Ỉm tin TT Trump được đề cử Nobel Hòa bình, truyền thông cánh tả lại đưa tin về cuốn sách “chống Trump”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua (9/9), Tổng thống Trump đã nhận được đề cử cho giải Nobel Hòa bình từ nghị sĩ Na Uy Christian Tybring-Gjedde. Tuy nhiên, “dạo một vòng” các trang truyền thông dòng chính tại Mỹ, dễ dàng nhận thấy phần lớn trong các bản tin buổi tối (giờ siêu vàng) là dành cho phần giới thiệu, bình luận cuốn sách “chống Trump”: Cơn thịnh nộ của tác giả Bob Woodward.

Trả lời phỏng vấn về việc đề cử Tổng thống Trump cho giải Nobel Hòa Bình, nghị sĩ Christian Tybring-Gjedde cho biết: "Đó là vì sự đóng góp của ông ấy cho hòa bình giữa Israel và UAE. Đó là một thỏa thuận có một không hai".

Đây là lần thứ hai ông Christian Tybring-Gjedde đề cử Tổng thống Trump cho giải thưởng này. Năm 2019, nghị sĩ Na Uy này đã đề cử Tổng thống Donald Trump vì những nỗ lực đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

Tuy nhiên, các kênh truyền thông cánh tả Mỹ - hoặc cố tình đưa tin tức “giảm nhẹ” mức độ của những thành công mang tính dấu ấn cá nhân của Tổng thống Trump, hoặc cố tình “ỉm” đi những tin tức “siêu tích cực” về vị Tổng thống này.

Đơn cử hôm qua (9/9), hàng loạt truyền thông dòng chính tập trung đưa tin “mổ xẻ” nội dung cuốn sách “chống Trump”: Cơn thịnh nộ để che đậy việc Tổng thống Trump vừa được một thành viên Quốc hội Na Uy đề cử cho giải thưởng Nobel Hòa bình.

Một loạt kênh truyền thông dòng chính như CNN, The New York Times, The Hill, CBSNews… đều chỉ tập trung vào việc “bôi xấu” ông Trump. Trong đó 3 kênh CBS, ABC và NBC đã dành tổng cộng thời lượng hơn 16 phút thời lượng trong các bản tin tối vào “giờ siêu vàng” để đưa tin về cuốn sách “chống Trump” này. Trong đó Evening News dành của CBS đưa tin hơn 7 phút, tiếp đến là World News Tonight của ABC là hơn 5 phút và Nightly News của NBC với hơn 4 phút.

Trong thời gian bình luận về cuốn sách Cơn thịnh nộ của tác giả Bob Woodward, người dẫn chương trình là Norah O'Donnell của CBS đã “khoe khoang” rằng, những “tiết lộ” trong cuốn sách này sẽ “đe dọa phá hủy chiến dịch tái tranh cử của ông ta (Tổng thống Trump) như thế nào”.

Ngoài ra, truyền thông cánh tả còn tập trung vào đại dịch, diễn đạt làm cho có vẻ như Tổng thống Trump đã nói dối về mức độ nghiêm trọng của virus Vũ Hán, và là người chịu trách nhiệm trước sinh mạng của hơn 180.000 người Mỹ đã qua đời trong đại dịch.

Phóng viên Ben Tracy của CBS News tuyên bố: “Nhà Trắng đang ở chế độ kiểm soát thiệt hại hoàn toàn vào tối nay, sau những tiết lộ này về những gì Tổng thống biết, và những gì ông ấy nói với người dân Mỹ và tất cả đều được ghi lại”.

Ngược lại với truyền thông cánh tả, trong Bản tin Đặc biệt của Fox News Channel, kênh này vừa đưa tin về cuốn sách “bôi xấu” ông Trump, đồng thời cũng đưa tin đề cử giải thưởng Nobel Hòa bình cho Tổng thống Trump.

Phóng viên Kristin Fisher của Fox News Channel đưa tin:

“[Trong] một tin tức khác mà Nhà Trắng muốn tập trung vào hôm nay, một thành viên của quốc hội Na Uy đã đề cử Tổng thống Trump cho Giải Nobel Hòa bình, trích dẫn công trình của ông về thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Và thỏa thuận hòa bình đó sẽ được ký kết tại Nhà Trắng vào tuần tới”.

Khi phát biểu về thỏa thuận lịch sử này trong chương trình truyền hình, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien còn cho biết, nhiều quốc gia (đa số theo đạo Hồi) ngả sang “thừa nhận” Israel: “Và kể từ thời điểm đó, Kosovo - một quốc gia đa số là người Hồi giáo - đã nói rằng họ sẽ công nhận Israel và chuyển đại sứ quán của họ đến Jerusalem. Tôi nghĩ bạn sẽ thấy các quốc gia khác làm điều đó, nhưng sẽ là những cuộc đàm phán phức tạp khó khăn”.

Việc truyền thông cánh tả cố ý bỏ sót thông tin Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình không có gì ngạc nhiên, khi đã có những thống kê cho thấy, Big Media đã tập trung đưa tin tiêu cực lên tới 95% về Tổng thống Trump vào năm bầu cử 2020, và độc giả “bị” tiếp cận những tin tức tiêu cực về Tổng thống Trump nhiều hơn 150 lần so với ứng viên Joe Biden.

Xuân Trường



BÀI CHỌN LỌC

Ỉm tin TT Trump được đề cử Nobel Hòa bình, truyền thông cánh tả lại đưa tin về cuốn sách “chống Trump”