nhận ra công nghệ đã đánh cắp tôi khỏi cuộc sống như thế nào, cụ thể tôi không nhận biết được những kỳ quan của thế giới xung quanh. Thành phố Traverse nơi tôi sống có thật nhiều khung cảnh đẹp đẽ để ngắm nhìn.

Một ví dụ khác, tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của vận động và chơi một môn thể thao nào đó, nhưng trong 12 tháng qua, tôi đã bị rơi vào một lối mòn trong tập luyện và tôi bắt đầu cảm thấy trì trệ. Do đó cuối tuần là cơ hội tôi thay đổi thói quen và đi bộ ở khu Pictured Rocks. Đi bộ 21 ki-lô-mét đường núi trong thời tiết ẩm ướt và trên những con đường lầy lội với chiếc ba lô đầy đồ đạc trong 3 ngày là một thách thức lớn đối với tôi. Có một nghịch lý là dù cơn đau ở chân tăng lên mỗi ngày, việc đi bộ trở nên dễ dàng hơn. Như bạn biết đó, chúng tôi đã chạy 4 ki-lô-mét cuối vào ngày thứ ba.

Trải nghiệm này đã dạy cho tôi một hiểu biết quan trọng rằng cơ thể con người là một hệ thống đặc biệt. Những hạn chế về thể chất mà chúng ta gặp phải (tất nhiên là ngoại trừ chấn thương và khuyết tật) chính là hạn chế trong tinh thần của chúng ta. Những năng lượng mà chúng ta bảo tồn sẽ giải phóng ra khi chúng ta cần đến. Mặc dù ngày đầu tiên của chuyến đi bộ là một thách thức với cơ thể tôi nhưng đến ngày thứ ba, dường như thể cơ thể tự nhủ: “Được rồi, đây là những gì chúng ta hiện đang làm” và cơ thể tự sử dụng năng lượng bảo tồn. Chính những trải nghiệm không mấy thoải mái như chuyến đi bộ dài khó khăn đau nhức hay chuyến đi rừng không có Internet là cơ hội cho bản thân tôi thay đổi và tìm kiếm sự thoải mái ngay trong thời khắc không thoải mái. Và điều này ngay lập tức mang đến lợi ích trước mắt đó là tạo động lực để tôi tập luyện môn thể thao của mình chăm chỉ và tốt hơn.

Những điều tương tự có thể diễn ra trong tình yêu, sự nghiệp và gia đình bạn. Đôi khi những chuyện không may sẽ xảy đến, nhưng cách bạn đối đãi với nó sẽ quyết định kết quả của sự việc là tốt hay xấu.

Trải nghiệm điều gì đó mới mẻ để tạo ra sự thay đổi lâu dài

Quả thật không dễ dàng thoát khỏi những thói quen cũ, một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là đẩy mình vào tình huống và trải nghiệm mới (thường không mấy thoải mái). Bạn sẽ phải tự nghĩ cách thoát khỏi những thói quen không mong muốn bởi vì chẳng có bài viết hay video trên mạng nào đủ để tạo động lực cần thiết giúp bạn vượt qua tư duy lối mòn...

Lần tới nếu ai đó đối xử tệ với bạn, nếu ai đó ép bạn phải nhảy ra khỏi vùng an toàn, ai đó đem lại cho bạn một cơ hội hoàn toàn mới, hãy cảm ơn họ. Kinh nghiệm là nền tảng cho sự trưởng thành. Cảm giác không thoải mái là chất xúc tác cho sự phát triển tốt đẹp.