Học nghề gì cho nam năm 2023: Dễ xin việc, mức lương cao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Học nghề gì cho nam là thắc mắc đang nhận được nhiều sự quan tâm. Học nghề mang đến cho nhiều bạn trẻ cơ hội có được kinh nghiệm thực tế trong nghề nghiệp mong muốn của mình. Từ nghề xây dựng, nghề điện - cơ khí - kỹ thuật; cho đến đầu bếp - nhà hàng - khách sạn - du lịch... có rất nhiều chương trình học nghề cho nam cả ở trong nước và quốc tế. Vậy con trai nên học nghề gì để lập nghiệp trong năm 2023? Bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn thông tin tham khảo khi lựa chọn học nghề gì cho nam hiện nay và trong thời gian tới.

1. Nam giới nên chọn nghề như thế nào?

Lựa chọn nghề nghiệp là một bước quan trọng trong cuộc đời của mỗi người vì lựa chọn này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của bản thân. Để đưa ra quyết định sáng suốt, việc lựa chọn học nghề gì cho nam cần được xác định dựa trên nhiều yếu tố.

1.1. Năng lực, sở trường của bản thân

Nam giới khi chọn nghề cần cân nhắc đến năng lực, sở trường của bản thân; qua đó xác định nghề nghiệp nào sẽ phù hợp nhất với mình.

Nếu là người có kỹ năng phân tích tốt, bạn có thể hướng tới tìm hiểu lĩnh vực kinh doanh, tài chính hoặc kỹ thuật. Là người đam mê giảng dạy, bạn có thể theo đuổi sự nghiệp giáo dục. Nếu là người có năng khiếu giải quyết vấn đề, bạn có thể xem xét các nghề liên quan đến nhân sự, công nghệ...; hoặc nếu là người yêu thích trải nghiệm, khám phá, bạn có thể hướng tới ngành du lịch - khách sạn - nhà hàng...

Việc hiểu rõ năng lực, điểm mạnh và sở thích của bản thân là nền tảng theo đuổi nghề nghiệp lâu dài; giúp bạn tạo nên sự nghiệp ổn định trong tương lai.

1.2. Thị trường việc làm

Con trai nên học nghề gì trước thị trường việc làm đầy biến động?

Khi lựa chọn một nghề nghiệp, bạn trẻ cũng cần nghiên cứu thị trường việc làm ở thời điểm hiện tại; đồng thời tham khảo những dự báo xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Cơ hội việc làm và tiền lương là hai yếu tố thay đổi tùy theo từng khu vực và ngành nghề. Do vậy, việc tìm hiểu lĩnh vực nào đang hoặc có nhu cầu lớn trong tương lai; cũng như mức lương tiềm năng là rất quan trọng.

Chuyên gia dự báo nhân lực Trần Anh Tuấn (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo Kinh tế quốc tế) cho hay, việc tham khảo xu hướng nghề nghiệp là một trong những yếu tố quyết định rất lớn đến lựa chọn ngành nghề của mọi người; cũng như sự thành công trong sự nghiệp của họ. Việc tham khảo xu hướng nghề nghiệp sẽ có thể khiến các em học sinh thay đổi suy nghĩ và quan niệm của bản thân về một nghề nào đó.

Theo ông Tuấn, việc tham khảo những xu hướng nghề nghiệp ở thời điểm hiện tại cũng sẽ giúp giảm đi khá nhiều rủi ro trong quá trình người lao động tìm việc làm trong tương lai.

Nhiều ngành nghề mới nổi

Với sự phát triển của nhiều công nghệ, đặc biệt là công nghệ máy tính - điện tử, có rất nhiều nghề “hot trend" (xu hướng mới nổi) xuất hiện. Những nghề này thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia. Việc tìm hiểu kỹ những nghề nghiệp này; đồng thời hiểu rõ năng lực, sở trường của bản thân sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn có theo đuổi những ngành nghề mới này hay không; tránh theo đuổi những nghề thiếu bền vững, chạy theo xu hướng đám đông.

1.3. Khả năng tài chính

Một yếu tố quan trọng khác khi lựa chọn học nghề gì cho nam đó là khả năng tài chính.

Nhiều ngành nghề yêu cầu thời gian học kéo dài trong nhiều năm. Việc theo đuổi đào tạo chuyên ngành có thể yêu cầu chi phí học phí và chi phí sinh hoạt đáng kể trong suốt khoảng thời gian đó. Do vậy, việc suy nghĩ và tính toán về tổng chi phí liên quan đến việc học nghề là rất quan trọng để vừa bảo đảm cho nhu cầu theo đuổi học tập; vừa bảo đảm chi phí để trang trải cuộc sống.

2. Học nghề gì cho nam?

Vậy nên học nghề gì cho nam trong năm 2023 và trong những năm tới?

Theo ông Tuấn, có 6 nhóm ngành được dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian 5 năm tới (từ năm 2023). Mỗi nhóm ngành này bao gồm nhiều nghề nghiệp, trong đó có rất nhiều nghề phù hợp với nam giới.

2.1. Các nghề thuộc công nghệ và kỹ thuật

Nhiều nghề nghiệp trong nhóm ngành này vẫn luôn là lựa chọn của nhiều bạn trẻ.

Con trai bây giờ nên học nghề gì
Con trai bây giờ nên học nghề gì? (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các nghề thuộc nhóm ngành này bao gồm: công nghệ kỹ thuật ô tô - tàu thủy; tự động hóa; nhiệt; điện - điện tử; cơ điện tử; công nghệ hàn; công nghệ dệt - sợi - may; quản trị viên các ngành kỹ thuật.

Bên cạnh đó, nhiều ngành nghề khác trong nhóm ngành này cũng phù hợp với nam giới như: thiết kế đồ họa; thiết kế công nghiệp, mỹ thuật ứng dụng; kiến trúc; công nghệ vật liệu, năng lượng, công nghệ môi trường.

2.2. Nhóm nghề thuộc ngành công nghệ thông tin

Các nghề thuộc nhóm ngành này đều phù hợp với nam như: công nghệ thông tin - lập trình - phần mềm; trí tuệ nhân tạo; chuyên sâu về khoa học máy tính.

Học nghề cho nam giới
Học nghề cho nam giới. (Ảnh minh họa: Pixabay)

2.3. Các nghề thuộc nhóm ngành kinh doanh

Nên học nghề gì để lập nghiệp
Nên học nghề gì để lập nghiệp? (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các nghề phù hợp với nam giới trong nhóm ngành kinh doanh có thể kể đến như: quản trị kinh doanh; kinh doanh quốc tế; tài chính - ngân hàng - kế toán, kiểm toán; quản trị rủi ro; quản trị chất lượng; tài chính doanh nghiệp; quản trị kỹ thuật; hệ thống thông tin; quản trị kế hoạch; tư vấn tài chính; logistics (chuỗi cung ứng, vận chuyển); truyền thông - digital marketing.

2.4. Các nghề thuộc ngành khoa học xã hội

Một số lĩnh vực phù hợp với các bạn nam trong nhóm ngành này có thể kể đến như: ẩm thực - du lịch - khách sạn - nhà hàng; sư phạm giáo dục; sư phạm kỹ thuật; luật; ngôn ngữ (Trung; Anh; Hàn; Nhật); tổ chức sự kiện - quan hệ công chúng.

2.5. Các nghề thuộc ngành chăm sóc sức khỏe

Nam nên học nghề gì trong ngành chăm sóc sức khỏe?

Một số nghề phù hợp với nam giới trong ngành này như: nha khoa (răng - hàm - mặt); quản trị cơ sở dữ liệu y tế; công nghệ y sinh; nghiên cứu gen; dịch vụ làm đẹp.

2.6. Các nghề khác

Nhiều nhóm nghề khác phù hợp với nam giới như: nhóm công nghệ nông - lâm; công nghệ thực phẩm; thủy - hải sản; công nghệ sinh học - hóa học.

3. Học nghề gì cho nam không bằng cấp?

Nên học nghề gì cho nam không có bằng cấp?

Nhiều bạn trẻ đã dừng việc học tập phổ thông từ sớm nên không có các bằng cấp liên quan. Những nghề cho nam không bằng cấp có thể kể đến như: đầu bếp; lái xe; hướng dẫn viên du lịch; streamer/youtuber (những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng công nghệ số)...

Trong chương trình học nghề cho nam không bằng cấp, một số nghề nghiệp sẽ yêu cầu bạn cần đạt được chứng chỉ nghề nghiệp chuyên môn khi hoàn thành khóa học; một số nghề khác yêu cầu bạn cần có sự nhanh nhẹn, sáng tạo, nhạy bén với thị trường...

4. Học nghề gì cho nam trong ngắn hạn?

Hiện nay, nhiều bạn trẻ lựa chọn cho mình hướng đi học nghề ở những ngành có tính ứng dụng cao; thời gian học ngắn. Lựa chọn học nghề ngắn hạn cho nam vừa giúp tiết kiệm thời gian và chi phí; vừa giúp bạn sớm tìm được việc làm để có thu nhập.

Một số chương trình học nghề ngắn hạn cho nam được nhiều người lựa chọn là:

  • Thiết kế đồ họa: thời gian học từ 3 - 15 tháng (tùy vào năng lực và mục tiêu của người học);
  • Lập trình viên - Công nghệ thông tin: thời gian học từ 6 - 10 tháng.
  • Nhóm nghề thuộc nhà hàng - khách sạn như: đầu bếp; lễ tân; pha chế; hướng dẫn viên du lịch... Thời gian học khoảng từ 3 - 8 tháng.
  • Nghề cơ khí: liên quan đến kỹ thuật, chế tạo, vận hành, sửa chữa máy móc. Thời gian học khoảng từ 3 - 6 tháng.
  • Lái xe: thời gian học từ 4 - 7 tháng...

5. Du học nghề cho nam

Hiện nay, du học nghề đang là một xu hướng được nhiều bạn trẻ Việt Nam lựa chọn. Nhiều bạn nam đã lựa chọn du học nghề tại Đức; Úc; Canada; hay Nhật Bản; Hàn Quốc. Trong đó, du học nghề Đức được rất nhiều bạn lựa chọn.

Du học nghề Đức không chỉ có chương trình học nghề chuyên môn; mà còn mang đến rất nhiều lợi thế cho người theo học như: vừa học vừa làm; được hưởng lương ngay khi thực tập; cơ hội định cư tại Đức cao; bằng nghề có giá trị quốc tế... Nhiều bạn trẻ đã theo đuổi chương trình này và mang đến cơ hội “đổi đời" cho chính bản thân mình.

Tìm hiểu thêm thông tin về du học nghề Đức tại đây.

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích khi tham khảo nên học nghề gì cho nam năm 2023. Mặc dù có rất nhiều lựa chọn, nhưng việc xem xét và cân nhắc đến năng lực, sở thích, mục tiêu cá nhân, cũng như khả năng tài chính... sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn để theo đuổi sự nghiệp của mình.

Hoàng Quân

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Học nghề gì cho nam năm 2023: Dễ xin việc, mức lương cao?