Israel nghiên cứu sản xuất sữa bằng men bia thay thế sữa bò

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước những thiệt hại đối với môi trường do chăn nuôi bò sữa hiện đại gây ra, nhiều công ty công nghệ sinh học trên thế giới đang tìm cách sản xuất các sản phẩm thay thế sữa. Đại học Tel Aviv ở Israel đã hợp tác với một công ty khởi nghiệp để phát triển sửa được sản xuất từ men bia, có hình thức và hương vị giống như sữa bình thường.

Theo Jerusalem Post, ông Tamir Tuller, giáo sư Khoa Kỹ thuật Y sinh tại Đại học Tel Aviv, đang làm việc với một công ty khởi nghiệp có tên là Imagin Dairy để cố gắng sản xuất sữa từ nấm men thay vì bò.

Mặc dù các sản phẩm thay thế sữa như sữa đậu nành không phải là mới, nhưng vẫn chưa có ai sản xuất ra sản phẩm thay thế có giá trị dinh dưỡng, mùi vị và kết cấu tương tự như sữa bò.

Ngoài ra, sữa “Imagine Dairy” và các sản phẩm từ sữa khác sẽ tốt cho sức khỏe hơn sữa do động vật sản xuất vì chúng không chứa cholesterol, lactose hoặc tế bào soma, nên những người có cơ địa không thể dung nạp lactose cũng có thể thưởng thức các sản phẩm này.

Ông Tuller giải thích rằng thách thức này không chỉ là tạo ra một sản phẩm mới mà còn phải làm cho nó được công chúng chấp nhận với mức giá hợp lý.

Ông cũng nói rằng đây là một quá trình cải tiến lâu dài, bao gồm năng suất, hương vị và giá cả. Họ có kế hoạch giới thiệu bộ gen nấm men vào dây chuyền sản xuất sữa bò để sản xuất các sản phẩm thay thế tương tự như các sản phẩm sữa thông thường.

Tuller tin rằng trong một thời gian ngắn, họ có thể sản xuất protein sữa từ men một cách hiệu quả, từ đó góp phần tạo nên quy mô sản xuất công nghiệp mới với giá cả phải chăng và chất lượng tuyệt vời.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc đã chỉ ra rằng trong một thời gian dài, 1.5 tỷ con bò sữa trên thế giới đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về môi trường cho Trái Đất. Khí metan được tạo ra từ quá trình tiêu hóa của chúng sẽ được giải phóng vào khí quyển, do đó làm trầm trọng thêm hiệu ứng nhà kính.

Trong tất cả các loại khí nhà kính, 14.5% được tạo ra bởi gia súc, bao gồm carbon dioxide, nitơ oxit, metan v.v., và hơn một nửa số khí nhà kính này đến từ bò sữa. Ngoài ra, phân bò cũng có thể gây hại cho môi trường.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Israel nghiên cứu sản xuất sữa bằng men bia thay thế sữa bò