Khi tuyệt vọng trong cuộc sống, hãy nhớ 3 điểm này!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không có điều hoàn hảo trên thế giới, không có giấc mơ hoàn hảo, cũng không có con đường hoàn hảo trong cuộc sống. Đôi khi, một câu nói lỡ miệng hoặc thiếu kiềm chế có thể khiến người ta rơi vào hố sâu của sự tuyệt vọng.

1. Học cách lùi một bước

Con người rất bướng bỉnh. Khi một việc không như ý xảy ra, họ thường bị lạc lối trong sự suy diễn hoặc tưởng tượng của chính mình. Dù ước mơ có cao đẹp đến đâu thì trước mắt vẫn phải trải qua những gian khổ và kiên trì mới có thể đạt đến được.

Bẵng đi một thời gian dài, chúng ta đã quên mất ý định khởi đầu, bỏ qua những bước lùi trước mắt, đoán sai mưa gió tương lai, ám ảnh bởi sự cay đắng của hiện thực, rồi khiến tâm trạng sa sút, thường xuyên làm tổn thương bản thân.

Cuộc sống là vô thường, gặp chuyện khó khăn hãy lùi một bước, học cách đi đường vòng, những khúc quanh thường dẫn đến một con đường yên tĩnh, trong bóng liễu rũ hoa càng đẹp tươi hơn.

2. Vạn sự chớ cưỡng cầu

Thế giới ngày nay chìm đắm trong công việc. Ai cũng bận rộn sớm tối, nhưng mỗi người đều có cuộc sống của riêng mình. Khi chúng ta sống, chúng ta thường có xu hướng chấp nhận số phận nhưng không chấp nhận sự thất bại. Cuộc sống có vô vàn những “khả năng”, bất kể năm tháng tốt xấu ra sao, chúng ta luôn phải sống ngoan cường. Trên con đường dù đẫm mồ hôi và nhiều nước mắt thì cũng luôn có cảnh đẹp dịu dàng.

Khi chúng ta còn trẻ, dù giàu sang hay nghèo khó, hãy một lần tận dụng thời gian tốt đẹp và làm việc chăm chỉ. Gục ngã rồi hãy đứng dậy bước tiếp, sẽ có một ngày, vào một sớm mai hay một buổi chiều nào đó, tất cả những điều tốt đẹp mà chúng ta mong chờ sẽ lần lượt xuất hiện.

Người ở tuổi trung niên thường mang gánh nặng về con cái. Lúc này, mộng đẹp đến đâu cũng chỉ có thể cất vào trong lòng. Dù khó khăn đến mấy hay mệt mỏi thế nào, chúng ta cũng phải giữ vững lòng mình, vô vàn điều phức tạp, chớ cưỡng cầu, cuộc sống vốn không dễ dàng, hãy trân trọng những gì mình đang có.

3. Cho bản thân thời gian

Cuộc đời quá ngắn, có những cú trượt ngã, có máu chảy và nước mắt rơi, đó đều là những việc bình thường. Bởi cuộc sống đâu phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Trên con đường trải đầy chông gai của sự thất vọng và đau khổ, chúng ta sẽ từng bước trưởng thành.

Mỗi bước trưởng thành ấy chúng ta đều phải trả giá. Để theo đuổi và gặt hái ước mơ tốt đẹp, người ta đều phải trải qua những mưa gió của cuộc đời, cũng như khi chúng ta trèo lên những ngọn núi cao dốc đứng thì phải chịu đựng những cơn đau ở lưng và chân tay vậy.

Khi chúng ta dũng cảm đối diện với ánh nắng, những bóng đen tự nhiên sẽ khuất sau lưng chúng ta. Vậy nên khi gặp khó khăn, hãy cho bản thân chút không gian và thời gian để thở. Những điều tốt đẹp đã đánh mất thì cuộc sống sẽ trả nó lại cho chúng ta dưới một hình thức khác.

Dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn đến mấy cũng đừng đánh mất dũng khí sống, càng không được để bản thân chìm trong tuyệt vọng. Mỗi ngày sẽ mang đến cho chúng ta niềm hy vọng mới. Chỉ cần nỗ lực bền bỉ, chúng ta sẽ luôn thoát khỏi khó khăn và hiện thực hóa ước mơ của mình.

Khi không thể giữ được lạc quan, hãy nghĩ đến 9 câu này.

Ai cũng đều phải tự mình bước qua khó khăn (Ảnh: Pixabay)
Ai cũng đều phải tự mình bước qua khó khăn (Ảnh: Pixabay)

1. Ai cũng đều phải tự mình bước qua khó khăn

Ai cũng có rất nhiều tiềm năng, “ưu lo họa hoạn khiến người ta sinh tồn, an nhàn hưởng lạc khiến người ta diệt vong”. Vì vậy, khi gặp áp lực cũng đừng vội lo lắng, có thể đây chỉ là một thử thách nhỏ trong cuộc sống đối với bạn, hãy tin tưởng vào bản thân, mọi việc đều có thể xử lý tốt.

2. Khi chúng ta đơn giản, thế giới sẽ đơn giản với chúng ta

Sống giản dị mới có được cuộc sống hạnh phúc, con người nên tự tại, vui vẻ, khoan dung. Khi chúng ta suy nghĩ phức tạp, tự khắc trong lòng sẽ có gánh nặng đè nén, sẽ lại đi trách cứ người khác.

3. Không có ‘cuộc diễn tập’ nào trong cuộc sống, mọi việc đều là ‘phát sóng trực tiếp’

Nếu cuộc sống giống như một trò chơi điện tử và chúng ta có thể chọn ‘bắt đầu lại’ nếu chúng ta chơi không tốt, vậy thì cuộc sống sẽ như thế nào? Nhưng vốn dĩ thời gian trôi đi không bao giờ trở lại, ngày đã qua không thể lấy lại được. Vậy nên, chúng ta phải nâng niu từng chút thời gian, hiếu kính cha mẹ, thương yêu con cái, ân cần với người yêu thương, đối xử tốt với bạn bè và những người xung quanh.

4. Tài năng giống như ‘thai nghén’, lâu ngày mới có thể nhìn rõ

Con người đừng nên tự cao tự đại, bao đời nay người tài hoa, tự phụ đều không có kết cục tốt đẹp. Vì vậy, dù chúng ta có năng lực đến đâu cũng phải khiêm tốn, thận trọng, làm tốt công việc của mình, là vàng thì ắt sẽ tỏa sáng.

5. Xưa kia rượu gặp tri kỷ ngàn chén vẫn ít, ngày nay rượu ngàn chén vẫn không gặp tri kỷ

Không uống được rượu thì không thưởng thức được hương vị thơm ngon của rượu, nhưng lại có thể cảm nhận được sự tuyệt diệu của tri kỷ. Cuộc sống không có bạn bè thật cô đơn và không trọn vẹn, nhưng vì cuộc sống bận rộn nên chúng ta có ít thời gian để liên lạc với họ, và tình bạn cũng phai nhạt dần. Hãy dành chút thời gian để liên lạc và kết nối với bạn bè.

6. Nếu cuộc sống đi sai hướng, biết dừng lại chính là đang tiến bộ

Con người thường khó tự sửa chữa những khuyết điểm của mình. Con người luôn khó khăn khi tự tìm ra lỗi lầm của mình. Đôi khi họ biết mình sai rồi nhưng vẫn không thể dừng lại, cứ liên tiếp phạm sai lầm hết lần này đến lần khác. Hãy giữ cho bản thân đi đúng hướng và sống theo những chuẩn tắc của mình.

Trên đời có muôn vàn cám dỗ, không bao giờ có miếng bánh từ trên trời rớt xuống. Đừng trả cái giá đau đớn cho một hạnh phúc nhất thời, nếu thấy sai thì phải dừng lại.

7. Hai bi kịch lớn nhất trong đời: Một là ‘tuyệt vọng’, hai là ‘tự cao’

Con người ngày nay dường như rất dễ bị tổn thương. Chính vì sự tự mãn của mình mà chúng ta tin rằng, mình là người hoàn hảo và toàn năng. Nhưng khi gặp một chút khó khăn thất bại thì lại thấy bản thân sẽ trở nên vô cùng kém cỏi trong mắt người khác, thậm chí mất hết dũng khí để tiếp tục sống.

8. Tình yêu cũng giống như cuộc đời, bỏ lỡ thì là bỏ lỡ rồi

Tình yêu là gì? Người ta thường hoang mang và bối rối, nhưng khi đứng trước tình yêu hãy dũng cảm, mạnh dạn bày tỏ tình yêu của mình. Nó cũng giống như bông hoa vậy, có nở thì có tàn.

9. Để thành công cần có bạn bè, nhưng để đạt được thành công lớn cần có đối thủ

Ở đâu có sự cạnh tranh, ở đó sẽ có sự phát triển. Khi chúng ta có đối thủ, chúng ta thường không dễ dàng thừa nhận thất bại, chúng ta sẽ nỗ lực làm việc của mình để đạt được điều gì đó. Vậy nên, đôi khi đối thủ còn có sức mạnh giúp ta tiến xa hơn là bạn bè.

Thiên Cầm

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Khi tuyệt vọng trong cuộc sống, hãy nhớ 3 điểm này!