Hòn đảo hình móng ngựa mới xuất hiện sau vụ phun trào núi lửa dưới biển ở Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một vụ phun trào núi lửa rất lớn ở phía Tây Thái Bình Dương đã khiến một hòn đảo nhỏ hình móng ngựa nổi lên. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã xác nhận sự tồn tại của hòn đảo mới này.

Trong thông cáo báo chí ngày 16 tháng 8, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã chỉ ra rằng ngọn núi lửa ngầm liên tục phun trào có tên là Fukutoku-Okanoba, nằm cách Iwo Jima thuộc quần đảo Ogasawara khoảng 50km về phía nam và cách Tokyo khoảng 1.300km.

Ngày 15 tháng 8, cơ quan điều động máy bay thuộc Căn cứ không quân Haneda đã đến hòn đảo Fukutoku Okanoba để chụp ảnh từ trên không. Sau đó, họ quan sát thấy có một hòn đảo mới hình móng ngựa với đường kính khoảng 1km, nằm cách khoảng 5km về phía đông bắc của Nam Iwo Jima.

Lần cuối cùng hòn đảo này được ghi nhận hoạt động là 11 năm trước, tháng 2 năm 2010. Và vào ngày 13 tháng 8 năm nay, nó lại phun ra khói dày, có lúc đạt cao độ 16.000 mét. Nhiều vật thể như đá bọt phun ra theo kiểu uốn khúc, trôi nổi trên biển cách đó khoảng 60km về phía tây bắc.

Ảnh chụp từ trên không của hòn đảo mới này (Ảnh: Cảnh sát biển Nhật Bản)
Ảnh chụp từ trên không của hòn đảo mới này (Ảnh: Cảnh sát biển Nhật Bản)

Hiện tại, ngọn núi lửa ngầm này vẫn đang tiếp tục phun trào. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản nhận định rằng núi lửa có khả năng duy trì hoạt động các đợt phun trào trong tương lai.

Theo Cảnh sát biển, trước đó Fukutoku Okanoba cũng hình thành các đảo nhỏ sau các vụ phun trào vào các năm 1904, 1914 và 1986, nhưng cuối cùng chúng bị biển xói mòn và biến mất, hoặc biến thành các rạn san hô chìm.

Ngược lại, vào tháng 11 năm 2013, một hòn đảo mới được tạo ra ở vùng biển gần Nishinoshima thuộc quần đảo Ogasawara do sự phun trào của một ngọn núi lửa ngầm. Dưới sự phun trào liên tục của núi lửa, hòn đảo mới này tiếp tục mở rộng và kết nối với đảo Nishinoshima, khiến diện tích của đảo này ngày càng lớn.

Từ Tịnh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hòn đảo hình móng ngựa mới xuất hiện sau vụ phun trào núi lửa dưới biển ở Nhật Bản