Làm thế nào để tránh 8 loại thực phẩm biến đổi gen phổ biến?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thực phẩm biến đổi gen có thể mang lại những tác hại khôn lường cho cơ thể con người, động vật và thực vật. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể nhận biết và tránh được những thực phẩm biến đổi gen phổ biến nhất?

Thực phẩm biến đổi gen là gì?

Thực phẩm biến đổi gen được tạo ra bằng cách chèn gen của một sinh vật (vi khuẩn, vi rút hoặc động vật) vào một loài khác (thường không liên quan). Tất cả các sản phẩm có chứa thành phần GMO được gọi là thực phẩm biến đổi gen.

Những người ủng hộ thực phẩm biến đổi gen tin rằng nó có thể mang lại nhiều lợi ích, bao gồm tăng năng suất cây trồng, tạo ra cây trồng kháng sâu bệnh và điều chỉnh chất dinh dưỡng trong cây trồng để cải thiện giá trị dinh dưỡng của chúng.

Nhưng những người phản đối cảnh báo rằng việc tạo ra các loài không tồn tại trong tự nhiên sẽ mang đến những cuộc khủng hoảng về sức khỏe và môi trường chưa được biết đến và khó lường trước được. Các tác động lâu dài của việc sử dụng hoặc quảng bá GMO cuối cùng sẽ xuất hiện, và các nhà khoa học đã xác định được nhiều tác hại đối với sức khỏe con người và môi trường tự nhiên từ loại "thực phẩm khoa học" mới này.

Sự nguy hiểm của thực phẩm biến đổi gen

Phản ứng dị ứng: Thực phẩm GMO chứa protein từ các loài khác mà con người chưa bao giờ ăn trước đây. Những protein này có thể là chất gây dị ứng thực phẩm, do đó những người bị dị ứng không thể biết loại thực phẩm nào gây ra dị ứng.

Kháng kháng sinh: Để ngăn ngừa bệnh cây trồng, hầu hết các cây trồng chuyển gen đều mang gen kháng sinh. Về lâu dài, các gen kháng sinh này làm giảm khả năng kháng bệnh của chúng.

Siêu cỏ dại và siêu sâu bệnh: Việc sửa đổi gen của thực vật và động vật có thể có tác dụng ngược lại. Các loại cỏ dại và côn trùng gây hại mới đã làm giảm năng suất cây trồng, và phải sử dụng nhiều thuốc trừ sâu hơn để kiểm soát chúng.

Ô nhiễm chéo cây trồng hữu cơ và cây trồng thông thường: Các gen của cây trồng biến đổi gen không nhất thiết chỉ giới hạn ở cây trồng biến đổi gen và những gen này dễ dàng lây lan sang các cây trồng lân cận thông qua phấn hoa.

Thực phẩm GMO ở Hoa Kỳ không được dán nhãn; ở các quốc gia có nhãn GMO, sự phản đối kịch liệt của công chúng đã buộc các công ty thực phẩm phải từ bỏ thực phẩm GMO; một số nước đang phát triển cũng từ chối thực phẩm GMO. Các vấn đề về sinh thái và kinh tế đã nảy sinh ở một số khu vực sản xuất GMO.

8 loại thực phẩm (sản phẩm) biến đổi gen phổ biến

Hoa Kỳ là quốc gia tiên phong trên thế giới trong việc sản xuất cây trồng biến đổi gen, chiếm khoảng 2/3 sản lượng của thế giới. 70% thực phẩm trong các siêu thị Mỹ có chứa các thành phần biến đổi gen.

Các loại thực phẩm và sản phẩm thông thường có thể bị biến đổi gen như sau:

1. Ngô : bột ngô, tinh bột ngô, dầu ngô, chất làm ngọt ngô, xi-rô.

Các sản phẩm có thể chứa ngô GMO: thực phẩm bổ sung vitamin C, bột ngô, kẹo, kem, sữa bột cho trẻ em, nước xốt salad, tương cà, bánh mì, bánh quy, bột nở, bơ thực vật (kem thực vật), nước tương, soda, thực phẩm chiên giòn, bột đường, bột cô đặc và mì ống.

2. Đậu nành: bột đậu nành, lecithin, protein đậu nành.

Các sản phẩm có thể chứa đậu nành GMO: thực phẩm bổ sung vitamin E, đậu phụ, bánh mì kẹp thịt chay, nước tương, khoai tây chiên, kem, sữa chua đông lạnh, sữa bột cho trẻ em, bột protein, bơ thực vật (kem thực vật), pho mát đậu nành, bánh mì, bánh quy, sô cô la, kẹo, thực phẩm chiên, mỹ phẩm, bột cô đặc và mì ống.

3. Củ cải đường: Đường.

Các sản phẩm có thể chứa củ cải đường GMO: Tất cả các sản phẩm có nhãn "đường" nhưng không phải "đường mía", bánh quy, bánh ngọt, kem, bánh rán, bánh nướng, kẹo, nước trái cây, sữa chua.

4. Cải dầu: Dầu hạt cải.

Các sản phẩm có thể chứa hạt cải GMO: Thực phẩm chế biến, khoai tây chiên, đồ ăn nhẹ, bữa ăn đông lạnh, súp đóng hộp, kẹo, bánh mì, dầu hỗn hợp.

5. Bông: Dầu hạt bông.

Các sản phẩm có thể chứa bông GMO: quần áo, vải lanh, khoai tây chiên, bơ đậu phộng, khoai tây chiên giòn, bánh quy.

6. Cỏ linh lăng: Gia súc cho ăn cỏ linh lăng.

Các sản phẩm có thể chứa cỏ linh lăng biến đổi gen: thịt, thịt lợn, gia cầm, trứng và các sản phẩm sữa từ gia súc được cho ăn thông thường.

7. Aspartame (chất thay thế đường): Chất làm ngọt nhân tạo.

Các sản phẩm có thể chứa aspartame: Nước ngọt ăn kiêng (có đường), thực phẩm ăn kiêng, sữa chua.

8. Sữa: Hormon tái tổ hợp tăng trưởng cho bò (rBGH).

Các sản phẩm có thể chứa GM rBGH bao gồm tất cả các sản phẩm sữa thông thường: sữa, pho mát, kem (bơ), sữa chua, kem, váng sữa.

Làm thế nào để tránh GMO?

Nếu bạn muốn tránh thực phẩm GMO càng nhiều càng tốt, bạn có thể thực hiện các bước sau:

1. Mua trái cây, rau và thịt hoàn toàn hữu cơ.

2. Chọn thực phẩm có nhãn như "Không biến đổi gen".

3. Mua thực phẩm và thịt trực tiếp từ trang trại để bạn có thể hỏi người nông dân xem thực phẩm trong trang trại của họ có phải là thực phẩm biến đổi gen hay không; trái cây và rau quả mua trực tiếp từ trang trại cũng tươi hơn.

4. Nếu bạn có vườn ở nhà, bạn cũng có thể tự trồng một số loại rau.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để tránh 8 loại thực phẩm biến đổi gen phổ biến?