Làm một người phụ nữ khiến người khác an tâm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là phụ nữ, ai cũng trở thành người phụ nữ “chân chính” như người bà trong câu chuyện này thì thật tuyệt!

Tôi có một người bạn tri âm đó là bà ngoại, không phải bà ngoại của tôi mà là bà ngoại của chồng tôi, nhưng tôi không biết tại sao, chúng tôi luôn rất thân thiết. Khi tôi và chồng còn là bạn bè, anh đưa tôi về quê thăm bà ngoại, người nuôi anh từ nhỏ.

Khi đó bà ngoại nheo mắt nhìn tôi một lúc, rồi nắm lấy tôi với đôi tay nhăn nheo nói: "Tốt lắm, rất yên tâm".

Lúc đó, tôi không hiểu ý là gì, sau đó bà nói cho bạn trai tôi: "Cô gái này làm cho người ta cảm thấy ta rất an tâm, cháu lại là một đứa nhỏ ôn hòa, hai người có thể sống cùng nhau 'bình yên', rất tốt!"

Hẹn hò được hai năm, chúng tôi quyết định cùng nhau đi hết quãng đời còn lại, trước ngày cưới, bà ngoại nắm tay tôi ấm áp nói: “Là phụ nữ, đầu tiên phải an. Chữ An (安) này ở trên là bộ Miên chỉ mái nhà, dưới là bộ Nữ chỉ người con gái, phụ nữ. Người phụ nữ trong nhà, an lòng với gia thất, mới có thể chăm sóc tốt cho hôn nhân, gia đình của mình, và đó là lời chúc phúc lớn nhất của bà đối với các cháu”.

Sau này tôi mới biết, lời của bà nội tôi là từ trong “Nữ nhi kinh”: “Trau dồi đức hạnh của người phụ nữ, muốn yên ổn, phụ nữ trước tiên phải an, hiếu thuận với cha mẹ, chị em không nên tranh giành. Cha mẹ dạy dỗ không được cãi, cái ăn cái mặc của chị em, cần công tâm. Chớ la cà xóm láng, sáng tối đi lại phải đốt đèn, quý dầu muối, củi gạo, chớ coi thường nghề may vá. Chớ ngồi chung bàn với đàn ông, không đi lại với phụ nữ bên ngoài”.

Nghĩ về cách đây không lâu, tôi nhìn thấy một người phụ nữ ăn mặc mát mẻ với hành vi khoa trương trên đường, đuổi theo đánh một người đàn ông cao lớn và nói: "Ta sẽ cho ngươi một trận, xem ngươi có thể chạy đi đâu?!”.

Lúc ấy, nhìn thấy cảnh này, tôi không khỏi than thở, thời gian trôi qua, lòng người thay đổi, âm dương đảo lộn, phụ nữ không còn là phụ nữ nữa.

Nhìn lại thời bà tôi ngày xưa thuộc diện nghèo khó, tuy cuộc sống khó khăn vất vả như vậy nhưng bà vẫn giữ một tính cách cứng cỏi lại ôn nhu, hiền hậu, nguyên tắc mà vui vẻ nói về đức hạnh, dù tóc đã bạc nhưng lời nói, việc làm và cách cư xử của bà vẫn còn đó, cảm nhận được những mỹ từ “dịu dàng tiết hạnh, đoan trang thục nhã”, vốn là bản chất của người phụ nữ.

Bà ngoại tuy nghèo nhưng vẫn có thói quen đọc sách cổ, bà thực hiện điều đó bằng sự giản dị, chân thành trong từng lời nói và việc làm. Có lẽ bà đã trải qua nhiều lắm, rất nhiều chuyện lại càng có thể nhìn thấu, bất kể thế giới bên ngoài là gió hay mưa, ánh sáng hay bóng tối, trái tim bà luôn bình yên tĩnh lặng, không động tâm, không tranh không giành, không so đo, không chạy theo, chỉ mong cuộc sống bình thường ổn định đáng sống.

Tôi mong mình cũng được như bà ngoại, một người phụ nữ khiến chồng tôi yên lòng. Bây giờ chúng tôi đã kết hôn được năm năm. Những lời bà tôi nói với tôi vẫn luôn vang vọng trong tâm trí tôi. Mặc dù vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng tôi không bao giờ quên lời bà tôi nói với tôi: "Là phụ nữ, đầu tiên phải an

Tác giả: Vũ Thiện - Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm một người phụ nữ khiến người khác an tâm