Kanye West tranh cử TT Mỹ: Kế sách 'giải vây' ông Trump hay một trò đùa của rapper?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một sáng chủ nhật đẹp trời (4/7), rapper Kanye West gây xôn xao với dòng tweet: "Chúng ta phải hiện thực hóa lời hứa của nước Mỹ bằng cách tin vào Chúa, thống nhất một tầm nhìn và xây dựng tương lai. Tôi sẽ ra tranh cử tổng thống Mỹ".

Kanye West - Anh là ai?

Tên đầy đủ của Kanye là Kanye Omari West, anh sinh ra và lớn lên tại thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia vào năm 1977. Cha mẹ anh đã ly hôn khi anh mới lên ba. Anh được mẹ nuôi nấng và chỉ dành ra mùa hè để ở cùng người cha của mình.

Năm lên mười, bà Donda mẹ anh tham gia chương trình trao đổi giảng viên với phía Trung Quốc và có đưa Kanye đi theo, và anh đã trải nghiệm những năm tháng đầu đời như một người da màu giữa tập thể đầy khác lạ.

Sau khi chương trình trao đổi kết thúc và Kanye trở về Chicago, anh đã bị lôi cuốn bởi văn hóa Hiphop tại đây.

Sau khi chương trình trao đổi kết thúc và Kanye trở về Chicago, anh đã bị lôi cuốn bởi văn hóa Hiphop tại đây. (Getty)
Sau khi chương trình trao đổi kết thúc và Kanye trở về Chicago, anh đã bị lôi cuốn bởi văn hóa Hiphop tại đây. (Getty)

Đường học vấn của Kanye cũng không tồi tệ như mọi người thường suy đoán, anh đã tốt nghiệp trường trung học Polaris và giành được học bổng tại Học viện nghệ thuật Chicago, nhưng quyết định của anh lúc đó là bỏ ngang chuyện học để theo đuổi con đường âm nhạc của riêng mình.

Thời gian đầu, Kanye chủ yếu làm việc với các nghệ sĩ ít tên tuổi ở địa phương, tuy không có dấu ấn nổi bật nhưng anh đã phát triển được phong cách riêng. Sau nhiều năm lăn lội trong giới giải trí, Kanye cũng xây dựng được danh tiếng cho mình. Kanye tiếp tục sản xuất âm nhạc cho nhiều tài năng trẻ khác như Mos Def, Talib Kweli và Ludacris, hai nghệ sĩ nổi tiếng Alicia Keys và Beyoncé. Nam rapper từng 21 lần đoạt giải Grammy. Con đường thành công của Kanye cũng trải qua vô vàn đắng cay và vướng cả những bê bối như phát ngôn gây sốc, giật mic của đồng nghiệp trên sân khấu.

Con đường thành công của Kanye cũng trải qua vô vàn đắng cay và vướng cả những bê bối như phát ngôn gây sốc, giật mic của đồng nghiệp trên sân khấu. 
Con đường thành công của Kanye cũng trải qua vô vàn đắng cay và vướng cả những bê bối như phát ngôn gây sốc, giật mic của đồng nghiệp trên sân khấu. (Getty)

Từ năm 2006, Kanye West đã hợp tác với các hãng thời trang như A Bathing Ape và Nike để phát triển một số mẫu Sneakers phiên bản giới hạn, thậm chí anh còn vào thực tập tại GAP và Fendi để tích lũy kinh nghiệm.

Năm 2016, dòng sản phẩm Yeezy 350 kết hợp với công nghệ Boost của Adidas đã đưa Kanye vươn lên đỉnh cao mới.

Rapper từng tự hào tiết lộ mẫu giày thể thao bán hết 40.000 đôi trong vài phút. Người hâm mộ sẵn sàng bỏ ra hơn từ vài trăm đến vài nghìn USD để săn đồ của Yeezy.

Cho đến năm 2019, West gây ấn tượng khi vẫn sở hữu 100% giá trị của Yeezy. Đây là thương hiệu quần áo và giày thể thao hợp tác với Adidas, được Bank of America định giá 3 tỷ USD vào năm 2019. Vì vậy, ông xã Kim Kardashian được Forbes nhận định có thêm 1,26 tỷ USD vào tài sản cá nhân, đưa tên anh vào danh sách tỷ phú.

Vậy là, từ một rapper nợ nần, Kanye đã trở thành tỷ phú nhờ việc kinh doanh dòng giày Yeezy. Năm 2014, nam rapper kết hôn với Kim Kardashian.

Từ một rapper nợ nần, Kanye đã trở thành tỷ phú nhờ việc kinh doanh dòng giày Yeezy. Năm 2014, nam rapper kết hôn với Kim Kardashian.
Từ một rapper nợ nần, Kanye đã trở thành tỷ phú nhờ việc kinh doanh dòng giày Yeezy. Năm 2014, nam rapper kết hôn với Kim Kardashian. (Getty)

Phản ứng của dư luận và truyền thông

Vốn sinh ra trong một gia đình da màu, có truyền thống đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, West luôn mang trong người tham vọng "tôi công bằng với thế giới, thế giới phải công bằng với tôi". Vì vậy, từ ngày nổi tiếng trong vai trò ca sĩ, Kanye West đã thể hiện mình là rapper có nhiều tư tưởng chính trị.

Rapper Kanye West trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Forbes ngày 8/7 chính thức xác nhận việc anh quyết định gia nhập cuộc đua vào Nhà Trắng. Rapper người Mỹ sẽ tham gia với tư cách ứng viên độc lập, đại diện cho đảng Birthday Party (vì cho rằng ngày anh ta chiến thắng sẽ là ngày sinh nhật của tất cả mọi người). Nếu Tổng thống Trump dừng tranh cử, anh muốn đại diện đảng Cộng hòa. Khả năng ông Trump từ bỏ gần như bằng không nên có thể chắc chắn rằng nếu tranh cử, West sẽ tham gia với tư cách ứng viên độc lập.

Cộng đồng mạng quốc tế cho rằng đây là “trò đùa của 2020” bởi rất khó tưởng tượng một đất nước có tổng thống làm nghề... rapper.

Họ cũng bày tỏ cảm xúc "ngỡ ngàng", "không tin nổi" trước hành động táo bạo của ông xã Kim Kardashian. Một số người đùa rằng Taylor Swift cũng nên đứng ra tranh cử tổng thống bởi cô là "kẻ thù truyền kiếp" của nam rapper.

"Nếu Taylor Swift làm tổng thống và Selena Gomez làm phó tổng thống thì sao nhỉ?"
"Nếu Taylor Swift làm tổng thống và Selena Gomez làm phó tổng thống thì sao nhỉ?" (Ảnh chụp màn hình)
"Taylor Swift sẽ đánh bại Kanye West và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ", một người dùng mạng viết. (Ảnh chụp màn hình)
"Taylor Swift sẽ đánh bại Kanye West và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ", một người dùng mạng viết. (Ảnh chụp màn hình)

Nhiều người còn nghĩ quyết định của Kanye là ngẫu hứng, vì rapper này chẳng có một kế hoạch tranh cử cụ thể và bài bản nào. Họ nghĩ Kayne chỉ đang muốn đánh bóng tên tuổi và thêm vào danh sách các phát ngôn gây sốc của mình một chấm tròn nữa.

"Phản ứng của tôi khi nghe tin Kanye West sẽ tranh cử tổng thống".
"Phản ứng của tôi khi nghe tin Kanye West sẽ tranh cử tổng thống". (Ảnh chụp màn hình)

Tờ Vulture cho rằng, Kanye di chuyển như một cơn mưa mùa hè, đánh bay mọi thứ và sau đó biến mất, để lại những vũng nước to đùng cho người sau phải hứng chịu. Sau khi anh gây phân hoá lượng người hâm mộ của mình bằng cách công khai ủng hộ Tổng thống Trump 5 năm trước (2015), cuộc phỏng vấn của anh với tạp chí Forbes hôm 8/7 khiến người ta ngỡ ngàng. Kanye muốn “thu gom phiếu bầu từ cộng đồng người da đen”. Trong khi trước đó Kayne nói rằng: Trump là vị tổng thống gần đây nhất trong suốt bao nhiêu năm “cho phép Chúa đi vào những cuộc hội thoại của chúng ta”.

Những thị phi trước đây đã gây dựng nên một ấn tượng khó phai trong lòng công chúng về Kanye West: một nhân vật hay thay đổi và ít nhận thấy sự kì dị trong quan điểm của bản thân, nổi tiếng chơi cho những chương trình có phần “ghê tởm" như South Park trong nhiều năm. Hình ảnh này cần phải thay đổi nếu Kanye West nghiêm túc chạy đua vào Nhà Trắng.

Với nhiều người, cuộc tranh cử tổng thống của Kanye là một ý tưởng tồi tệ; họ cảm thấy sự kiện này chẳng khác gì xem xiếc, chỉ là để bông đùa, bàn tán và buôn chuyện.

Nhiều ảnh chế hài hước về sự việc được chia sẻ trên Twitter.
Nhiều ảnh chế hài hước về sự việc được chia sẻ trên Twitter. (Ảnh chụp màn hình)
Thế giới mà Kanye West làm tổng thống sẽ là một thế giới... viễn tưởng.
Thế giới mà Kanye West làm tổng thống sẽ là một thế giới... viễn tưởng. (Ảnh chụp màn hình)
"Ai đó hãy giúp người đàn ông này đi. Tôi không xúc phạm đâu. Tôi là nhà tâm lý học. Kanye đang không được tỉnh táo. Làm ơn giúp nếu quan tâm đến anh ấy".
"Ai đó hãy giúp người đàn ông này đi. Tôi không xúc phạm đâu. Tôi là nhà tâm lý học. Kanye đang không được tỉnh táo. Làm ơn giúp nếu quan tâm đến anh ấy". (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, Kanye khẳng định rằng anh thực sự muốn ứng cử tổng thống Mỹ và dự định tham khảo ý kiến từ Jared Kushner, con rể của Tổng thống Trump và ông Joe Biden, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ.

“Tôi sẽ nói chuyện với các chuyên gia, tôi sẽ nói chuyện với Jared Kushner, với Nhà Trắng, với Biden”, Kanye cho biết. “Chúng tôi đã nói về điều này trong nhiều năm”.

Kanye West có phải là một nhân tố bí ẩn?

Khác với cộng đồng mạng và truyền thông, nhiều chuyên gia nhìn nhận việc tranh cử này của Kanye West khá nghiêm túc.

Chưa ứng viên bổ sung nào từng đắc cử tổng thống Mỹ trong lịch sử. Dù vậy, chính trường Mỹ những năm qua luôn ẩn chứa vô số bất ngờ và Kanye hoàn toàn có thể tác động tới cuộc đua năm 2020 theo những cách khó có thể lường trước được.

"Nếu cuộc đua giữa Trump và Joe Biden cạnh tranh sát nút thì mọi yếu tố đều quan trọng", Nathan L Gonzales, chuyên gia phân tích bầu cử, đánh giá.

Theo cựu thành viên đảng Cộng hòa John Pudner, giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận Take Back Our Republic (TBOR), ông không thấy bất cứ vấn đề gì với việc Kanye tranh cử tổng thống.

"Người dân Mỹ cần thêm lựa chọn chứ không phải ít hơn. Cử tri càng có nhiều lựa chọn thì khả năng chắc chắn đạt được lá phiếu từ một nhóm nào đó của ứng viên tổng thống càng thấp đi", ông nói.

"Người dân Mỹ cần thêm lựa chọn chứ không phải ít hơn. Cử tri càng có nhiều lựa chọn thì khả năng chắc chắn đạt được lá phiếu từ một nhóm nào đó của ứng viên tổng thống càng thấp đi"
"Người dân Mỹ cần thêm lựa chọn chứ không phải ít hơn. Cử tri càng có nhiều lựa chọn thì khả năng chắc chắn đạt được lá phiếu từ một nhóm nào đó của ứng viên tổng thống càng thấp đi". (Getty)

Và cũng có ý kiến cho rằng, việc Kanye West tự ứng cử là một kế “Vây Ngụy Cứu Triệu" trong Binh pháp Tôn Tử.

Trước đây, Kanye và Tổng thống Donald Trump có mối quan hệ thân thiết. Năm 2018, Kanye West gặp ông Trump trong Phòng Bầu dục và thể hiện sự nhiệt thành của anh đối với tổng thống. Anh đội chiếc mũ đỏ có dòng chữ “Make America Great Again" và thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện công khai với người hâm mộ, trong đó anh tuyên bố “người da đen không nhất thiết phải bầu cử cho đảng Dân chủ”, và chính đảng Cộng hòa mới là người đã giải phóng nô lệ da đen”.

Joe Biden vốn không có một kế hoạch cụ thể nào để phát triển nước Mỹ. Trong suốt thời gian qua, ông chỉ tham gia vào những sự kiện đình đám của thế giới và bình luận để chứng tỏ bản thân cũng quan tâm tới người dân Mỹ: như chỉ trích Tổng thống Trump về đại dịch, hay quỳ gối sau cái chết của George Floyd và hứa hẹn sẽ chu cấp cho người da đen nếu đắc cử. Joe Biden bám vào đó để đánh bóng tên tuổi và thu hút phiếu bầu từ cử tri da đen.

Trong khi Joe Biden mị dân vì những lời mật ngọt, ông Trump rất cứng rắn với những kẻ “biểu tình cực đoan” trong phong trào Black Lives Matter. Và mục đích của Joe Biden đã thành công phần nào khi người biểu tình quay sang phản đối ông Trump.

Năm 2018, Kanye West gặp ông Trump trong Phòng Bầu dục và thể hiện sự nhiệt thành của anh đối với tổng thống.
Năm 2018, Kanye West gặp ông Trump trong Phòng Bầu dục và thể hiện sự nhiệt thành của anh đối với tổng thống. (Getty)

Sự xuất hiện của Kanye có thể là một cách làm suy yếu Joe Biden. Nhóm cử tri của Joe Biden lo sợ Kanye West sẽ làm phân tán phiếu bầu, lấy bớt số phiếu ủng hộ mà đáng lẽ Joe Biden sẽ nhận được, qua đó gián tiếp giúp sức cho ông Trump cân bằng lực lượng.

Một khi Kanye ra tranh cử, công sức “quỳ mỏi gối" của đảng Dân chủ như đổ sông đổ biển. Kanye chắc chắn không thể đọ sức với hai đối thủ còn lại, nhưng anh sẽ thu hút phần lớn cử tri da đen mà ủng hộ đảng Dân chủ. Một cử tri da đen sẽ có xu hướng bầu chọn tổng thống cùng màu da với mình. Đó cũng là lý do khiến Joe Biden rất tức giận.

Hơn nữa, khoảng thời gian này truyền thông cực tả tập trung tấn công, soi mói nhất cử nhất động của ông Trump, việc Kanye tham gia tranh cử vào giai đoạn nước rút cũng là một cách khiến truyền thông chuyển hướng khỏi ông Trump, giải vây và cho phép ông tập trung vào những kế hoạch quan trọng khác.

Tổng thống Trump trong cuộc phỏng vấn với hãng Fox News hôm 9/7 đã dành lời khen cho ca sĩ Kanye West: “Cậu ấy là một anh chàng rất tốt. Cậu ấy là một người rất hợp với tôi. Cuối cùng, tôi nghĩ rằng cậu ấy sẽ ủng hộ chúng tôi hơn bất kỳ ai khác, chúng tôi phải ngăn chặn những kẻ mang tư tưởng cực tả tiếp quản đất nước này”.

“Cậu ấy sẽ luôn luôn ủng hộ chúng tôi, và vợ cậu ấy cũng sẽ ủng hộ chúng tôi”, ông nói thêm.

Nếu đây là sự thật, hẳn cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 là một cuộc chiến cam go và đặc sắc nhất trên chính trường quốc tế từ trước đến nay. Chính trị Mỹ đúng là không dành cho những kẻ yếu tim.

Minh Anh



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Kanye West tranh cử TT Mỹ: Kế sách 'giải vây' ông Trump hay một trò đùa của rapper?