Khổng Đức Dung, hậu duệ đời thứ 77 của Đức Khổng Tử, chết vì dịch bệnh ở Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25 tháng 12, Khổng Đức Dung, hậu duệ đời thứ 77 của Đức Khổng Tử và là chủ tịch Tổng hội Hậu duệ Khổng Tử Thế giới, đã chết vì dịch bệnh ở Bắc Kinh.

Ngày 26/12, trang web Khổng Tử Thế Gia đã đưa ra cáo phó cho biết Khổng Đức Dung, chủ tịch Tổng hội Hậu duệ Khổng Tử Thế giới, và là người phụ trách danh dự của Bảo tàng Khổng Tử, đã qua đời tại Bắc Kinh lúc 8:05 tối ngày 25/12 do nhiễm trùng phổi và suy hô hấp, thọ 96 tuổi.

Khổng Đức Dung là đại diện cho hậu duệ của Khổng Tử ở Trung Quốc. Theo cáo phó, vào ngày 1 tháng 10 năm 1996, Khổng Đức Dung đến Đài Bắc để gặp anh họ của mình, Khổng Đức Thành, cháu đời thứ 77 của Khổng Tử, và lãnh đạo công tác viết tiếp "Khổng Tử Thế Gia". Trong suốt cuộc đời của mình, ông cũng từng là chủ tịch của Ủy ban Xúc tiến Nho học Hậu duệ Khổng Tử của Viện Khổng Tử Trung Quốc, chủ tịch danh dự và chủ tịch điều hành của Hiệp hội Công công tác viết tiếp và Bình thường hóa Gia phả Nho gia, cố vấn danh dự của Hội liên hợp Nho học Quốc tế, và là cố vấn của Viện Khổng Tử Trung Quốc.

Cáo phó cũng nói rằng Khổng Đức Dung đã tham gia vào công việc hậu cần của ĐCSTQ vào năm 1948. Sau khi ĐCSTQ đoạt quyền, Khổng Đức Dung làm việc trong Viện Nghiên cứu Âm nhạc Trung Quốc trong một thời gian dài. Trong Cách mạng Văn hóa năm 1966, ông bị trúng đạn và chuyển đến Hồng Kông vào năm 1980 để kinh doanh. Năm 2009, sách “Khổng Tử Thế Gia Phổ” sửa đổi toàn gia tộc lần thứ 5 trong lịch sử gia tộc họ Khổng do ông chủ biên, đã được xuất bản, bao gồm hai triệu thành viên của gia tộc.

Khổng Tử là người sáng lập và đại diện chính của Nho gia, và là người cao nhất trong các Thánh hiền Nho gia. Ông được các thế hệ sau tôn vinh là “Vạn Thế Sư Biểu” và “Chí Thánh Tiên Sư”. Khổng Tử tự mình làm gương, dùng lời lẽ trí tuệ để giải thích các nguyên tắc sống, và sáng lập ra Nho gia. Nho gia có ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa Trung Quốc và Đông Á. Trong Cách mạng Văn hóa, Khổng Tử bị ĐCSTQ đả đảo. ĐCSTQ cho phép Hồng vệ binh phá hủy Khổng Miếu, đào mộ Khổng Tử, v.v. Tuy nhiên, cáo phó nói trên đã nêu rõ rằng "Khổng Đức Dung ủng hộ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc", v.v.

Theo Epochtimes

Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khổng Đức Dung, hậu duệ đời thứ 77 của Đức Khổng Tử, chết vì dịch bệnh ở Bắc Kinh