Kết quả không phải là tất cả, khi làm tập trung vào quá trình và ý định ban đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn sắp bắt đầu một chương trình mới hoặc kế hoạch rèn luyện sức khỏe, nhưng lĩnh vực này hoàn toàn mới chưa từng khám phá. Bạn không chắc mình có thành công hay không, có thể bạn sẽ căng thẳng tâm trí và làm tất cả những gì có thể để đạt được điều đó.

Những áp lực, lo lắng, nghi ngờ và căng thẳng này đều đến từ việc bị ám ảnh bởi kết quả. Có lẽ chúng ta nên tìm hiểu thêm về những điều chân thật hữu ích sau đây.

Kết quả không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm soát

Đôi khi những người khác có thể trở thành ‘kẻ cản đường’, hoặc vô tình làm hỏng dự án. Đôi khi những điều bất ngờ xảy ra. Đôi khi dù đã cố gắng hết sức nhưng kết quả vẫn không như ý muốn. Thời tiết có thể thay đổi bất cứ lúc nào, chúng ta có thể bị cúm, hoặc thậm chí bị thương, hoặc một điều gì đó bất ngờ có thể làm gián đoạn lịch trình.

Luôn có những kết quả khác, không lý tưởng nhưng có thể chấp nhận được

Có thể chúng ta không thể có được vóc dáng hoàn hảo hoặc ‘6 múi’ mạnh mẽ dù đã cố gắng hết sức, hoặc chúng ta không thể chạy marathon sau rất nhiều tập luyện.

Mặc dù không đạt được mục tiêu nhưng cũng đáng mừng là chúng ta đã trở nên khỏe mạnh hơn, trong quá trình này, chúng ta có thể kết bạn cùng chí hướng, những người đang theo đuổi một cuộc sống lành mạnh. Có thể kết quả không hoàn hảo như mong đợi, nhưng chúng ta vẫn có thể tận hưởng toàn bộ quá trình.

Kết quả mà chúng ta mong đợi không phải là điều duy nhất. Khi chúng ta mở mang đầu óc, chúng ta sẽ thấy kết quả thực tế hơn rất nhiều so với tưởng tượng.

Nếu chỉ tập trung vào kết quả, sẽ rất có hại cho tâm trí

Chỉ tập trung vào kết quả có thể gây căng thẳng, khó tận hưởng quá trình thực hiện công việc và thậm chí miễn cưỡng thực hiện bước đầu tiên vì nghi ngờ bản thân liệu có thành công hay không.

Chỉ tập trung vào kết quả có thể dẫn đến thất vọng khi nó phản tác dụng. Chúng ta thất vọng khi không đạt được kỳ vọng. Cùng một lý do có thể gây thất vọng cho người khác.

Nhưng nếu kết quả thực sự quan trọng, bạn phải làm sao? Giả sử bạn phải hoàn thành mục tiêu X trong công việc. Lúc này, bạn nên tập trung vào những nhiệm vụ có nhiều khả năng đạt được mục tiêu của mình nhất. Lập kế hoạch từng bước và thực hiện từng bước một. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá ‘ám ảnh’ về kết quả khi thực hiện từng bước.

Kết quả mà chúng ta mong đợi không phải là điều duy nhất. Khi chúng ta mở mang đầu óc, chúng ta sẽ thấy kết quả thực tế hơn rất nhiều so với tưởng tượng. (Ảnh: SHVETS production/ Pexels)
Kết quả mà chúng ta mong đợi không phải là điều duy nhất. Khi chúng ta mở mang đầu óc, chúng ta sẽ thấy kết quả thực tế hơn rất nhiều so với tưởng tượng. (Ảnh: SHVETS production/ Pexels)

Thư giãn

Bỏ đi nỗi ám ảnh về kết quả giúp chúng ta tập trung hơn vào công việc hiện tại, sống và làm, thay vì cứ lo lắng những việc sẽ xảy ra trong tương lai. Nó cho phép chúng ta có những mối quan hệ tốt hơn vì chúng ta tập trung vào con người hơn là mục tiêu.

Chúng ta cảm nhận được bản thân tốt hơn khi tập trung vào hạnh phúc và sự hài lòng của chính mình, hơn là vào các nguồn hạnh phúc từ bên ngoài. Bởi lẽ: Hạnh phúc không đến từ bên ngoài!

Vậy, thay vì tập trung vào kết quả, chúng ta nên tập trung vào điều gì?

Ý định ban đầu

Tôi nhận thấy ý định ban đầu khi làm một việc gì đó rất quan trọng. Tôi hy vọng sẽ mang lại một điều gì đó, hy vọng những gì xảy ra bây giờ, chứ không phải những gì sẽ diễn ra trong tương lai.

Ví dụ: khi tôi viết bài này, mục đích ban đầu của tôi là muốn giúp đỡ và quan tâm đến mọi người; khi tôi đi dạo hoặc chạy bộ, mục đích ban đầu của tôi là cảm nhận thiên nhiên và biết ơn cuộc sống; khi tôi nói chuyện với mọi người, ý định ban đầu của tôi là chú ý lắng nghe, hài hòa, và giữ một tâm trí cởi mở. Tôi có những dự định này trong lòng và bày tỏ với người khác về cách tôi cư xử với họ.

Ý định ban đầu khi làm một việc gì đó rất quan trọng, hy vọng những gì xảy ra bây giờ, chứ không phải những gì sẽ diễn ra trong tương lai. (Ảnh: Andrea Piacquadio/ Pexels)
Ý định ban đầu khi làm một việc gì đó rất quan trọng, hy vọng những gì xảy ra bây giờ, chứ không phải những gì sẽ diễn ra trong tương lai. (Ảnh: Andrea Piacquadio/ Pexels)

Cố gắng

Thay vì lo lắng về kết quả, hãy nghĩ về mức độ tận tâm của bạn, bạn đã nỗ lực như thế nào và bạn cẩn thận đến mức nào. Bạn đã đổ bao nhiêu tâm huyết vào đó? Bao nhiêu yêu thương, bao nhiêu chăm sóc?

Quá trình

Kết quả là tính tất yếu của quá trình. Nếu kết quả không như bạn mong muốn, hãy tập trung vào việc cải thiện quy trình. Bạn cẩn thận đến mức nào trong quá trình làm việc? Làm thế nào có thể lên cấp độ tiếp theo? Chú ý đến cách bạn làm mọi việc.

Hiện tại

Có gì tốt đẹp về khoảnh khắc bạn đang làm điều đó? Bạn đã nhận thấy điều gì? Bạn có thể uyển chuyển thay đổi một chút, thay vì cứng nhắc? Tại thời điểm này, có điều gì ở bản thân bạn, người khác và mọi thứ xung quanh để bạn trân trọng và biết ơn không?

Mối quan hệ giữa các cá nhân

Mối quan hệ cá nhân giữa bạn với khách hàng hoặc đồng nghiệp quan trọng hơn nhiều so với kết quả.

Nếu bạn chỉ tập trung vào kết quả, bạn sẽ thường bỏ qua cảm xúc của người khác. Phàn nàn người khác khi họ không cư xử theo cách của bạn.

Trên thực tế, bạn có thể tập trung vào việc giao tiếp với họ, tìm cách khiến họ thích thú với quá trình làm việc hơn, cố gắng trở thành một người ấm áp và tốt bụng hơn.

Mối quan hệ cá nhân giữa bạn với khách hàng hoặc đồng nghiệp quan trọng hơn nhiều so với kết quả. (Ảnh: fauxels/ Pexels)
Mối quan hệ cá nhân giữa bạn với khách hàng hoặc đồng nghiệp quan trọng hơn nhiều so với kết quả. (Ảnh: fauxels/ Pexels)

Hãy nghĩ xem làm thế nào để thực hiện tất cả những điều trên và tạo ra sự khác biệt cho bạn. Dẫu tương lai của dự án là điều khó dự đoán, nhưng bạn có thể ‘tận hưởng’ sự thú vị trong quá trình thực hiện lúc này! Bạn có thể ‘tận hưởng’ một chút niềm vui khi làm việc chăm chỉ, cởi mở và yêu thương bản thân cũng như những người khác. Bằng cách này, mọi hành động, mọi thói quen, mọi dự án và mọi khoảnh khắc tương tác với mọi người sẽ được chuyển đổi theo hướng tích cực hơn.

Hãy để mọi hành động xuất phát từ sự tận tâm và tình yêu thương, hãy bỏ đi mọi ràng buộc về kết quả.

Bách Diệp

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Kết quả không phải là tất cả, khi làm tập trung vào quá trình và ý định ban đầu