Học sinh Bắc Triều Tiên bị đuổi học, bị đưa đi khai thác mỏ vì nói giọng Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm gần đây, văn hóa Hàn Quốc đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, tạo thành một "làn sóng Hàn Quốc" không thể cưỡng lại, rất nhiều người xem phim truyền hình Hàn Quốc hoặc nghe các ca khúc tiếng Hàn. Tuy nhiên, chế độ ở Bắc Triều Tiên lại cấm người dân nước này tiếp xúc với "làn sóng Hàn Quốc" này, thậm chí người dân không được nói giọng Hà Quốc. Gần đây, một số sinh viên đại học đã bị đuổi học vì nói giọng Hàn Quốc và đã bị đưa đi khai thác mỏ.

Theo RFA đưa tin vào ngày 1 tháng 1 năm 2023, tháng trước (tháng 12/2022), bốn sinh viên đại học Bắc Triều Tiên đã bị đuổi học vì sử dụng giọng và từ vựng tiếng Hàn khi nói chuyện trên điện thoại di động, sau đó bị đưa đến làm việc trong các hầm mỏ ở biên giới giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Những sinh viên đại học này có thể đã học giọng nói và từ vựng từ các bài hát và phim truyền hình của Hàn Quốc như "Hạ cánh nơi anh" và "Trò chơi con mực" bị cấm ở Bắc Triều Tiên. Những tài liệu phim và truyền hình Hàn Quốc này đã được nhập lậu vào Bắc Triều Tiên trong các USB.

RFA đã trích dẫn các nguồn tin nói rằng, trong khi các sinh viên Triều Tiên nghĩ rằng giọng nói như vậy sẽ được các bạn cùng lớp cho là “lão luyện”, nhưng chính quyền lại coi đó là tội phản cách mạng.

Một cư dân ẩn danh của tỉnh Bắc Hamgyong ở Bắc Triều Tiên nói với RFA rằng, Ủy ban Trung ương Đảng Lao động xác định việc sử dụng "giọng bù nhìn" là không thể tha thứ được, và tuyên bố rằng đó là sự “ủng hộ sự xâm nhập của kẻ thù vào hệ tư tưởng và văn hóa tư bản vào Bắc Triều Tiên”.

Cư dân này tiết lộ rằng, những người từng bị bắt gặp nói giọng Hàn Quốc trước kia đều phải viết một lá thư ăn năn, hứa sẽ không tái phạm, nhưng chính quyền Triều Tiên gần đây đã ra lệnh có các biện pháp đối phó nghiêm khắc, công nhận hiện tượng này là một tội phản cách mạng có thể làm tan rã nội bộ đất nước.

Đài RFA cho rằng, mặc dù Triều Tiên và Hàn Quốc sử dụng cùng một ngôn ngữ, nhưng họ thường có giọng điệu và từ vựng khác nhau, đồng thời diễn đạt khác nhau.

Ví dụ, phụ nữ Hàn Quốc gọi chồng của họ là "oppa", nhưng ở Bắc Triều Tiên “oppa” này được dành cho người nam nhiều tuổi hơn mình một chút.

Triều Tiên đã thông qua luật vào tháng 12 năm 2020 để trừng phạt những người nói, viết hoặc hát theo giọng điệu của Hàn Quốc, nhưng sau đó đã tăng hình phạt. Bất kỳ ai bị bắt gặp xem video Hàn Quốc đều có thể bị kết án 15 năm lao động cưỡng bức, những người chia sẻ video thậm chí có thể bị kết án tử hình.

Trên thực tế, vào tháng 10 năm ngoái, chính quyền Triều Tiên đã hành quyết công khai hai thiếu niên bị tình nghi bán phim Hàn Quốc với ‘tội danh’ “truyền bá phim hoặc chương trình truyền hình Hàn Quốc”, đồng thời kêu gọi công chúng xem quá trình hành quyết để làm gương cho những người khác.

Trần Tuấn Thôn - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Học sinh Bắc Triều Tiên bị đuổi học, bị đưa đi khai thác mỏ vì nói giọng Hàn Quốc