Khi tiền rơi từ trên trời xuống - Hàng trăm mảnh thiên thạch đổ xuống thị trấn Brazil

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng nghìn người đã đổ xô đến vùng Santa Filomena hẻo lánh ở đông bắc Brazil sau khi hàng trăm mảnh vỡ của một khối thiên thạch khổng lồ bắt đầu rơi xuống 'như mưa' từ trên trời.

Khối thiên thạch này rơi vào ngày 19/8, và tính cho đến nay, hơn 200 mảnh vỡ của nó đã được tìm thấy. Nhưng vẫn còn rất nhiều mảnh vỡ vẫn chưa được thu thập.

brazil meteorite, brazil meteorite Santa Filomena, meteorite Santa Filomena
Trận mưa thiên thạch xảy ra ở thành phố xa xôi và nghèo nàn Santa Filomena của Brazil. Ảnh qua DM

Mảnh vỡ lớn nhất nặng 40kg và trị giá hơn 26.800 USD (621 triệu VND) được tìm thấy vào ngày 27/8. Giá trị của mảnh thiên thạch này bằng với số tiền mà một người lao động phổ thông trong vùng kiếm được trong vòng 10 năm.

Người dân địa phương sống trong thị trấn hiện coi cơn bão thiên thạch như một "phép màu" và là ngày mà "tiền từ trên trời rơi xuống".

Hầu hết những mảnh thiên thạch lớn nhất được tìm thấy ở khu vực xung quanh nhà thờ. Điều này càng khiến những người dân địa phương tin tưởng rằng những mảnh thiên thạch quý hiếm này đã được "Chúa gửi đến".

brazil meteorite, brazil meteorite Santa Filomena, meteorite Santa Filomena
Hình ảnh hố va chạm của mảnh thiên thạch nặng 38,2kg ở Santa Filomena, Brazil. Ảnh qua Karmaka

Trong vòng vài giờ sau khi các mảnh vỡ rơi xuống, những thợ săn thiên thạch từ khắp nơi ở Brazil cũng như các nhà sưu tập chuyên nghiệp từ Mỹ và Uruguay đã đổ xô đến thị trấn hẻo lánh này.

Một nhóm gồm 4 nhà khoa học từ Bảo tàng Quốc gia Brazil ở Rio de Janeiro đang cố gắng thương lượng giá để mua lại các mảnh thiên thạch lớn nhất. Họ lo ngại rằng những mảnh quý hiếm sẽ bị chuyển ra khỏi Brazil.

Thiên thạch được cho là một loại chondrite quý hiếm có nguồn gốc xa xưa ngang với Hệ Mặt trời. Chỉ 1% các thiên thạch thuộc loại này, và các mẫu vật có thể bán với giá hàng chục nghìn đô la. Chondrite lớn nhất từng được ghi nhận nặng 1.770kg và được thu thập từ trận mưa thiên thạch xảy ra tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc vào năm 1976.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Khi tiền rơi từ trên trời xuống - Hàng trăm mảnh thiên thạch đổ xuống thị trấn Brazil