Khoa học thần kinh về trải nghiệm cận tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi một số người cho biết về những trải nghiệm sâu sắc ở bên ngoài cơ thể của mình trong trải nghiệm cận tử, thì những người hoài nghi lại cho rằng đó là do các yếu tố về tâm sinh lý.

Ông Robert Mays đã nghiên cứu về trải nghiệm cận tử (NDE) trong khoảng 30 năm, ông đã xem xét một số yếu tố này trong một buổi hội thảo tại Hội nghị Quốc tế về Nghiên cứu Cận tử (IANDS) năm 2014 ở Newport Beach, California (Mỹ) vào ngày 29/8.

Thiếu oxy là một trong những nguyên nhân thường được nhắc đến. Một nguyên nhân khác là sự xâm nhập của giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM). REM là biểu hiện đặc trưng của trạng thái khi ngủ mà mọi người thường nằm mơ. Sự xâm nhập của REM là khi REM được kích hoạt trong lúc chúng ta đang tỉnh táo, và một số người sau đó đã kể lại cảnh tượng của thế giới bên kia, họ cũng có thể tương tác với những người thân đã khuất, nhìn thấy được cuộc sống trong quá khứ và còn nhiều vấn đề khác nữa, đó là kết quả của REM.

Tuy nhiên, những trải nghiệm được báo cáo bởi NDEer (những người trải nghiệm cận tử) thì khác rất nhiều so với các trải nghiệm thường được báo cáo trong các điều kiện thiếu oxy và sự xâm nhập của REM.

Ông Mays nói rằng: “NDEer hầu như luôn báo cáo rằng họ đã có trải nghiệm siêu thực vượt xa mức bình thường của chúng ta, đó là trải nghiệm có ý thức, họ cảm thấy thế giới trong NDE là ngôi nhà thực sự của họ, nó tràn ngập tình yêu thương vô điều kiện, và họ không còn sợ chết nữa”.

Ông Mays cho biết thêm: “Những khía cạnh đặc trưng này không xuất hiện trong tình trạng thiếu oxy và xâm nhập của REM”.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Liège ở Bỉ đã xem xét về các khía cạnh sinh lý khác. Họ tự hỏi liệu những người có trải nghiệm NDE trong các tình huống không nguy hiểm đến tính mạng, chẳng hạn như khi ngủ, thiền hoặc sau khi ngất xỉu, có mô tả cảm giác giống như những người trải qua NDE trong các tình huống nguy hiểm đến tính mạng, bao gồm cả ngừng tim không.

Hai nhóm tình huống này liên quan đến các trạng thái sinh lý rất khác nhau. Trong khi những người hoài nghi có thể tranh luận rằng các tình trạng sinh lý liên quan đến ngừng tim (chẳng hạn như thiếu oxy) có thể gây ra trải nghiệm cận tử, nếu những người bình thường về mặt sinh lý cũng có những trải nghiệm giống vậy, thì điều đó cho thấy nguyên nhân của những trải nghiệm này không phải do sinh lý.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ở cả tình huống nguy hiểm đến tính mạng lẫn không nguy hiểm đến tính mạng đều mô tả trải nghiệm của họ theo cách giống nhau về nội dung và cường độ.

Ông Mays tóm tắt như sau: “Dường như có sự nhất quán và giống nhau giữa các trường hợp NDE, không phụ thuộc vào các yếu tố sinh lý”.

Ông Robert Mays phát biểu tại Hội nghị Quốc tế về Nghiên cứu Cận tử (IANDS) năm 2014 ở Newport Beach, California, vào ngày 29/8/2014. (Tara MacIsaac / Epoch Times)
Ông Robert Mays phát biểu tại Hội nghị Quốc tế về Nghiên cứu Cận tử (IANDS) năm 2014 ở Newport Beach, California, vào ngày 29/8/2014. (Tara MacIsaac / Epoch Times)

Ở quy mô lớn hơn, ông Mays đã thảo luận về việc thiếu bằng chứng về sự kết nối bắt buộc giữa tâm trí và bộ não. Nếu tâm trí được chứng minh chắc chắn là phụ thuộc vào não bộ, thì lập luận rằng trải nghiệm cận tử là các sự kiện dựa trên não bộ cũng sẽ đúng.

Tuy nhiên, ông nói rằng “cái tôi trung tâm” không được tìm thấy trong bộ não. Ông liệt kê những gì ông gọi là “bí ẩn của ý thức”, nhiều trong số đó tập trung vào thực tế là chúng ta có những tính cách thống nhất dường như phối hợp các vùng khác nhau của não bộ.

Ví dụ, mặc dù rối loạn chức năng não nghiêm trọng, một tâm trí thống nhất và mạch lạc, hoặc một “con người hoàn chỉnh” vẫn có thể tồn tại, theo ông Mays. Nếu ý thức quá phụ thuộc vào bộ não, thì một bộ não bị tổn thương có thể sẽ phân mảnh ý thức trung tâm của con người.

Ông đã nói về một hiện tượng gọi là sự minh mẫn giai đoạn cuối, trong đó những người bị rối loạn chức năng não (bao gồm cả bệnh nhân Alzheimer) dường như đột nhiên lấy lại được ký ức và cấu trúc suy nghĩ bình tĩnh, hợp lý ngay trước khi chết. Điều này có thể cho thấy tính cách không bị tổn hại khi não bị tổn thương.

Ông nói rằng: khoa học thần kinh có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc nghiên cứu thêm về NDE. Ví dụ, nếu có thể xác định rằng ý thức có thể hoạt động bên ngoài não bộ, thì có thể sử dụng ý thức đó để điều trị tổn thương não.

Ông ấy muốn được tiếp cận với thiết bị phù hợp và cộng tác với các nhà khoa học thần kinh để kiểm tra các giả thuyết về cách mà tâm trí có thể giao tiếp vật lý với các tế bào thần kinh trong não.

Ông nói thêm: điều này có thể được thực hiện bằng cách thử nghiệm nuôi các tế bào thần kinh trong ống nghiệm.

Thiên Hòa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khoa học thần kinh về trải nghiệm cận tử