Keanu Reeves - Một nhân cách tử tế giữa bầu trời điện ảnh Hollywood

Giúp NTDVN sửa lỗi

Keanu Reeves được ví là “vì tinh tú cô độc nhất Hollywood”. Anh không chỉ là ngôi sao hạng A mà còn được khán giả và truyền thông coi là hình mẫu của quý ông có ‘nhân cách vàng’ giữa kinh đô điện ảnh. Ở Keanu Reeves luôn ánh lên nỗi buồn của sự hoài niệm và mất mát, nhưng trên tất cả, anh vẫn trân trọng cuộc sống và đối xử tử tế với đời.

Khán giả biết nhiều đến Keanu Reeves qua các bộ phim nổi tiếng như: Ma trận, John Wick, Tốc độ, Kẻ cứu rỗi nhân loại, The Lake House, Vua đường phố , Ngày Trái Đất ngừng quay, 47 Lãng Khách... Năm 2006, Reeves được bầu chọn là một trong 10 ngôi sao được yêu thích nhất tại Mỹ trên tạp chí ETonline. Vào ngày 31/1/2005, tên anh được vinh danh trên đại lộ Danh vọng Hollywood.

Là ngôi sao hạng A của Hollywood nhưng hình ảnh của Keanu Reeves lại đặc biệt hơn những tài tử, minh tinh khác. Không hào nhoáng, bóng bẩy, Reeves luôn xuất hiện với hình ảnh giản dị và tốt bụng đến kỳ lạ. Nhiều fans hâm mộ của Reeves Reeves thừa nhận rằng, họ hâm mộ anh không chỉ bởi vẻ ngoài lãng tử trong các bộ phim, mà còn ở sự tử tế của người nghệ sĩ này.

Một 'John Wick' trầm lặng với nỗi đau

Có thể nói, một trong những bộ phim nổi tiếng và thành công nhất của Keanu Reeves là “John Wick” - Bộ phim khắc hoạ nỗi u uẩn của một sát thủ khi người vợ thân yêu qua đời, chỉ để lại cho anh một chú chó con. John Wick lui về ở ẩn cùng chú chó và gặm nhấm nỗi đau trong hoài niệm. Nhưng đến một ngày, ngay cả chú chó vợ để lại, cũng là “người bạn” duy nhất của anh bị một đám Mafia giết hại, John Wick trong tuyệt vọng đã “tái xuất” và tìm cách trả thù.

Sự thành công của “John Wick” không chỉ bởi các pha hành động mãn nhãn, mà còn bởi cách lột tả tâm lý nhân vật và nội dung của bộ phim. “John Wick” đã phần nào thể hiện được những mất mát và nỗi đau của Keanu Reeves ngoài đời thực.

Chính Keanu Reeves cũng từng thừa nhận rằng: “Tôi yêu sự tiếc thương và nỗi buồn của anh ấy (nhân vật John Wick). Với cả nhân vật lẫn cuộc sống, mọi thứ xoay quanh tình yêu dành cho người mà bạn thương tiếc. Và nếu bạn có thể giữ được ngọn lửa ấy thì nó thực sự ấm áp. Tôi rất hiểu cảm giác đó và không nghĩ mình có thể vượt qua. Những nỗi buồn và sự mất mát sẽ không bao giờ biến mất, chúng sẽ luôn ở bên bạn".

Sinh năm 1964 tại thủ đô Beirut của Liban, Reeves có mẹ là người gốc Anh còn cha là người Hawaii gốc Trung Quốc. Cậu bé có cái tên kỳ lạ này trải qua thời thơ ấu không hề êm ả khi sớm bị cha ruột bỏ rơi từ năm ba tuổi, và đi theo mẹ vòng quanh thế giới với những cuộc tình của bà. Mẹ Keanu Reeves có tận bốn đời chồng và anh liên tục phải chuyển trường với đỉnh điểm là bốn trường cấp ba chỉ trong ba năm.

Ngay cả trong việc học tập, Reeves cũng gặp những rắc rối bởi chứng bệnh khó đọc. Thứ duy nhất mà anh tỏ ra xuất sắc hơn các bạn cùng trang lứa khi ấy là môn thể thao hockey. Ở vị trí thủ môn, Reeves là ngôi sao sáng của trường học và từng có dự định trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Nhưng, một chấn thương nặng đã tước đi vĩnh viễn giấc mơ của thủ thành có biệt danh là “Bức tường” này. Không còn khả năng chơi hockey đỉnh cao lẫn đam mê với việc học tập, Keanu Reeves quyết định bỏ học từ cấp 3 để trở thành diễn viên.

Cuộc đời của diễn viên Keanu Reeves trải qua rất nhiều biến cố. Năm 1999, bạn gái Jennifer Syme của anh sinh non ở tháng thứ 8 của thai kỳ. Cô con gái bé bỏng mà cả hai mong chờ, thậm chí đặt tên trước là Ava không qua khỏi, khiến anh và bạn gái Jennifer Syme hoàn toàn suy sụp. Hai người chia tay sau bi kịch đó. Hai năm sau, Syme qua đời trong một tai nạn ô tô. Sau những mất mát ấy, Reeves không thành hôn hay có con với ai khác nữa. Đây có lẽ là một trong những tổn thương lớn nhất của Reeves.

Keanu và bạn gái năm 1999.

Nam diễn viên Keanu Reeves và bạn gái quá cố Jennifer Syme. Anh đã mất cả vợ lẫn con chỉ trong vài năm ngắn ngủi (Ảnh: ngoisao)

Nhưng bi kịch vẫn chưa dừng lại ở đó, cô em gái mà Reeves nhất mực yêu thương là Kim Reeves phát hiện bị ung thư máu vào đầu những năm 1990. Reeves đã đồng hành cùng em để chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo suốt 10 năm, anh cũng là người chăm sóc chính cho em gái khi sự nghiệp diễn xuất đang ở đỉnh cao.

Đến năm 2002, Kim Reeves qua đời. Đó là lúc mà trái tim Keanu Reeves tưởng như không còn có thể chịu đựng thêm bất kỳ nỗi đau nào nữa, vì cuộc đời anh đã trải qua quá nhiều bi kịch.

Keanu và em gái tại lễ ra mắt phim Ma trận năm 1999.

Nam tài tử Keanu Reeves đưa em gái Kim Reeves đến buổi lễ ra mắt phim "Ma trận" năm 1999 (Ảnh: ngoisao)

Trước đó, vào tháng 10/1993, người bạn thân nhất của anh là diễn viên River Phoenix cũng đột ngột qua đời vì sốc thuốc. River từng ví Reeves giống như "người anh trai của tôi". Còn Reeves nói: "River là bạn thân nhất của tôi và tôi không có nhiều người bạn như vậy".

Ba người thân yêu và gắn bó nhất với Reeves lần lượt ra đi, khiến những nỗi đau của anh thêm chồng chất. Có lẽ, những vết thương lòng ấy là lý do Keanu Reeves thu mình lại trước dư luận và năm 2010. Khán giả còn bắt gặp khoảnh khắc nam diễn viên ngồi lặng lẽ u buồn ăn bánh kẹp trên chiếc ghế đá lạnh lẽo giữa lòng công viên ở New York. Anh từng nói: “Tôi không có ai trong cuộc đời mình hết. Hi vọng sau này sẽ khác”.

Trong chương trình talkshow The Late Show, khi người dẫn chương trình hỏi Reeves rằng: “Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra sau khi chúng ta chết?”. Reeves trầm ngâm một lúc rồi trả lời rằng: “Tôi nghĩ rằng, những ai yêu thương chúng ta, họ sẽ rất nhớ chúng ta!”. Câu trả lời của Reeves khiến cả khán phòng lặng người. Có lẽ, Reeves thấu hiểu cảm giác này nhất khi anh luôn sống trong hoài niệm và không thể buông bỏ quá khứ.

Bước qua nỗi đau bằng sự tử tế

Mặc dù trải qua rất nhiều biến cố nhưng Reeves không vì nỗi buồn mà tìm đến rượu, chất kích thích, hay đổ lỗi cho cả thế giới. Anh chọn tự chữa lành thương tổn trong lòng mình bằng những việc làm tử tế và chia sẻ lòng tốt với người khác.

Không có quá nhiều điều để khai thác về Reeves, bởi đời tư của anh như một cuốn sách được gập kín. Trong bài phỏng vấn về anh trên tờ GQ, tác giả Alex Pappademas đã viết rất chuẩn xác: "Reeves bằng một cách nào đó đã làm nên được điều không tưởng: giữ vững hình tượng trầm mặc, bí ẩn dù đã là một ngôi sao hạng A được vài thập niên".

Tờ The Guardian kể ra hàng loạt những hành động tử tế của Reeves, như cách anh tái đàm phán hợp đồng đóng "The Matrix", để các thành viên trong đoàn làm phim được hưởng lương cao hơn, dù anh phải chịu mất hàng triệu USD vì điều đó. Hay việc anh lập quỹ từ thiện nhưng từ chối gắn tên mình với tổ chức này. Reeves còn dành thời gian để ủng hộ những quỹ phòng chống bệnh ung thư, căn bệnh mà em gái Kim của anh đã chống chọi hơn một thập niên và qua đời. Anh cũng đóng góp các khoản tiền không nhỏ cho các bệnh viện.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà tờ New Yorker có bài viết về chân dung anh với tiêu đề "Keanu Reeves quá tốt đẹp cho thế giới này"!

Diễn viên Keanu Reeves không bỏ lỡ cơ hội giúp đỡ những người khó khăn. Khi đang quay phim "Lake House", anh vô tình nghe được cuộc trò chuyện giữa hai nhân viên trang phục. Một người đã khóc vì sẽ mất nhà nếu không trả 20.000 USD. Thế là, trong ngày hôm đó, Reeves đã gửi số tiền này vào tài khoản ngân hàng của người cần.

Số tiền khổng lồ kiếm được từ bộ phim “Ma trận”, anh đã chia sẻ hơn 50 triệu USD cho nhân viên trang phục và nhân viên hiệu ứng đặc biệt: những anh hùng thực sự, như cách anh gọi họ. Anh cũng mua tặng mỗi diễn viên đóng thế một chiếc Harley-Davidson. Tổng cộng anh đã chi hơn 75 triệu USD cho các cộng sự của anh.

Với nhiều bộ phim ăn khách, anh còn bỏ 90% tiền lương để thuê các ngôi sao khác đóng cùng.

Keanu Reeves bình dị trong từng khoảnh khắc đời thường. Anh sẵn sàng chia sẻ đồ ăn và nói chuyện với một người đàn ông vô gia cư, cúi người cho vừa khung hình với một fans nhỏ tuổi (Ảnh: tổng hợp)
Keanu Reeves bình dị trong từng khoảnh khắc đời thường. Anh sẵn sàng chia sẻ đồ ăn và nói chuyện với một người đàn ông vô gia cư, cúi người cho vừa khung hình với một fans nhỏ tuổi (Ảnh: tổng hợp)

Vào năm 1997, một số tay săn ảnh thậm chí còn bắt gặp anh đi cà phê sáng với một người đàn ông vô gia cư ở Los Angeles, lắng nghe ông ta chia sẻ về cuộc sống của mình trong nhiều giờ.

Năm 2010, vào ngày sinh nhật của mình, Reeves bước vào một tiệm bánh nướng, mua một chiếc bánh ngọt, cắm một ngọn nến, ăn trước quán và mời cà phê tất cả những người dừng lại nói chuyện với anh.

Keanu Reeves qua lăng kính của mọi người còn là một nam diễn viên tuy nổi tiếng nhưng nhân cách luôn vô cùng tốt đẹp. Anh từng chủ động kí tặng cho một fan 16 tuổi làm việc tại rạp chiếu phim, chỉ vì người đó quá mắc cỡ để xin anh trực tiếp. Hay anh thường gọi điện trước cho tiệm sách trước khi đến để mua sách mới. Reeves cũng không mặn mà với các bữa tiệc xa hoa ồn ào, trái lại anh từng hỏi một nữ đồng nghiệp cho anh xem hình cún cưng của cô ấy bận đồ trông như thế nào.

Hầu hết các ngôi sao khi làm từ thiện sẽ công bố điều này với tất cả các phương tiện truyền thông. Keanu Reeves chưa bao giờ tuyên bố mình làm từ thiện.

Anh luôn lặng lẽ làm những điều tốt mà không phô trương hay tô vẽ cho điều đó. Với anh, có lẽ sẻ chia nỗi đau với người khác bình thường như hơi thở. Anh sẵn sàng nhường ghế cho một phụ nữ trên tàu điện ngầm, luôn giữ chừng mực và khoảng cách lịch sự với đồng nghiệp nữ. Đó chính là lý do vì sao cả Hollywood gọi anh là người đàn ông có "nhân cách vàng".

 

Cho đến nay, Keanu Reeves vẫn là ngôi sao được săn đón trên bầu trời điện ảnh thế giới, nhưng Keanu Reeves vẫn luôn là Keanu Reeves - Người đàn ông tử tế của Hollywood, một ngôi sao quá hoàn hảo đối với thế giới này. Ở tuổi 57, người đàn ông ấy đã đi qua hơn nửa cuộc đời mình, gói ghém những nỗi đau và tiếp tục sống một cuộc đời tử tế.

Thiên Cầm

(T/h)



BÀI CHỌN LỌC

Keanu Reeves - Một nhân cách tử tế giữa bầu trời điện ảnh Hollywood