Làm sao để mèo không cào ghế sofa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay, có khá nhiều gia đình nuôi thú cưng trong nhà như chó, mèo. Tuy nhiên, có một vấn đề là mèo thường có thói quen cào móng làm xước, hỏng đồ nội thất như ghế sofa... Bởi vậy, nhiều người dở khóc dở cười khi vừa mua được bộ bàn ghế sofa phòng khách mới thì mèo lại cào xước hoặc cào rách tơi tả.

Lý do mèo hay cào móng

Mèo có thói quen cào móng vào mọi đồ đạc trong nhà, đặc biệt chúng yêu thích các bề mặt vải, vậy nên rèm cửa, sofa không tránh khỏi việc bị trầy xước, rách. Chúng ta thường xem đây là hành vi phá hoại đồ mất tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, với loài mèo thì đó là bản năng xuất phát từ nhu cầu mài sắc móng và đánh dấu lãnh thổ bằng vết cào, mùi hương.

Mặt khác, việc cào móng còn giúp chúng kéo giãn cơ thể, khiến chúng thư giãn, giải trí khá tốt. Hoạt động này giống như mèo đang tập thể dục, giúp kéo giãn gân cốt và cơ bắp.

Việc cào móng giúp mèo thư giãn (pexels)

Một lý do nữa khiến mèo hay cào đồ đạc trong nhà là việc cào móng còn giúp loại bỏ móng vuốt cũ, giúp cho móng vuốt phát triển hơn, đây cũng là sự chuẩn bị cho những cuộc đi săn của chúng.

Vì thế, đây là hoạt động bình thường mà chủ nhân cần phải thích nghi hoặc tìm cách xử lý nếu không muốn phải thay bộ ghế sofa mới thường xuyên.

Vì sao mèo thích cào ghế sofa mà không phải đồ vật khác?

Trên thực tế thì nhiều đồ vật được loài mèo chọn để kiểm tra móng vuốt của mình. Ngoài sofa thì bất cứ đâu chúng cũng có thể kiểm tra được móng vuốt như rèm cửa, thảm trải sàn, quần áo... Lý do sofa được nhiều chú mèo lựa chọn để cào có thể tới từ việc chủ nhân thường ngồi, sử dụng và vuốt ve nên lưu hơi chủ nhân và của mèo. Đó cũng là lý do mèo hay nằm trên sofa như chúng ta thường thấy.

Giải pháp để mèo không cào ghế sofa

Có khá nhiều giải pháp để hạn chế việc thú cưng cào móng trên đồ nội thất trong nhà, đặc biệt là trên ghế sofa:

Chuẩn bị tấm cào móng cho mèo

Thói quen cào móng giúp mèo kéo giãn gân cốt, tập thể dục và loại bỏ móng cũ. Vì thế nó sẽ thực hiện hành động này thường xuyên. Bởi vậy, để mèo hạn chế cào vào các món đồ nội thất trong nhà thì bạn có thể chuẩn bị các tấm cào móng cho mèo.

Hãy đặt tấm cào móng gần đồ nội thất mà mèo đang làm hỏng để chúng dễ dàng coi đó là vật thay thế. Dựa vào sở thích của loài mèo, các tấm cào móng được thiết kế sần sùi, nên trong nhà có tấm cào chắc chắn sẽ hạn chế được tình trạng mèo cào ghế sofa.

Đồ chơi riêng cho mèo

Làm sao để mèo không cào ghế sofa ư? Đơn giản là hãy tìm cho chúng những đồ vật như quả bóng len, các đồ làm từ vải để thay thế. Chúng ta có thể tìm tới các đồ chơi chuyên dụng cho chó mèo. Chúng có độ thô ráp cần thiết để mang tới cho lông, lưỡi và móng vuốt của mèo sự thoải mái.

Mua đồ chơi cho mèo cào (pexels)

Sử dụng tấm chắn mèo cào cho ghế sofa

Để hạn chế tối đa việc mèo cào rách và xước ghế sofa, bạn có thể áp dụng biện pháp là sử dụng tấm bảo vệ chống mèo cào cho ghế sofa. Đây là giải pháp khá hiệu quả để hạn chế gây xước và rách vỏ bọc ghế sofa. Bạn nên quan sát xem thú cưng của mình có thói quen cào móng ở vị trí nào để dán cho đạt hiệu quả cao nhất.

Bọc và cắt móng cho mèo

Một giải pháp khá hiệu quả để mèo không cào ghế sofa đó là bạn có thể bọc và cắt móng cho mèo. Bạn có thể mua móng silicon hoặc móng nhựa cho mèo một cách dễ dàng. Việc bọc và cắt móng cho mèo cũng không quá khó khăn.

Biện pháp khắc phục ghế sofa khi bị mèo cào

Để khắc phục và mang lại vẻ đẹp như ban đầu khi ghế sofa bị mèo cào là khá khó. Tuy nhiên, với những vết cào nhẹ, xước ít có thể khắc phục được bằng việc sử dụng những sản phẩm chuyên dùng như một số sản phẩm bảo dưỡng ghế sofa da.

Còn đối với trường hợp mèo cào bị xước nặng hoặc thậm chí rách ghế thì nên:

- Bọc lại ghế sofa để tiết kiệm khoảng 50-60% thay vì mua mới. Áp dụng cách khắc phục này với những bộ ghế sofa có thời gian sử dụng dưới 5 năm.

- Mua sắm ghế sofa mới với chất liệu phù hợp khi trong nhà nuôi thú cưng.

Để bảo vệ đồ nội thất khỏi móng vuốt của mèo, bạn có thể phủ chăn lên khu vực sofa dễ bị mèo cào hoặc quấn dây thừng quanh phần dưới của ghế.

Tuyết Liên (sưu tầm)



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để mèo không cào ghế sofa?