Khai quật thân cây hóa thạch dài 70 mét kỷ lục ở Thái Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thân cây hóa thạch có lịch sử hơn 100.000 năm đã được khai quật tại một công viên quốc gia ở miền bắc Thái Lan. Mới đây, nó đã được Kỷ lục Guinness thế giới chứng nhận là “cây gỗ hóa thạch dài nhất thế giới” với chiều dài gần 70 mét.

Theo báo chí địa phương đưa tin, vào năm 2003, Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan đã đào được một thân cây hóa thạch trong rừng gỗ hóa thạch thuộc Vườn quốc gia Doi Soi Malai ở Ban Tak. Thân cây có đường kính trung bình 1,8 m và tổng chiều dài 72,22 mét, tương đương với một tòa nhà 20 tầng.

Không may, sau khi thân cây hóa thạch "siêu dài" được đào lên ở địa phương, trời mưa lớn trong vài ngày, mưa lũ đã làm hư hỏng một phần thân cây. Sau khi phần hư hỏng bị chặt bỏ, chiều dài của thân cây bị rút ngắn chỉ còn 69,7 mét.

Một thân cây hóa thạch dài hơn 70 mét được khai quật cách đây 19 năm trong một công viên quốc gia ở miền bắc Thái Lan. (Shutterstock)
Một thân cây hóa thạch dài hơn 70 mét được khai quật cách đây 19 năm trong một công viên quốc gia ở miền bắc Thái Lan. (Shutterstock)

Các chuyên gia từ bộ phận tự nhiên của Thái Lan đã đến đánh giá và xác nhận rằng thân cây hóa thạch thuộc loài cây họ Fabaceae trong rừng mưa nhiệt đới, có lịch sử khoảng 120.000 năm.

Cây gỗ hóa thạch này đã được khai quật cách đây 19 năm và đến ngày 8/7/2022 nó đã được tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới chứng nhận là "cây gỗ hóa thạch dài nhất thế giới".

Hình ảnh chụp từ hiện trường cho thấy trông ai cũng rất nhỏ bé so với thân cây siêu dài, điều này khiến người ta không khỏi kinh hãi trước thiên nhiên.

Hiện loại cây này đã biến mất ở miền bắc Thái Lan, và dấu vết của nó chỉ có thể được tìm thấy trong các khu rừng mưa nhiệt đới ở miền nam Thái Lan và bán đảo Mã Lai.

Vân gỗ hóa thạch. (Daniel Schwen / Wikimedia Commons)
Vân gỗ hóa thạch. (Daniel Schwen / Wikimedia Commons)

Các chuyên gia cho rằng, phát hiện này cho thấy huyện Ban Tak từng có nhiều rừng cổ thụ và là di sản thiên nhiên quan trọng, quý giá. Địa điểm khám phá đã được quy hoạch thành Công viên địa chất gỗ hóa thạch Ban Tak và trở thành điểm thu hút khách du lịch quan trọng của địa phương.

Ngoài ra, bảy mảnh gỗ hóa thạch khác cũng được tìm thấy trong khu vực, nhưng chúng có chiều dài tương đối ngắn.

Người ta hiểu rằng cây hóa thạch là một loại hóa thạch, trong quá trình tiến hóa địa chất, chất hữu cơ của cây cối đã được thay thế bằng các khoáng chất như silicat, nhưng cấu trúc ban đầu của gỗ vẫn được bảo tồn đến mức vi mô. Toàn bộ quá trình hóa thạch được thực hiện dưới lòng đất.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Khai quật thân cây hóa thạch dài 70 mét kỷ lục ở Thái Lan