Khu vực dễ bị ung thư da mọi người thường bỏ qua khi thoa kem chống nắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào những ngày nắng, mọi người nên sử dụng kem chống nắng khi tham gia các hoạt động ngoài trời để bảo vệ cơ thể khỏi tia cực tím. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết mọi người thường bỏ qua mí mắt khi bôi kem chống nắng, khiến vùng da này dễ bị tia cực tím gây hại, thậm chí là gây ung thư da.

Tác dụng thoa kem chống nắng lên mí mắt

Theo Huffington Post, việc bôi kem chống nắng lên mí mắt có thể gây kích ứng hoặc gây khó chịu, vì vậy một số người bỏ qua khu vực này.

Hadley King, một bác sĩ da liễu đang hành nghề tại thành phố New York cho biết, vì vùng da trên mí mắt rất mỏng manh, nên đôi khi mọi người rất thận trọng trong việc thoa kem chống nắng cho khu vực này, hoặc không dùng để tránh nó vào mắt.

Mọi người cũng có thể ngại thoa kem chống nắng ở khu vực này vì chúng gây kích ứng da hoặc làm lem lớp trang điểm mắt của họ, bác sĩ King nói.

Tuy nhiên, Karan Lal, bác sĩ tại Schweiger Dermatology Group ở New Jersey, lưu ý rằng vùng da trên mí mắt rất mỏng và dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời, và kem chống nắng có thể bảo vệ da ở khu vực này.

Bác sĩ Lal cho biết, ông đã từng chứng kiến ​​một số trường hợp bị ung thư da vùng mí mắt. Phẫu thuật ung thư da ở khu vực này rất phức tạp và có thể để lại những vết sẹo rất rõ và có thể dẫn đến các triệu chứng khô mắt lâu dài. Ông đã từng chứng kiến ​​những bệnh nhân bị mất mí mắt trên và mí mắt dưới do ung thư da.

Papri Sarkar, một bác sĩ da liễu đang hành nghề tại Massachusetts, nhấn mạnh rằng mí mắt là khu vực khó thực hiện phẫu thuật ung thư da, bà kêu gọi mọi người thoa kem chống nắng cho mí mắt để bảo vệ.

Sarkar cũng lưu ý rằng ngoài việc giảm sự xuất hiện của nếp nhăn trên da, bôi kem chống nắng cho mí mắt cũng có thể làm giảm sự xuất hiện của quầng thâm quanh mắt.

Bà nói: “Sử dụng kem chống nắng quanh mắt có thể ngăn chặn các sắc tố mới phát triển trên da ở vùng này, hoặc làm giảm sự xuất hiện các quầng thâm xung quanh mắt.”

眼皮
Vùng da trên mí mắt rất mỏng và dễ bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời. (Ảnh pixabay)

Kem chống nắng nào tốt nhất cho mí mắt?

Tất cả các bác sĩ da liễu này đều nói rằng mọi người nên sử dụng kem chống nắng khoáng vật lý để bảo vệ mí mắt của họ bất cứ khi nào có thể và những loại kem chống nắng này phải có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên.

Bác sĩ Lal cho biết, ông chỉ khuyến cáo mọi người sử dụng kem chống nắng vật lý có chứa oxit kẽm và titanium dioxide để bảo vệ mí mắt, vì kem chống nắng hóa học có thể dễ gây cảm giác ngứa hoặc bỏng rát ở mí mắt. Mọi người cũng có thể sử dụng kem chống nắng vật lý cho các bộ phận khác trên khuôn mặt.

Ông nói rằng, một số loại kem chống nắng kết hợp các đặc tính vật lý và hóa học, vì vậy hãy kiểm tra cẩn thận khi chọn mua để đảm bảo rằng bạn không dị ứng với kem chống nắng hóa học.

Đối với cách sử dụng kem chống nắng cho mí mắt? Sarkar khuyên bạn nên thoa bằng tay sạch và khô. Bà thường thoa ngay dưới lông mày trước, sau đó đến khóe mắt gần mũi, sau đó đến mí mắt và cuối cùng là vùng dưới mắt.

Bà nói rằng hãy đợi cho đến khi kem chống nắng khô hoàn toàn trước khi lặp lại quy trình. Tránh để kem chống nắng vào mắt khi thoa và rửa tay sau khi thoa.

Đức Nhã
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Khu vực dễ bị ung thư da mọi người thường bỏ qua khi thoa kem chống nắng