‘Kho báu’ từ trên trời rơi xuống? Thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi trị giá 5 tỷ đồng rơi xuống sân nhà người đàn ông Đức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người ngồi trong nhà uống cà phê có thể phát tài không? Một gia chủ ở Đức thật là may mắn! Một thiên thạch có lịch sử 4,5 tỷ năm và trị giá hơn 210.000 đô la Mỹ (khoảng 5 tỷ VNĐ) bất ngờ từ trên trời rơi xuống sân sau nhà anh khiến anh cảm thấy vô cùng khó tin.

Vụ việc xảy ra vào tháng trước khi Mahmut Sahin, một người đàn ông 47 tuổi, đang uống cà phê cùng vợ và con gái tại nhà của họ ở Schleswig-Holstein, Đức thì nghe thấy tiếng động lớn ngoài sân. Ba người vội vàng chạy ra sân kiểm tra thì phát hiện trên mặt đất có một cái ổ gà lớn, bên trong chôn vùi một nửa tảng đá lớn màu đen, họ không hề biết đó là thiên thạch rơi xuống.

Ban đầu, Sahin cho rằng lỗ thủng trên mặt đất là do rò rỉ khí gas hoặc phản ứng hóa học nên đã gọi đội cứu hỏa nhưng sau khi kiểm tra thì khí gas không hề bị rò rỉ.

Lúc này, con gái anh mới nhớ ra rằng thiên thạch có từ tính, còn đá thông thường thì không, nên cô bé đã lấy hai cục nam châm để kiểm tra viên đá, hóa ra nam châm thực sự bị viên đá hút vào. Điều này khiến Sahin choáng váng, nghĩ rằng tỷ lệ trúng số còn cao hơn thế này (thiên thạch rơi trúng nhà anh ta).

Thiên thạch nặng 3,7 kg. Các chuyên gia cho rằng thiên thạch đã đi hàng triệu dặm từ sao Mộc xa xôi để đến được Trái đất.

Sahin cho biết anh đã nhận được những lời đề nghị từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ, sau khi có tin thiên thạch rơi xuống sân sau nhà anh. Đề nghị cao nhất hiện tại là 200.000 euro (khoảng 5 tỷ VNĐ).

Nhà nghiên cứu Carsten Jonas cho biết thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi có thể nặng hơn 100 kg trong không gian, khiến nó trở thành thiên thạch lớn nhất từng được tìm thấy ở Schleswig-Holstein.

Điều đặc biệt về thiên thạch này, Jonas nói, là nó rơi xuống khu vực có người ở và được nhìn thấy.

Các chuyên gia tại Trung tâm hàng không vũ trụ Đức đã quét 3D thiên thạch để tìm hiểu nguồn gốc và đường đi của nó.

Sahin cho biết thiên thạch hiện đang được cất giữ trong một chiếc két an toàn đặc biệt, anh cho rằng việc người khác nhìn thấy thiên thạch cũng rất quan trọng nên đang cân nhắc việc trưng bày ngắn hạn trong bảo tàng.

Theo Ji Weizhen - NTDTV

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Kho báu’ từ trên trời rơi xuống? Thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi trị giá 5 tỷ đồng rơi xuống sân nhà người đàn ông Đức