Kim cương hóa ra nhiều vô biên: "Thấy" nhưng chưa lấy được

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kim cương không hề quý hiếm như chúng ta nghĩ. Chúng có đầy ở ngay dưới chân ta, nhưng để lấy được thì không phải là điều dễ dàng!

Ở đâu nhiều kim cương nhất?

Đúng vậy, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts Hoa Kỳ (MIT) mới đây đã công bố rằng sâu trong lõi hành tinh của chúng ta chứa cả một kho báu với hơn một triệu tỷ tấn kim cương nằm sâu dưới lòng đất.

Tuy vậy, việc khai thác được chúng là cả một vấn đề nan giải! Những khối kim cương nằm dưới độ sâu 145 đến 240km, vượt xa khoảng cách tối đa mà máy khoan có thể chạm tới.

Ông Ulrich Faul, nhà nghiên cứu về các lĩnh vực khoa học hành tinh, khí quyển và Trái đất tại MIT, cho biết: "Có rất nhiều kim cương ở dưới lòng đất và con số đó còn hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng".

Những viên kim cương này nằm trong vùng địa khối rắn craton hay còn gọi là "nền lục địa" với số lượng vô cùng lớn.

Kim cương
Kim cương hóa ra nhiều vô biên: "Thấy" nhưng chưa lấy được (Ảnh wikipedia/ CC-BY-SA-3.0)

Các nhà nghiên cứu đã dựa vào địa chấn học để phân tích cách mà sóng âm, hay còn được hiểu là rung động địa chất, đi qua Trái đất và đã phát hiện ra kho báu này nằm trong những tảng đá ở miệng núi lửa, trải dài ở lớp vỏ Trái đất và chìm sâu trong hành tinh của chúng ta.

Tốc độ của sóng âm đặc biệt còn tăng lên rất nhiều khi chạy qua chân của những khu vực núi lửa tồn tại lâu đời.

Tuy nhiên, những viên đá rực rỡ sáng bóng này sẽ không bao giờ xuất hiện trong những cửa hàng trang sức. Kim cương này hình thành từ carbon, dưới áp suất cực cao và nhiệt độ khắc nghiệt ở sâu trong lõi Trái đất và chỉ xuất hiện khi xảy ra các vụ phun trào núi lửa vô cùng hy hữu.

Nghĩa là, nói rằng dưới chân con người chứa tới hàng tỷ triệu tấn kim cương là điều không hề sai. Chỉ là bạn sẽ chẳng bao giờ chạm được tới nó mà thôi.

Và có những nơi mà kim cương đầy dưới nền mà người dân cũng chẳng buồn động tới

Thị trấn có 72.000 tấn kim cương dưới nền

Thị trấn Nördlingen thuộc bang Bavaria của Đức những ngày vừa qua đột nhiên trở nên nổi tiếng khi người ta phát hiện ra những thứ ẩn giấu dưới chân các tòa nhà. Đó chính là khối lượng kim cương lên tới 72.000 tấn, khiến thị trấn này trở thành một trong những nơi "lấp lánh" nhất hành tinh.

Tạp chí Smithsonian cho biết, lượng kim cương ở đây bao phủ khắp thị trấn, chúng xuất hiện từ khoảng 15 triệu năm trước. Lúc đó có một tiểu hành tinh di chuyển với tốc độ khoảng gần 25km/giây va chạm với Trái Đất và để lại hàng triệu hạt kim cương, vương vãi khắp khu vực mà nay là thị trấn Nördlingen.

Các nhà địa chất học ước tính kích thước của tiểu hành tinh nói trên là vào khoảng 1km, khối lượng gần 3 tỷ tấn. Khi tiểu hành tinh này tiếp xúc với Trái Đất đã tạo ra sức nóng và áp suất cực lớn, tạo thành một loại đá hạt thô có tên là Suevite, gồm thủy tinh, tinh thể pha lê và kim cương.

Năm 898 sau Công nguyên, khi con người lần đầu tiên đến đây định cư, họ đã dùng loại đá hạt thô có sẵn ở thị trấn này để xây dựng nhà cửa và nhiều công trình khác. Họ không hề biết rằng vùng đất mình đang ở có trữ lượng kim cương cao hơn bất cứ nơi đâu trên hành tinh.

Cho tới năm 1960, người dân Nördlingen mới biết rằng mình đang "ngồi" trên một kho báu khổng lồ. (Ảnh wikipedia/ CC-BY-SA 3.0)

Cho tới năm 1960, người dân Nördlingen mới biết rằng mình đang "ngồi" trên một kho báu khổng lồ, và những viên kim cương này tới từ một tiểu hành tinh lạ chứ không phải do núi lửa phun trào.

Đến Nördlingen, bạn sẽ thấy những tòa nhà hay con phố dường như đều tỏa sáng lấp lánh. Người dân cũng xây dựng những công trình kiến trúc nổi tiếng bằng chất liệu quý giá kể trên, điển hình là Nhà thờ Thánh George. Chỉ tính riêng lượng kim cương dùng cho Nhà thờ này đã lên tới 5.000 carat – một con số mà vua chúa nghe cũng phải choáng váng..

Tuy vậy, những viên kim cương ở đây lại có đường kính chưa đến 0.3 mm, quá nhỏ nên không có giá trị kinh tế.

Người dân ở Nördlingen đã quen với việc sống cùng kim cương nhưng chẳng thể khai thác. Đối với họ, những viên đá lấp lánh này cũng chẳng có gì là đặc biệt. Thay vào đó, họ phát triển du lịch, và vùng đất dát kim cương này đã trở thành một điểm đến tuyệt vời cho rất nhiều du khách.

Mộc Trà
(T/h)



BÀI CHỌN LỌC

Kim cương hóa ra nhiều vô biên: "Thấy" nhưng chưa lấy được