Làm sao để trẻ thích ăn rau hơn? Các nhà khoa học chia sẻ một thủ thuật đơn giản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con bạn chỉ thích thịt chứ không thích rau? Thói quen kén ăn này có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng. Hiện nay đã có nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần một thủ thuật đơn giản có thể khuyến khích trẻ ăn nhiều rau hơn, cha mẹ có thể tham khảo.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Food Quality and Preference cho biết, chỉ cần bật một bản nhạc nào đó trong bữa ăn có thể làm tăng vị ngọt của rau, từ đó khiến trẻ ăn nhiều rau hơn.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tại Viện ISCTE - Đại học Lisbon ở Bồ Đào Nha đã cho 106 người nếm và đánh giá nhiều loại thực phẩm trong khi nghe các loại nhạc khác nhau.

Thức ăn mà họ lấy mẫu bao gồm cà rốt nhỏ, dưa chuột và hai loại bánh quy, trong khi họ nghe nhạc từ cơ sở dữ liệu trước đây được đánh giá là "ngọt ngào".

Người ta phát hiện ra rằng khi những người nghe nhạc "ngọt", so với các loại nhạc khác, họ cảm thấy thức ăn ngọt hơn 5%.

Một đứa trẻ đang ăn rau. (Pixabay)
Một đứa trẻ đang ăn rau. (Pixabay)

Tác giả chính David Guedes nói rằng, mặc dù chơi nhạc không thêm đường vào thức ăn, nhưng nó dường như là một chiến lược hiệu quả để làm ngọt thức ăn.

Tại sao mọi người liên kết âm nhạc với hương vị? Điều này có thể là do ăn uống là một trải nghiệm đa giác quan và những gì mọi người coi là hương vị thực sự là vị, khứu giác và tất cả các giác quan kết hợp lại, Guedes nói.

Trong khi các nghiên cứu tương tự đã được thực hiện trên kem, sô cô la và rượu trước đó, nhóm nghiên cứu tại Đại học Lisbon tin rằng đây là nghiên cứu đầu tiên về “gia vị siêu âm” (sonic seasoning) trên rau.

Nhìn chung, âm nhạc có thể làm giảm lượng đường hấp thụ bằng cách tăng sự chấp nhận của mọi người đối với thực phẩm ít đường, nhóm nghiên cứu viết.

Vậy loại âm nhạc nào có thể có tác dụng làm "gia vị siêu âm"? Nhà tâm lý học thực nghiệm Charles Spence của Đại học Oxford cho biết, để làm cho thức ăn có hương vị ngọt ngào hơn, bạn cần bật nhạc có tiếng leng keng và cao độ.

Vì vậy, nếu con nhỏ của bạn không thích súp lơ, bông cải xanh hoặc cải xoăn, có thể cho chúng nghe album Tubular Bells của Mike Oldfield trong bữa ăn của chúng.

Tác giả: Chen Juncun - Epochtimes

Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để trẻ thích ăn rau hơn? Các nhà khoa học chia sẻ một thủ thuật đơn giản