Khi các cặp vợ chồng đối diện với mâu thuẫn, lựa chọn "Ly hôn" hay là tìm lại "Tình yêu"?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỗi khi cuộc sống hôn nhân có vấn đề, một số người nghĩ rằng có thể họ sẽ kết thúc cuộc hôn nhân, thế là xong, rồi họ sẽ không phải lo lắng về cuộc hôn nhân này nữa. Dường như ly hôn là con đường ngắn nhất để thoát ra khỏi biển khổ, để chạy về phía hạnh phúc, thực tế có phải như vậy không?

Dù cuộc sống hôn nhân có vẻ bộn bề, sẽ có những thăng trầm, gập ghềnh, nhưng nếu ngẫm kỹ lại mới thấy, những cay đắng ngọt bùi đó đều là dư vị của chính bản thân mình. Cũng giống như những câu chuyện và cái kết của 3 cuộc hôn nhân dưới đây.

Câu chuyện thứ nhất

Mai rất hối hận vì cô đã hành động theo cá tính của mình, vì sự bốc đồng nhất thời mà ly hôn.

Ba tháng sau khi ly hôn, cô đăng một bài viết: "Cuối cùng cũng đã ly hôn, nhưng tôi không hạnh phúc."

Chồng cô trước khi kết hôn rất siêng năng, tự mình lo liệu mọi việc, nhưng sau khi kết hôn lại dần trở nên lười biếng. Mai cảm thấy rất khó chấp nhận được sự thay đổi này, cô sinh lòng oán hận.

Có một lần, hai vợ chồng cùng bạn bè uống rượu tán gẫu, uống đến ngà ngà say, họ bắt đầu nói về những ngọt ngào của tình cảm khi đang yêu đương, rồi lại nghĩ đến mấy việc nhà tẻ nhạt như hôm nay, Mai trách người chồng đã thay đổi, không như trước kia ân cần săn sóc. Người chồng cũng phàn nàn rằng cô không biết cách thấu hiểu, cô không nhìn thấy sự nỗ lực của anh ấy. Mỗi người một câu chỉ trích lẫn nhau, không ai chịu ai, bạn bè cũng đã lựa lời khuyên nhủ, nhưng đều không có tác dụng.

Về đến nhà, càng nghĩ Mai lại càng uất ức, tức giận quá nên nộp đơn ly hôn, ngày hôm sau cô đưa chồng đi làm thủ tục.

Sau khi ly hôn, sống một mình một thời gian, Mai vẫn không vui, và cảm thấy hối hận nhưng đã quá muộn.

Chúng ta thường nghĩ rằng, hôn nhân có quá nhiều xích mích và phiền muộn, nên tốt nhất là chia tay thì mới hạnh phúc. Chỉ khi thực sự xa nhau, chúng ta mới nhận ra cuộc sống sau ly hôn thực sự không tốt đẹp như trong tưởng tượng.

Câu chuyện thứ hai

Loewy suýt ly hôn vào năm ngoái.

Chồng cô là một nhà thiết kế chương trình, thường xuyên phải làm thêm giờ, đặc biệt là năm ngoái, anh luôn về nhà muộn. Loewy một mình chăm sóc con cái và làm việc nhà, cô thường xuyên bận rộn không lúc nào ngơi.

Cuối cùng thì người chồng cũng được nghỉ ngơi, Loewy hy vọng rằng anh sẽ dành nhiều thời gian hơn cho đứa trẻ, nhưng cứ mỗi lần anh trông đứa trẻ được không quá nửa giờ thì đứa trẻ lại khóc. Loewy không khỏi kêu ca: “Anh hoặc là đi biền biệt cả ngày, hoặc là oan gia của con”.

Người chồng không hề nói gì, lúc nào cũng chỉ cười “hề hề”.

Thời gian trôi qua, Loewy ngày càng cảm thấy căng thẳng, ngột ngạt, chịu đựng mãi cuối cùng nói với mẹ rằng cô muốn ly hôn. Mẹ cô hỏi cô: “Chồng con không có vấn đề về nhân cách và có vấn đề về nguyên tắc, vậy con có chắc chắn rằng ly hôn là giải pháp tốt nhất không? Con có chắc chắn rằng sau đó sẽ hài lòng không?"

Sau khi suy nghĩ kỹ, Loewy không có câu trả lời tuyệt đối, vì vậy cô quyết định nói chuyện thẳng thắn với chồng. Sau khi trò chuyện, cô mới biết, hóa ra công ty của chồng kinh doanh không tốt, hiệu quả kém, nhân viên đều bị cắt giảm lương, để đảm bảo cuộc sống gia đình, sau giờ làm anh phải kiếm việc làm thêm.

Lowe hỏi chồng "Anh đã khó khăn như thế tại sao không nói cho em biết?"

Người chồng trả lời: "Anh không muốn em phải lo lắng về điều đó".

Cuối cùng thì nút thắt trong lòng của Loewy cũng được giải quyết, sau lần nói chuyện đó, người chồng cũng bày tỏ rằng anh ấy sẽ quan tâm đến con và Loewy nhiều hơn.

Ly hôn không phải là giải pháp tốt nhất khi hôn nhân có vấn đề. Vấn đề là chúng ta cần tạo cơ hội để khắc phục các vấn đề, đưa ra các cách giải quyết để tháo gỡ những mâu thuẫn, khi đã thấu hiểu nhau, cuộc sống hôn nhân sẽ mang lại ánh sáng như nó đã từng có.

Người chồng cũng bày tỏ rằng anh ấy sẽ quan tâm đến con và vợ nhiều hơn. (Ảnh pexels)

Câu chuyện thứ ba

Có một nhà tâm lý học nổi tiếng thường xuyên cãi nhau với vợ.

Một hôm, bác sĩ tâm lý lê tấm thân mệt mỏi sau một ngày làm việc về nhà, thấy nhà cửa bừa bộn, anh không khỏi than thở với vợ: "Nhà cửa bừa bộn quá, em ở nhà cả ngày, sao em không sắp xếp cho gọn gàng?"

Rất không vui, vợ anh nghiêm nghị nói: "Rất nhiều việc là của anh, sao anh không tự mình sắp xếp? "

Cả hai không ai chịu ai, kết quả là cãi nhau càng lúc càng căng thẳng.

Đột nhiên, chuyên gia tâm lý nhận ra thái độ của mình có vấn đề, liền ra hiệu cho vợ dừng lại: "Chúng ta cùng làm lại nhé".

Sau đó, chuyên gia tâm lý mặc lại quần áo, xách túi bước ra cửa, ổn định lại tâm trạng, đẩy cửa bước vào nhà, nhẹ nhàng nói với vợ: "Em ơi, anh về rồi, em khỏe không?"

Thấy vậy, người vợ cũng tươi cười đáp lại: "Em rất ổn, anh hôm nay tốt chứ?"

Hai người nhìn nhau mỉm cười, mâu thuẫn trước đó biến mất trong tích tắc.

Rất nhiều khi hôn nhân chỉ là một mớ bòng bong mà mọi người không biết cách gỡ rối. Khi biết thay đổi góc nhìn và ổn định lại tâm lý, rồi mỗi người cần hạ cái tôi của mình xuống một chút, đặt mình vào vị trí của đối phương, từ đó thấu hiểu nhau hơn, bạn sẽ nhận được một cái kết tốt đẹp.

Lời kết

Trong cuộc sống hôn nhân, không có chuyện cả hai người đều hoàn hảo, độc thân có những phiền muộn của độc thân, hôn nhân cũng có những muộn phiền của hôn nhân. Tính cách của mỗi người là khác nhau. Một người khao khát sự tự do trong hôn nhân, và sau khi ly hôn thì một người thiếu vắng hơi ấm của người kia. Hai người yêu nhau mà gắn kết với nhau, chứ không phải đến với nhau để đi đến chia tay, cũng không được tùy tiện đem chữ ‘ly hôn’ treo trong lòng.

Dù bạn ở bên người nào cũng sẽ kèm theo những muộn phiền, bởi những khác biệt về thói quen sinh hoạt, hoặc khác biệt về suy nghĩ.... Cuộc sống là một quá trình tuần hoàn, liên tục gặp phải các vấn đề, và không ngừng cần phải giải quyết. Hôn nhân là một trò chơi toàn diện, nếu giải quyết không tốt thì đó là nấm mồ chôn tình yêu, nếu biết cách giải quyết khéo léo thì đó lại là bến đỗ của hạnh phúc ấm áp.

Trên thế gian này, không có cuộc hôn nhân nào là tràn ngập ánh nắng ấm áp, từ hai người xa lạ đến với nhau, bắt đầu đầy mâu thuẫn. Vậy chúng ta hãy đặt tâm vun đắp hôn nhân bằng chính trái tim của mình, biến nỗi buồn thành niềm vui, và biến những điều nhỏ nhặt nhàm chán trong cuộc sống thành những niềm hạnh phúc nho nhỏ mỗi ngày. Cuộc sống giống như một vở kịch, tất cả phụ thuộc vào kỹ năng diễn xuất của bạn, hôn nhân cũng giống như một vở kịch, hãy diễn xuất bằng cả trái tim, để cuộc hôn nhân kết thúc có hậu. Hơn thế nữa, chúng ta cần tự mình học hỏi, tự mình tìm hiểu để thấu hiểu hơn về người bạn đời, tự mình trở thành một nhà tâm lý học trong gia đình nhỏ, để có được một cuộc hôn nhân hạnh phúc, bền lâu, mỹ mãn.

Đức Nhã
Theo Cam Cầm – The Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Khi các cặp vợ chồng đối diện với mâu thuẫn, lựa chọn "Ly hôn" hay là tìm lại "Tình yêu"?