Làm thế nào để chọn một quả dưa hấu ngon? 5 mẹo giúp bạn chọn dưa ngon hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưa hấu được mệnh danh là “Vua của các loại trái cây mùa hè”, rất giàu các thành phần có lợi như chất chống oxy hóa, vitamin A, C và lycopene, và hơn 92% thành phần là nước nên đây là một loại thực phẩm tốt để phòng chống say nắng vào mùa hè. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng dưa hấu nói chung có màu đỏ, đi vào kinh mạch tim nên có tác dụng dưỡng tim, đồng thời có tác dụng khai vị, lợi tiểu, làm hết khát, bồi bổ cơ thể.

Tuy nhiên, dưa hấu khác với các loại trái cây khác, dưa hấu chưa chín sẽ không tự chín sau khi hái, do đó, chỉ những quả dưa hấu chín tự nhiên trên thân cây mới có hương vị thơm ngon.

Đầu tiên, tránh chọn những quả dưa hấu có vết cắt, vết lõm hoặc vết bầm dập. Ngoài ra, những mẹo sau có thể giúp bạn chọn được một quả dưa hấu ngon:

1. Nhìn vào hình dạng

Một trong những bí quyết chọn dưa hấu là chọn một quả dưa hấu có hình dạng cân xứng, hãy cố gắng chọn một quả dưa hấu tròn trịa và cân xứng.

Nếu quả dưa hấu có hình dạng kỳ lạ, chẳng hạn như có các vết sưng bất thường hoặc một bên lớn hơn nhiều so với bên kia, điều này có nghĩa là dưa hấu có thể đã bị hạn hán hoặc bị ngập úng, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến độ ngọt của nó.

Một trong những bí quyết chọn dưa hấu chính là chọn quả dưa hấu có hình dáng cân xứng. (Shutterstock)

2. Nghe âm thanh

Đây là một trong những cách phổ biến nhất để mua dưa hấu ở siêu thị. Dưa hấu chín sẽ phát ra âm thanh rỗng và giòn khi gõ vào, dưa hấu chưa chín sẽ phát ra âm thanh đục.

3. Phần dưới của dưa có màu vàng

Điều quan trọng là phải quan sát màu sắc của phần dưới của quả dưa hấu. Phần dưới của dưa hấu đề cập đến phần mà nó tiếp xúc với mặt đất khi nó lớn lên.

Nói chung, dưa hấu có phần dưới màu vàng kem hoặc cam nhạt là chín và ngọt nhất. Còn nếu phần dưới có màu trắng hoặc xanh lá cây thì có thể là đã hái quá sớm và dưa hấu sẽ không ngon.

Nói chung, dưa hấu có phần dưới màu vàng kem hoặc cam nhạt là chín và ngọt nhất. (Shutterstock)

4. Thử trọng lượng

Dùng hai tay cầm thử quả dưa hấu, nếu thấy nặng tay nghĩa là phần cùi bên trong của dưa hấu rất đặc, mùi vị thường ngon.

5. Xem cuống dưa

Cuống dưa hơi trũng và khô có nghĩa là quả dưa rụng ra khỏi cây một cách tự nhiên sau khi nó chín, chứ không phải bị nhổ khỏi cây trước khi nó chín hoàn toàn. Cuống dưa có hình dạng cuộn tròn là tốt nhất.

Cuống dưa có hình dạng cuộn tròn là tốt nhất. (Shutterstock)

Ngoài ra, các yếu tố khác quyết định dưa hấu có ngọt hay không là:

* Màu sắc của sọc dưa: Dưa có thể ngọt hơn nếu các sọc dưa có màu tương phản, tức là các sọc màu xanh nhạt và xanh đậm của dưa hấu rất rõ rệt.

* Màu sắc tổng thể: Nói chung, dưa hấu sẫm màu hơn có nghĩa là dưa chín hơn và mùi vị ngọt hơn.

Ngoài ra, khi ăn dưa hấu cần chú ý:

1. Rửa sạch vỏ dưa: Khi chuẩn bị cắt dưa hấu, bạn nhớ rửa sạch vỏ dưa bằng nước lạnh, tốt nhất là dùng bàn chải, sau đó dùng khăn giấy lau khô vỏ dưa. Đây là bước quan trọng nhưng nhiều người thường bỏ qua. Dưa hấu được trồng trong đất nên vỏ dưa có thể dính nhiều vi khuẩn, vì vậy cần rửa sạch trước khi cắt để tránh vi khuẩn theo dao đi vào cùi dưa.

2. Không để quá lâu: Không nên để dưa hấu quá lâu, nếu không hương vị sẽ kém hơn. Đặc biệt, dưa hấu cắt múi cau có thể để được khoảng 3 ngày trong tủ lạnh.

3. Cố gắng không ăn dưa hấu vào buổi tối. Dưa hấu tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng có tính lạnh, đặc biệt nếu người yếu ăn dưa hấu vào ban đêm có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, thậm chí có thể gây nôn mửa, tiêu chảy.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để chọn một quả dưa hấu ngon? 5 mẹo giúp bạn chọn dưa ngon hơn