Jack Ma đã đúng khi nói: 'Doanh nhân Trung Quốc sẽ không có kết cục tốt đẹp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Doanh nhân Trung Quốc sẽ không có kết cục tốt đẹp”. Tuyên bố này đã được Jack Ma (Mã Vân), người sáng lập Tập đoàn Alibaba, đưa ra cách đây 10 năm, nhưng gần đây nó đang được lan truyền mạnh mẽ trên Internet. Có vẻ như những lời nói vô tình nhưng đầy điềm gở của Ma đã trở thành sự thật, và hoàn cảnh hiện tại của ông chính là phản ánh chân thực những gì ông đã nói lúc đó.

Vào ngày 12/4, Initium Media có trụ sở tại Hồng Kông đưa tin rằng, trong một bài phát biểu trước đây với một nhóm doanh nhân, Ma đã nói: "Không có doanh nhân nào ở Trung Quốc chết một cách tự nhiên".

Tuy nhiên, vào đầu tháng 1/2013, Ma đã lên tiếng phủ nhận rằng mình đã nói điều đó. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí ESQUIRE, ông giải thích rằng những gì mà ông thực sự nói là: "Các doanh nhân Trung Quốc thực sự không có kết cục tốt đẹp".

Vào thời điểm đó, phóng viên đã hỏi Ma: “Ông đã đưa ra rất nhiều tuyên bố bi quan trong năm 2011. Mọi người luôn thấy ông là một người rất lạc quan và truyền cảm hứng cho người khác. Tại sao vậy? Ông đã nói rằng đó là một thời điểm tồi tệ, và ông nói rằng hầu như không có doanh nhân Trung Quốc nào chết một cách tự nhiên. Tại sao ông lại bi quan như vậy?”.

Ma trả lời: "Không. Tôi không nói câu đó. Mọi người nên nói về những người ở vị trí cao với sự kính sợ. Bản thân tôi nghĩ rằng các doanh nhân Trung Quốc thực sự sẽ không có kết cục tốt. Nó đúng bây giờ, và nó đúng trong suốt lịch sử (của Đảng Cộng sản Trung Quốc). Lịch sử sẽ không thay đổi vì ngày hôm nay. Luôn luôn có những người may mắn, nhưng không nhiều”.

“Tôi, Jack Ma, đã biết kết cục của chính mình, vì vậy tôi rất lạc quan về điều này. Tôi vẫn sẽ tiếp tục tiến về phía trước, vì dù tốt hay xấu thì kết cục đã có rồi. Bạn biết rằng kết thúc sẽ rất buồn, nhưng bạn vẫn muốn làm điều đó”.

Ma tiết lộ bản thân suýt chết vì bị đầu độc

Vào tháng 8/2015, một đoạn video ngắn khoảng 35 giây đã lan truyền trên WeChat và Weibo, trong đó có sự góp mặt của Ma và người sáng lập Tập đoàn Lenovo, Liu Chuanzhi (Liễu Truyền Chí). Liu đã yêu cầu Ma hát, nhưng Ma từ chối. Ma nói rằng ông đã bị đầu độc và suýt chết.

“(Tôi) Không có tâm trạng để hát! … (Tôi) không có tinh thần tốt, trạng thái không tốt! … Tôi gần như đã chết vào ngày hôm kia!” - Ma nói trong cuộc trò chuyện giữa hai người, như được thấy trong video.

Liu hỏi Ma chuyện gì đã xảy ra.

Ma thì thầm vào tai Liu: “(Tôi) bị đầu độc! Nhưng tôi không thể nói…”

Ma buộc phải nghỉ hưu vì không tuân theo ĐCSTQ

Vào ngày 10/9/2019, Ma thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Alibaba. Các nhà phân tích tin rằng ông bị chính quyền buộc phải nghỉ hưu vì công cụ thanh toán Alipay của Alibaba đe dọa sự độc quyền của các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc, khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không vui.

Vào ngày 24/10/2020, Ma đã bày tỏ ý kiến bất đồng với Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn. Vào ngày hôm đó, Ma đã có một bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Bến Thượng Hải, và bài hùng biện của ông hoàn toàn trái ngược với lời phát biểu khai mạc của Vương tại sự kiện này.

Epoch Times Photo
Một bức ảnh không ghi ngày tháng của Vương Kỳ Sơn. (Weibo.com)

Vương nói: “(Chúng ta) phải nỗ lực để ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro tài chính. (Chúng ta) nên nắm giữ điểm mấu chốt là không có rủi ro hệ thống”.

Nhưng Ma nói rằng ở Trung Quốc không có cái gọi là rủi ro hệ thống tài chính, mà nó thiên về rủi ro “thiếu hệ thống tài chính”.

Những bình luận của Ma đã khiến các cấp cao nhất của ĐCSTQ tức giận. Sau đó, Ma biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng, Alibaba và Ant Groups của ông cũng bị thanh trừng.

Các công ty của Ma bị phạt nặng

Vào ngày 3/11/2020, việc niêm yết 37 tỷ USD của Ant Group đã bị chính quyền Trung Quốc đình chỉ, chỉ hai ngày trước khi IPO theo kế hoạch. Sau khi Ant Group được triệu tập hai lần để đàm phán, chính quyền đã yêu cầu công ty phải cải cách các quy định.

Epoch Times Photo
(Hình ảnh: Getty Images)

Vào ngày 10/4/2021, Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của ĐCSTQ thông báo rằng Tập đoàn Alibaba đã bị phạt 2,8 tỷ đô la vì vi phạm Luật chống độc quyền. Đây là mức phạt cao nhất từng được ĐCSTQ ban hành kể từ khi luật này được đưa vào thực thi.

Vào ngày 12/4, Ant Group đã được triệu tập lần thứ ba để nói chuyện trực tiếp với Ngân hàng trung ương, Ủy ban quản lý ngân hàng và bảo hiểm, Ủy ban điều tiết chứng khoán, và Cơ quan quản lý ngoại hối nhà nước, về các cáo buộc chống độc quyền.

Vào ngày 17/4, Reuters dẫn nhiều nguồn tin cho biết Ant Group đang tìm hiểu nhiều lựa chọn khác nhau để Ma thoái vốn trong công ty và từ bỏ quyền kiểm soát tập đoàn. Các quan chức từ Ngân hàng trung ương và Ủy ban quản lý ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán với Ma và Ant Group lần lượt từ tháng 1 đến tháng 3 để thảo luận về khả năng Ma rời khỏi Ant Group.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Jack Ma đã đúng khi nói: 'Doanh nhân Trung Quốc sẽ không có kết cục tốt đẹp'