Kỳ diệu em bé sống sót khi được sinh ra ở tuần thứ 21

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa qua, một em bé được sinh ra ở tuần thứ 21 với cơ hội sống 0% đã đánh bại tỷ lệ cược không tưởng và trở thành một trong những em bé nhỏ nhất trên thế giới sống sót.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Elizabeth Hutchinson )

Hai vợ chồng Elizabeth và Rick Hutchinson đến từ Somerset, Wisconsin (Mỹ) đã rất vui mừng khi biết rằng mình mang thai vào tháng 2/2020 sau khi cặp đôi đã phải rất vất vả để thụ thai thành công.

Tuy nhiên, vào tháng 6, khi người mẹ tương lai cảm thấy khó chịu, các bác sĩ phát hiện ra rằng tử cung của Elizabeth đã bị giãn ra 3 cm. Vào ngày 5/6/2020, khi được 21 tuần 2 ngày, bé Richard chào đời chỉ nặng chưa đầy một pound (khoảng 454 g).

Rick nói với The Epoch Times qua email: “Lần đầu tiên tôi nhìn thấy Richard, tôi đã rất lo lắng và sợ hãi. Tôi không chắc liệu thằng bé có thể sống sót được ko, nhưng tôi đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy Richard nhỏ bé và mỏng manh như thế nào”.

Sau đó, Richard đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Minnesota. Tuy nhiên, các bác sĩ ở đây không chắc liệu Richard chỉ bé bằng lòng bàn tay có thể sống sót được không.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Elizabeth Hutchinson )

Dù cơ hội sống của bé Richard rất mỏng manh, nhưng Rick và vợ anh, những người ủng hộ sự sống, vẫn muốn cho đứa con mới sinh của họ một cơ hội chiến đấu.

Rick nói: “[Chúng tôi] cảm thấy rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội được sống, mặc dù mọi người nói với chúng tôi rằng bé Richard còn quá nhỏ để có thể làm được điều đó. Chúa đang trông chừng [Richard]”.

Tuy nhiên, những gì diễn ra sau khi Richard chào đời đã đưa cha mẹ cậu bé vào một “chuyến tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc”.

Khi mới sinh, thay vì hai lá phổi phát triển, Richard lại có những túi khí nhỏ. Để có thể duy trì sự sống, cậu bé cần được truyền dịch qua đường tĩnh mạch, sử dụng ống thở, cũng như hỗ trợ huyết áp vì oxy đã ngừng chảy lên đầu, theo Good Morning America đưa tin.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Elizabeth Hutchinson )

Đối với bác sĩ chuyên chăm sóc trẻ sơ sinh Stacy Kern, Richard là một trong những em bé nhỏ nhất mà cô từng chăm sóc. Cô nói: “Chúng tôi biết nhiều đơn vị chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh trên khắp thế giới thậm chí còn không hồi sức cho trẻ sinh ra ở tuần thứ 22”.

Trong vài tuần khó khăn tiếp theo, cơ thể nhỏ bé của Richard được gắn vào hai chiếc máy thở để bé có thể tiếp tục thở, nhưng bất chấp điều đó, mức oxy của cậu bé bắt đầu giảm.

Lo lắng về những gì sẽ xảy ra tiếp theo, Kern đã đưa Elizabeth đến gặp Richard để cô có thể nói lời chia tay đứa con của mình. Tuy nhiên Kern và Elizabeth đã vô cùng ngạc nhiên vì ngay sau khi người mẹ chạm vào con trai mình, mọi thứ đã thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Kern nói: “Khi cô ấy đặt tay lên người cậu bé, đột nhiên độ bão hòa oxy của cậu bé tăng lên đến 80 rồi 90. Tôi đã nhìn cô ấy và nói, 'Tôi đoán là bé chỉ cần mẹ mình thôi'. Đó là một trong những điều đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng được chứng kiến. Cậu bé đã làm chúng tôi ngạc nhiên từ ngày này qua ngày khác”.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Elizabeth Hutchinson )

Sau đó là một chuỗi ngày khó khăn, nhưng cặp cha mẹ đã không bỏ cuộc và luôn có mặt tại bệnh viện mỗi ngày dù phải lái xe cả tiếng đồng hồ để có thể ở bên cạnh cậu con trai bé nhỏ của họ. Rick nói: “Chúng tôi luôn có mặt để hỗ trợ bé. Tôi nghĩ điều đó đã giúp bé vượt qua tất cả, vì bé biết rằng bé có thể tin tưởng vào chúng tôi".

Kern nói với KTSP rằng không có nhiều nghiên cứu được thực hiện để chỉ ra cách chăm sóc cho một đứa trẻ mới 21 tuần, nhưng đội ngũ y tế của bé Richard đã học được rất nhiều điều thông qua quá trình chăm sóc cho cậu bé.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Elizabeth Hutchinson )

Vào ngày 4/12, cậu bé 6 tháng tuổi Richard khỏe mạnh đã được về nhà với bố mẹ đúng vào kỳ nghỉ lễ. Kern nói: “Tôi nghĩ Richard đã làm mọi người ở Bệnh viện Nhi đồng Minnesota ngạc nhiên. Cậu bé đã cho tất cả chúng tôi thấy rằng những đứa trẻ nhỏ bé như cậu có thể kiên cường như thế nào”.

Richard vẫn cần được chăm sóc rất nhiều. Cha mẹ của cậu bé đã phải học hô hấp nhân tạo và tham gia các lớp học khác đề phòng trường hợp khẩn cấp xảy ra, trong khi cậu bé vẫn phải dựa vào ống ăn.

Bất chấp điều đó, cặp vợ chồng vẫn vô cùng hân hoan khi cậu con trai yêu quý có thể trở về nhà.

Rick nói với The Epoch Times qua email: "Chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúc khi Richard có thể trở về nhà. Vẫn còn nhiều thử thách phía trước nhưng cậu bé rất mạnh mẽ và sẽ vượt qua được mọi trở ngại trên đường!".

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Elizabeth Hutchinson )

Rick cũng chia sẻ một số khoảnh khắc tuyệt vời trong hành trình gian nan của bé Richard. Anh nhớ lại: "Những khoảnh khắc tuyệt vời nhất là khi tôi nhìn con trai mình và thấy khuôn mặt tươi cười của bé. Hoặc khi bé cố gắng đáp lời tôi khi tôi đang nói chuyện với bé".

Tuy nhiên, khoảnh khắc tuyệt vời nhất đối với người cha là “khi tôi nhìn thấy vợ và con trai mình say ngủ, tôi biết rằng đây là chính là điều mà tôi hằng mong muốn”.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Elizabeth Hutchinson )

Richard đang lớn lên từng ngày, nhưng mọi người vẫn chưa rõ những hạn chế sức khỏe lâu dài mà cậu bé có thể gặp phải. Gia đình Hutchinson đã ghi lại hành trình của cậu bé trên một trang Facebook và cũng đã thành lập một trang GoFundMe để gây quỹ chi phí y tế cho cậu.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Elizabeth Hutchinson )

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Kỳ diệu em bé sống sót khi được sinh ra ở tuần thứ 21