Làm người, càng sạch sẽ, càng có phúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu nói xưa rằng: "Mọi thứ về con người phải sạch sẽ, bất kể khuôn mặt, quần áo, trái tim, hay suy nghĩ". Sạch sẽ là hình ảnh bên ngoài, nhưng cũng là phẩm chất bên trong của một người. Một thanh niên bước vào trung tâm thương mại, anh ta cầm cây bút, rồi lặng lẽ bỏ vào túi. Hành vi này thật đáng hổ thẹn. Chỉ vì vài đồng thôi, nhưng anh ta đã tự hủy hoại danh tiếng và làm hoen ố lương tâm của mình...

Khi một người đạt được sự “sạch sẽ” cả bên trong và bên ngoài, lời nói và hành động của anh ta sẽ trở thành nguồn năng lượng tích cực, giống như một loại ánh sáng, dẫn đường cho bản thân và những người khác.

Một người, càng sạch sẽ, càng có phúc. Ở đời này, cuộc sống có thể không giàu có, nhưng tâm hồn phải giàu có. Khi tấm lòng phong phú, cuộc sống sẽ trở nên trọn vẹn.

‘Nói sạch và thở thơm’

Nói cách khác, những gì một người ác độc nói thường là xấu xa. Từ lời nói của một người, người ta có thể phán đoán thế giới nội tâm của anh ta và có được cái nhìn sâu sắc về hoàn cảnh sống của anh ấy.

Nếu một người luôn nói lời phẫn nộ và phàn nàn về xã hội, thì cuộc sống của người đó hẳn sẽ rất khó khăn và mọi thứ sẽ không được như ý muốn.

Còn một người mà “chửi ngay khi vừa mở miệng”, thì có thể thấy rằng lòng người đang “nhuốm bẩn”, và hẳn là sẽ không được lòng ai. Anh ta hay ghen tị với người khác, hay mỉa mai, và muốn làm tổn thương người khác, dù là theo cách công khai hay bí mật.

Người thanh lịch luôn ăn nói lịch sự và đối xử với mọi người một cách tôn trọng.

“Xin chào”, “Làm ơn”, “Bạn có cần giúp đỡ không?” Những câu như thế, khi được nói ra với thái độ lịch sự, nhã nhặn, sẽ giúp bạn rút ngắn khoảng cách giữa mọi người và truyền đi thông điệp ấm áp của trái tim.

“Tặng ai đó đóa hồng, hương thơm lưu lại tay”, nói “lời sạch” là cách tốt nhất để “tặng ai đó một đóa hồng”, và những lời chân tình như thế sẽ giúp bạn giữa được vẻ thanh tao, cao quý cho bản thân mình.

‘Hãy giữ tâm trong sáng’

Một thanh niên bước vào trung tâm thương mại, anh ta cầm cây bút trên tay, rồi lặng lẽ bỏ nó vào túi. Hành vi ăn cắp của anh ta thật đáng hổ thẹn. Chỉ vì vài đồng thôi, nhưng anh ta đã tự hủy hoại danh tiếng và làm hoen ố lương tâm của mình.

Một kẻ móc túi chen vào xe buýt và đút tay vào túi người khác. Dù đã bị ngăn chặn kịp thời, nhưng hình ảnh của anh ta đã bị hạ thấp.

Ít ai biết rằng chính vì sự trống rỗng bên trong tâm hồn mà con người theo đuổi mọi thứ của xã hội...(Ảnh: Pixabay)
Một hành vi xấu có thể hủy hoại danh tiếng của một người suốt đời. (Ảnh: Pixabay)

Một bước đi sai lầm trở thành một tội lỗi vĩnh viễn. Một hành vi xấu có thể hủy hoại danh tiếng của một người suốt đời. Nó giống như một cái nhãn vở, một khi đã dán thì rất khó xé ra.

Là con người, ai cũng nên giữ mình trong sạch. Dù nghèo khổ, bạn cũng cần phải có chí khí, đừng trộm cắp hay lừa gạt. Khi mệt mỏi, thất vọng vì nợ nần, hãy cố gắng tự mình đứng lên trước khi nhận được sự giúp đỡ; hãy nỗ lực hết sức thay vì nhuốm bẩn đôi tay bằng cách trộm lấy những gì của người khác.

Mọi hành động của bạn sẽ phơi bày tâm hồn bạn. Khi làm điều xấu, hãy tự hỏi lòng mình rằng: Liệu lương tâm của bạn có yên ổn không?

Nếu bạn không làm điều gì trái với lương tâm và đạo đức, bạn sẽ sống vững vàng. Tâm hồn thanh thản là điều hạnh phúc nhất.

Giữ đôi mắt ‘sạch sẽ’, thật đáng quý biết bao

Một số người lặng lẽ bước đi, một số thì phàn nàn hết lần này đến lần khác khi thấy đám đông chen chúc ở khu vực danh lam thắng cảnh. Một số người tận hưởng một ngày yên tĩnh và tốt đẹp ở nông thôn, trong khi một số phàn nàn rằng vùng nông thôn quá xa, quá lạc hậu...

Cùng một nơi, tại sao “cách nhìn” của mọi người lại khác nhau như vậy? Chính bởi vì mắt họ nhìn thấy những thứ khác nhau.

Một người hạnh phúc không phải không có nỗi bận tâm, đau đớn, nhưng anh ấy tập trung hơn vào những điều hạnh phúc, trong mắt chỉ “thấy” có hạnh phúc và bất ngờ. Trong khi một người cảm thấy đau đớn - không phải là anh ta không có hạnh phúc - nhưng đôi mắt của anh đang nhìn chằm chằm vào nỗi đau và bỏ qua sự tồn tại của hạnh phúc.

Những người có “đôi mắt sạch sẽ” tạo ấn tượng về sự chân thành, tốt bụng và thuần khiết. Trong mắt chỉ có vẻ đẹp, rồi cả thế giới cũng tươi đẹp, dù có tuyệt vọng cũng sẽ thấy hy vọng ở phía trước.

Hãy nhớ tìm kiếm niềm vui trong thế giới này, và nhớ sức mạnh của cái đẹp và cái thiện. (Mariya Ilmaz / Shutterstock)
Hãy nhớ tìm kiếm niềm vui trong thế giới này, và nhớ sức mạnh của cái đẹp và cái thiện. (Mariya Ilmaz / Shutterstock)

Tai đầy những ‘lời sạch’, không rối rắm tơ lòng

Không có âm thanh làm phiền đôi tai, thì bản thân không dễ gì trượt ngã, chỉ cảm nhận sự tĩnh lặng trong tâm hồn, ngay cả rêu xanh dưới chân cũng có thể biến thành phong cảnh đẹp.

Tại sao nhiều người cứ khăng khăng đòi xây nhà ở quê, để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày “lá rụng về cội”. Có lẽ bởi khi về già, người ta có thể về quê dọn dẹp sân nhỏ, sửa hàng rào trước cửa, trồng cây cảnh trước nhà, cũng có thể đào một hồ nhỏ để nuôi một vài con cá koi...

Có thể thong thả làm việc khi mặt trời mọc, sống và nghỉ ngơi mỗi ngày. Ban đêm, có thể ngồi đếm sao trong khoảng sân nhỏ mà không phải lo lắng, muộn phiền.

Vào mùa hè, nghe dế kêu; vào mùa đông, ngắm những bông tuyết nhảy múa; mùa thu thì ngắm nhìn những chiếc lá rơi... tận hưởng những món quà của thiên nhiên ban tặng.

Khi tai có “chức năng lọc”, bạn sẽ không cảm thấy có vật gì ô uế, khi “tai sạch” thì lòng không nóng nảy, cuộc sống hanh thông như ý muốn.

May mắn sẽ đến với một ‘tinh thần trong sạch’

Một người có tâm hồn tốt sẽ luôn nhiệt tình làm bất cứ việc gì. Bất hạnh đi kèm với phước lành, và phước lành đi kèm với bất hạnh.

Trên đời này, bất hạnh và phúc lành không bao giờ “đến một mình”. Nếu trạng thái tinh thần của bạn tốt thì bạn là người có ý chí kiên cường, có thể vượt qua mọi khó khăn. Mọi người cũng cần duy trì thái độ tích cực khi họ ở trong tình trạng khó khăn.

Cuộc đời lên dốc hay xuống dốc chỉ là trong suy nghĩ thôi. Bởi “không sợ gian khổ trong cuộc sống, chỉ sợ nội tâm suy sụp”.

Người có tâm trong sạch, gạt bỏ phiền nhiễu sang một bên, hết lòng sống với tinh thần mạnh mẽ, lương tâm trong sạch, thì cuộc sống cũng từ từ thăng tiến lên.

Đời sống sạch sẽ và hạnh phúc

Trong thời đại của “tự do yêu đương”, chúng ta phải chứng kiến những thứ tình cảm như: Tình tay ba, tình yêu ngoài hôn nhân, bắt cá hai tay, tình một đêm...

Chúng ta cần biết rằng tự do không phải là phóng túng bản thân, tình cảm, lối sống… mà cần dựa trên kỷ luật tự giác. Yêu ai thì nên “yêu trong sạch”, tình yêu chân chính không có chuyện lợi dụng, lừa dối tình cảm, vật chất của người khác.

Người “một lòng một dạ”, nếu không thể giữ chân người bên cạnh, thì cũng giữ được bản tính trong sáng, thuần khiết của lương tâm.

Tình yêu cần trong sạch. Đừng “tính kế” người khác, đừng giở trò sau lưng, đừng kéo người khác “xuống vực”.

Tình yêu là điều phi lý, nên trong nhiều trường hợp, tình yêu cũng không bình đẳng. Vì vậy, đừng yêu một người đến hết cả 10 điểm, yêu 8 điểm là đủ rồi, 2 điểm còn lại hãy dùng để yêu bản thân. (Ảnh: pixabay)
Bạn tốt với người khác bao nhiêu, thì hãy tin rằng sẽ có người đối đãi tốt với bạn bấy nhiêu. (Ảnh: pixabay)

Cảm xúc của bạn dành cho người khác, mặc dù đơn giản, nhưng cần thực tế và thân thiện. Bạn tốt với người khác bao nhiêu, thì hãy tin rằng sẽ có người đối đãi tốt với bạn bấy nhiêu.

Khi một người sống trong thế giới tình yêu đẹp đẽ, chỉ số hạnh phúc sẽ không ngừng tăng lên, môi trường sống cũng ngày càng được cải thiện.

Càng trong sạch, càng có phúc

Dù thế giới có phức tạp đến đâu và mọi người xung quanh có thân thiện với bạn hay không, bạn vẫn cần là người trong sạch. Hãy dùng sự chân thành để đối mặt với sự giả dối; dùng lương thiện để vượt qua những thứ xấu xa; và dùng tấm lòng bao dung, nhẫn nại để đối diện với những chỉ trích vô lý hay nghịch cảnh của cuộc đời.

Người trong sạch là người có phúc. Những phước lành không mua được bằng tiền, nhưng được tích lũy bằng trái tim trong sạch, thuần khiết, và vị tha.

Người trong sạch chính là dòng suối trong mát chảy qua thế gian ô trọc, nhiễm bẩn. Sạch sẽ không chỉ là hình ảnh bên ngoài, mà cũng là phẩm chất bên trong của một người. Hãy giữ cho bản thân “sạch sẽ”, bất kể là khuôn mặt, quần áo, trái tim, hay suy nghĩ của chúng ta.

Tâm An

Theo aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Làm người, càng sạch sẽ, càng có phúc