Khi người chết, có 2 di vật cần đốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi người thân qua đời, gia đình sẽ tổ chức di cốt người đã khuất, khâm liệm, rồi tang lễ và đưa tang. Nếu không hiểu rõ các bước, hoặc làm sai một mắt xích sẽ ảnh hưởng không tốt về sau.

Nhiều phong tục bắt nguồn từ văn hóa tang lễ. Trong văn hóa tang lễ, một người khi chết không được chôn cất ngay mà phải để xác nằm yên trong ba ngày, mục đích là để ngăn chặn hiện tượng động tĩnh. Cũng có nhiều ý kiến dân gian về việc vứt bỏ di vật của người quá cố, chẳng hạn khi một người chết, có hai di vật phải đốt, đó không phải là mê tín, mà là có cơ sở khoa học.

Đốt hình ảnh

Khi một người chết, hình ảnh của người đó nên đốt đi. Những bức ảnh luôn nhắc về những khoảnh khắc tươi đẹp của các thành viên trong gia đình. Chưa kể mỗi bức ảnh còn mang năng lượng nhất định. Trong bức ảnh, khuôn mặt tươi cười của người đã khuất sẽ gợi lại những kỷ niệm sâu sắc trong lòng người ở lại. Những bức ảnh này nếu không được đốt đi, chắc chắn sẽ khiến gia đình luôn nghĩ đến người đã khuất mà hao tổn tinh thần.

Nếu người nhà cứ buồn bã không làm gì sau khi người thân qua đời, suốt ngày chỉ nghĩ về người đã khuất với những tấm ảnh thì tinh thần người nhà sẽ ngày càng suy sụp, thậm chí suy nghĩ mông lung. Điều này hẳn là không tốt cho sức khỏe của gia đình. Vì vậy, khi một người qua đời, việc đầu tiên gia đình làm là đốt các ảnh của người đã khuất. Những kỷ niệm dù đẹp nhưng đôi khi lại làm tổn thương sâu sắc chúng ta.

Những kỷ niệm dù đẹp nhưng đôi khi lại làm tổn thương sâu sắc chúng ta. (Ảnh: pexels)
Những kỷ niệm dù đẹp nhưng đôi khi lại làm tổn thương sâu sắc chúng ta. (Ảnh: pexels)

Đốt vật dụng thường dùng

Bất kỳ vật dụng thông thường của người quá cố như quần áo, giày dép, khăn tắm… đều nên đốt bỏ. Có hai lý do:

Thứ nhất là tránh không cho mọi người ‘nhìn vật nhớ người’ như đã nói ở trên. Trong cuộc sống, khi nhìn thấy những vật dụng thường dùng của người đã khuất, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến họ. Điều này thực sự không tốt cho sức khỏe tinh thần, vì vậy hãy đốt nó đi.

Thứ hai, hiện nay có rất nhiều người chết vì bệnh. Một số bệnh truyền nhiễm, vì vậy để tránh mầm bệnh lây lan từ người thân đã khuất, cách tốt nhất là nên đốt các vật dụng liên quan đi.

Bất kỳ vật dụng thông thường của người quá cố đều nên đốt bỏ, tránh ‘nhìn vật nhớ người’. (Ảnh: pexels)
Bất kỳ vật dụng thông thường của người quá cố đều nên đốt bỏ, tránh ‘nhìn vật nhớ người’. (Ảnh: pexels)

Dù vậy, một số người nghĩ rằng không cần đốt, có thể khử trùng và sử dụng lại?! Trên thực tế, nhiều người chọn cách đốt quần áo, khăn… của người đã khuất cũng có một lý do. Tức là, sẽ không may mắn nếu mặc quần áo hay dùng vật dụng của người chết. Chưa kể hình ảnh hay đồ vật đều có mang năng lượng của người sở hữu, nay người ấy đã chết rồi, năng lượng ấy liệu có còn tốt không? Vì vậy, những vật dụng thông thường của người đã khuất cần đốt là vậy.

Bách Diệp

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Khi người chết, có 2 di vật cần đốt