Có thời gian, hãy học thêm 4 nghề này để chuẩn bị cho tương lai 'làm việc từ xa'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Freelancer là khái niệm không còn mới mẻ gì với chúng ta trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Thế giới nhờ có Internet và các thiết bị hỗ trợ mà mọi người có thể kết nối với nhau dù ở bất kỳ đâu trên hành tinh này. Những người làm freelancer họ không phải phụ thuộc vào địa điểm, thời gian, môi trường làm việc. Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán kéo dài đã khiến những người làm công việc văn phòng dường như bị ảnh hưởng ít nhiều và cụm từ “làm việc tại nhà” được nhắc đến thường xuyên hơn.

Vậy tại sao chúng ta không tìm hiểu thêm những công việc có thể giúp bạn tăng thêm thu nhập trong mùa dịch, nhưng lại không hề khó khăn khi bắt đầu học. Bài báo này muốn giới thiệu đến người đọc 4 công việc freelancer, mà mọi người hoàn toàn có thể làm tại nhà và cũng rất dễ dàng tìm kiếm những chương trình dạy từ cơ bản đến nâng cao trên Internet.

Hãy xem chúng ta có những công việc nào sau đây.

Lập trình viên

Đây là một công việc đứng đầu trong các ngành thuộc nhóm công nghệ thông tin. Thời đại kỹ thuật số như hiện nay, hầu như bất kỳ lĩnh vực nào trong đời sống cũng đều cần đến. Để làm nghề lập trình, trước hết các bạn phải hiểu thế nào là lập trình viên. Lập trình viên là người thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính (phần mềm). Bằng cách thao tác các đoạn mã (các ngôn ngữ) trên các công cụ lập trình, họ có thể tạo ra các chương trình mới, sửa lỗi hay nâng cấp chương trình đó để tăng tính hiệu quả của việc sử dụng.

Nghề lập trình đòi hỏi sự sáng tạo cũng như các kỹ năng đánh giá, phân tích yêu cầu của dự án, đưa ra các giải pháp thiết kế hoặc cách tiếp cận công nghệ mới. Nếu bạn chỉ nhìn sản phẩm của họ là những dãy code (mã) được viết lên thì sẽ thấy vô cảm, khô cứng. Nhưng nếu bạn xem mỗi dòng code được tạo ra như những “con tằm nhả tơ”, giúp tạo ra vô vàn tiện ích cho cho con người và đã thay đổi thế giới trở nên phẳng hơn thì đó là động lực của sự say mê, tìm tòi và khám phá. Lập trình viên đã kết nối mọi người gần nhau, giúp liên lạc với nhau mọi lúc mọi nơi thông qua những trang mạng xã hội (facebook, google plus,…), giúp con người cập nhật thông tin nhanh nhất qua những website, giúp ngành công nghiệp trở nên tự động hóa bằng những phần mềm ứng dụng, giúp con người giải trí, tận hưởng cuộc sống trên các thiết bị điện tử (smartphone, smart tivi,..).

Nghề lập trình viên chưa bao giờ hết sốt trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay. Tuy nhiên đây không phải là công việc dành cho tất cả mọi người, nó đòi hỏi đam mê, kiến thức và sự kiên tri bền bỉ với khả năng ưa tìm tòi khám phá. (Ảnh: Pexels)
Nghề lập trình chưa bao giờ hết sốt trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay. Tuy nhiên đây không phải là công việc dành cho tất cả mọi người, bởi nó đòi hỏi đam mê, kiến thức và sự kiên trì bền bỉ với khả năng ưa thử thách, tìm tòi khám phá. (Ảnh: Pexels)

Công việc của một lập trình viên có thể được phân chia cụ thể thành:

  • Lập trình web
  • Lập trình hệ thống
  • Lập trình database
  • Lập trình game
  • Lập trình mobile

Các nhiệm vụ chính của một lập trình viên đó là:

  • Xây dựng mới một ứng dụng
  • Nâng cấp và sửa chữa các ứng dụng có sẵn
  • Xây dựng các chức năng xử lý
  • Nghiên cứu và phát triển công nghệ mới

Quan trọng nhất đối với các bạn muốn theo đuổi nghề lập trình đó là lòng đam mê và mong muốn chinh phục những thử thách. Nếu bạn đã có sẵn niềm đam mê hãy bắt đầu bằng việc tự học qua sách vở, tài liệu, Internet và qua cả bạn bè nữa hoặc những khóa đào tạo căn bản online có thể giúp bạn mở đầu một chân trời mới và tiếp cận với kho tàng kiến thức khổng lồ.

Viết lách tự do

Trước đây khi nhắc tới nghề viết, mọi người thường nghĩ rằng công việc này không dành cho những tay ngang. Truyền thông và báo chí là lĩnh vực được coi là bất khả xâm phạm khi bản thân nghề này có một chỗ đứng rất đặc biệt, được ví như “quyền lực thứ 4” sau hành pháp, lập pháp và tư pháp.

Ở thời đại mà nội dung là yếu tố đi đầu thì kết hợp với việc bạn là người viết lách rất ổn sẽ là một cơ hội không nhỏ cho những ai mong muốn sức ở lĩnh vực này. (Ảnh: Pexels)
Ở thời đại mà nội dung là yếu tố đi đầu thì kết hợp với việc bạn là người viết lách rất ổn sẽ là một cơ hội không nhỏ cho những ai mong muốn thử sức ở lĩnh vực này. (Ảnh: Pexels)

Nhưng hiện nay đã xuất hiện khái niệm “quyền lực thứ 5”, đây là mảnh đất mở rộng dành cho những người hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter và Youtube. Công việc này không đòi hỏi bạn cần tốt nghiệp ở trường lớp nào và hoàn toàn phù hợp với làm việc tại nhà, tuy nhiên bạn cũng cần phải trau dồi học hỏi rất nhiều nếu muốn mình có thể viết tốt. Đọc thật nhiều và viết nhiều là 2 yếu tố giúp bạn ngày càng hoàn thiện kỹ năng công việc. Bên cạnh đó, cập nhật thông tin, cập nhật xu hướng làm bạn chủ động hơn trong bất kỳ mảng đề tài nào. Ở thời đại mà nội dung là yếu tố đi đầu thì kết hợp với việc bạn là người viết lách rất ổn sẽ là một cơ hội không nhỏ cho những ai mong muốn thử sức ở lĩnh vực này.

Thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là cụm từ để chỉ một chuyên ngành thuộc về mỹ thuật. Trong đó danh từ "đồ họa" để chỉ những bản vẽ được hiển thị trên một mặt phẳng (đa chất liệu), và động từ "thiết kế" bao hàm ý nghĩa kiến thiết, sáng tạo. Từ đó có thể hiểu, "thiết kế đồ họa" là kiến tạo một hình ảnh, một tác phẩm lên một bề mặt chất liệu nào đó, mang ý nghĩa nghệ thuật nhằm mục đích trang trí, làm đẹp, phục vụ nhu cầu con người.

Đây là ngành nghề mà bạn sẽ cần có một chút năng khiếu hoặc yêu thích sáng tạo. Sở trường của công việc này có thể đáp ứng được rất nhiều yêu cầu khác nhau của khách hàng, từ thiết kế logo, in ấn, thiết kế web, nhận diện thương hiệu, quảng cáo, poster phim… Ngày nay hầu như công ty nào cũng đều chú trọng đến hình ảnh, quảng bá hình ảnh đến khách hàng, đưa ra các chiến lược tiếp thị, ưu đãi, cần sử dụng đến những người hiểu rõ thị hiếu và làm hình ảnh tốt. Vì vậy, là một graphic designer giỏi, bạn không phải lo rằng không có đủ việc cho bạn làm.

Thiết kế đồ họa là ngành nghề mà bạn sẽ cần có một chút năng khiếu hoặc yêu thích sáng tạo. (Ảnh: Pexels)
Thiết kế đồ họa là ngành nghề mà bạn sẽ cần có một chút năng khiếu hoặc yêu thích sáng tạo. (Ảnh: Pexels)

Công việc này cũng yêu cầu bạn sử dụng máy tính là chủ yếu, bạn sẽ cần có một chiếc máy tính cấu hình tốt, thêm chút năng lực về ngôn ngữ sẽ giúp bạn học được rất nhiều từ các designer nước ngoài và có cơ hội việc làm từ bất kỳ đâu trên thế giới, chỉ thông qua một màn hình máy tính.

Video editor

Công việc chính của một editor video là sử dụng các công cụ và phần mềm trên máy tính hoặc các thiết bị công nghệ để cắt bỏ đi những đoạn phim không cần thiết và ghép nối những đoạn phim lại với nhau thành một bộ phim hoàn chỉnh. Tất nhiên không chỉ đơn giản như vậy, đó chỉ là hai công việc chính. Để tạo ra được các sản phẩm tốt, hấp dẫn thì đòi hỏi editor phải hiểu được nguyên lý, các tiết tấu nhịp điệu để kết hợp nhuần nhuyễn hình ảnh với âm thanh, hiệu ứng đa dạng.

Do đó, một editor chuyên nghiệp không những thành thạo sử dụng phần mềm mà còn có kiến thức trong việc xây dựng hình ảnh và cảm thụ âm thanh.

Sức mạnh của “ngôn từ” được coi là trợ thủ đắc lực của người làm biên tập, hỗ trợ trong việc diễn đạt rõ ràng ý tưởng, nội dung một bài viết và cũng là công cụ hỗ trợ họ rất nhiều trên con đường sự nghiệp của mình.

Editor thực sự là một công việc khá là tự do vì người làm có thể lựa chọn làm việc theo Freelancer (tại nhà) hoặc làm việc cho một công ty. (Ảnh: Wikimedia Commons)
Editor thực sự là một công việc khá là tự do vì người làm có thể lựa chọn làm việc theo Freelancer (tại nhà) hoặc làm việc cho một công ty. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Editor thực sự là một công việc khá là tự do vì người làm có thể lựa chọn làm việc theo freelancer (tại nhà) hoặc làm việc cho một công ty. Đa số các editor hiện nay đều làm việc freelance, họ có thể làm chủ và tự quản lý thời gian làm việc theo sở thích và điều kiện của bản thân.

Editor có tương lai cực kỳ sáng và phát triển mạnh mẽ vì bây giờ đang là thời đại công nghệ số 4.0. Gần như ở đâu, dự án nào cũng cần có editor nên bạn thừa việc để làm nếu đủ kỹ năng. Hơn nữa sự phát triển của editor không dựa trên thời gian làm việc nhiều, chủ yếu dựa trên kinh nghiệm và sự nắm bắt thời thế. Quan trọng là hãy không ngừng đầu tư học hỏi những người đi trước, tạo màu sắc riêng cho bản thân.

Lời kết

Công việc nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm tồn tại trong đó, tùy thuộc vào định hướng của mỗi người mà chúng ta quyết định mình sẽ theo học ngành nào. Thế giới đang ngày một tiến những bước dài trong việc hỗ trợ con người tiếp cận gần hơn với nhiều tiện ích, nhiều thông tin và các phương tiện giải trí. Có rất nhiều công việc có thể thỏa mãn đam mê và phù hợp với tính chất xê dịch, không gò bó của những người trẻ. Trên đây chúng tôi chỉ nêu ra 4 công việc nổi trội nhất mà các bạn có thể lựa chọn cho tương lai làm việc từ xa. Dịch bệnh đã diễn ra trong một khoảng thời gian đủ dài để chúng ta nên ngồi xuống và nhìn nhận lại về rất nhiều khía cạnh trong đời sống của mình. Nếu bạn là một người đang đi làm, thời gian này công việc của bạn đã bị ảnh hưởng như thế nào? Nếu bạn vẫn còn đang phân vân nên lựa chọn cánh cửa nào để bắt đầu, hãy thử tìm hiểu xem 4 gợi ý trên của chúng tôi có giúp bạn định hướng rõ hơn tương lai của bạn hay không. Và hãy nhớ, dù là bất kỳ công việc nào cũng sẽ cần của bạn những yếu tố: đam mê, kiên trì, sáng tạo, không ngừng học hỏi và nỗ lực hết mình.

Hãy cố gắng để vượt qua đoạn thời gian này thật tốt nhé.

Từ Tịnh



BÀI CHỌN LỌC

Có thời gian, hãy học thêm 4 nghề này để chuẩn bị cho tương lai 'làm việc từ xa'