Kỳ lạ: Bé trai 3 tuổi biết đọc tiếng Việt và Anh lưu loát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên thế giới có rất nhiều những em bé với khả năng thần đồng kỳ lạ. Nhưng trường hợp như em bé 3 tuổi dưới đây sẽ khiến nhiều người bất ngờ, vì bé đọc cả tiếng Anh và tiếng Việt, tên quốc gia khi nhìn vào cờ các nước, dù chưa từng được dạy hay học qua trường lớp nào.

Cậu bé có khả năng kỳ lạ này là Trần Tuấn Khang, đang sống cùng ông bà ngoại và mẹ ở xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Chị Nguyễn Kiều Diễm (30 tuổi), mẹ cháu bé đang là công nhân ở khu công nghiệp Giao Long. Ông ngoại bán vé số dạo 20 năm nay, Khang được bà ngoại ở nhà trông nom.

Tài năng nhí

Bà Nga, bà ngoại Khang chia sẻ, bé sinh ngày 1/11/2017 hoàn toàn khỏe mạnh nhưng nói rất chậm. Đến năm 2 tuổi Khang vẫn chưa biết nói nên gia đình vô cùng lo lắng. Khi được 27 tháng bé mới bập bẹ được những tiếng đầu tiên và ngọng nghịu. Nhưng bất ngờ là chỉ 1 tháng sau đó, Khang bỗng nhiên bật nói thành câu và đọc cả chữ khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Trong một lần xem tivi, bà Nga thấy cháu bỗng nhiên đọc theo rành mạch những dòng chữ chạy trên màn hình. Bà thấy lạ vì lúc đó bà vẫn còn nghĩ cháu bé không biết đọc mà chỉ xem tivi nhiều lần rồi thuộc lòng nói theo.

Nhưng bà vẫn lấy giấy bút viết chữ để thử xem cháu đọc được không, viết tới đâu Khang đọc theo tới đó rành mạch, không sai chữ nào.

Ông Non, ông ngoại bé nói: “Lúc chưa biết nói cháu muốn lấy vật gì là nắm tay kéo ông ngoại hoặc bà ngoại đến khu vực muốn lấy rồi đặt tay lên đó là tôi hiểu bé đòi lấy vật đó chứ cháu không nói được”.

Mẹ cháu bé cho biết, cháu tự đọc sách báo trôi chảy, phát âm và hiểu được nghĩa các từ tiếng anh dù nhà không có ai dạy cháu cả. Gia đình cháu cũng không hiểu cháu học được từ đâu vì nhà không có ai biết tiếng anh.

Ngoài khả năng đọc được 2 thứ tiếng, bé Khang còn nhận diện và đọc được tất cả các quốc kỳ của các quốc gia trên thế giới. Hễ có khách đến nhà, bé lại chạy ra đứng sau đuôi xe để đọc biển số xe khiến nhiều người rất ngỡ ngàng.

Khả năng của cậu bé đã được nhiều người biết đến khi tháng 4/2021 vừa qua bé được lên sóng trong chương trình “Tài năng nhí”.

Em bé thần đồng

Trước đây, ở Việt Nam cũng có vài trường hợp “em bé thần đồng” được ghi nhận và gây chú ý. Như trường hợp bé cậu bé Tuấn Minh (sinh năm 2008) ở Từ Sơn, Bắc Ninh khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên bởi trí nhớ siêu phàm.

Năm 4 tuổi, Minh đã có thể thuộc lòng lịch vạn niên. Thậm chí khi đưa một ngày nào đó trong năm bất kỳ, bé Tuấn Minh sẽ biết chính xác ngày đó là thứ mấy chỉ trong vài giây. Theo một số chuyên gia, khả năng đặc biệt này trước đây trên thế giới mới chỉ ghi nhận một trường hợp là bà Shakuntala Devi ở Ấn độ - được ví là máy tính sống của nhân loại và từng được ghi danh vào sách kỷ lục Guiness thế giới.

Hoặc một trường hợp khác là bé Nguyễn Ngọc Tuệ Nhi, sinh ngày 31/5/2013 ( ngụ phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP. HP). Khi được 7 tháng tuổi Nhi đã biết nhận diện mặt chữ và số, 10 tháng thì bé bắt đầu biết nói, 13 tháng thì bé đã biết đọc, Nguyễn Ngọc Tuệ Nhi cũng được tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là em bé biết đọc sớm nhất.

Chị Thảo, mẹ của bé cho biết, ngày đầu tiên phát hiện được khả năng “diệu kỳ” đó là hôm cả nhà đi chợ Cát Bi (phường Cát Bi, quận Hải An) chơi, lúc này Tuệ Nhi chưa đầy 13 tháng tuổi. Đi qua hàng ăn, bỗng Tuệ Nhi đọc từ “bánh khọt” trên biển rồi cười như nắc nẻ.

Dù còn nhỏ tuổi nhưng những em bé này đã sở hữu những năng kỳ lạ, đặc biệt khiến tất cả mọi người đều ngạc nhiên, bất ngờ.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Kỳ lạ: Bé trai 3 tuổi biết đọc tiếng Việt và Anh lưu loát