Làm thế nào để trở thành một người suy nghĩ tích cực?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi được hỏi về những năm thử nghiệm thất bại trong việc tạo ra bóng đèn, Edison trả lời: “Tôi chưa từng thất bại. Tôi vừa tìm ra 10.000 cách không hiệu quả”.

Một số người dường như được sinh ra với thái độ tích cực. Tuy nhiên, những người không may mắn như vậy có thể học cách trở thành người suy nghĩ tích cực và có được sự tự tin.

Trong gần một thế kỷ, các bà mẹ đã đọc câu chuyện đầy cảm hứng về “Động cơ nhỏ có thể” (The Little Engine That Could) cho con mình nghe. Các bà mẹ có thể không nhận ra thông điệp mạnh mẽ về sự tự tin và ý chí được minh họa bằng động cơ nhỏ màu xanh đang vật lộn để leo núi và cung cấp một đoàn tàu chứa đầy đồ chơi cho những đứa trẻ ở phía bên kia. Nhưng con cái của họ thì nghĩ vậy, biến cụm từ “Tôi nghĩ tôi có thể” thành một câu thần chú cá nhân.

Cuốn sách bán chạy nhất “Sức mạnh của tư duy tích cực” (The Power of Positive Thinking), được xuất bản vào năm 1952 của Bộ trưởng Mỹ Norman Vincent Peale, vẫn phổ biến cho đến ngày nay. Thông điệp về sự tích cực luôn được truyền tải trên khắp thế giới bởi những người nổi tiếng như chuyên gia coaching, tác giả, diễn giả Tony Robbins và những câu chuyện thú vị về sự thành công của ông.

Suy nghĩ tích cực có hiệu quả không?

Mặc dù khoa học vẫn chưa tìm ra mối liên hệ chính xác giữa tính tích cực và bộ não con người, nhưng nghiên cứu này lại cho thấy một nguyên nhân và kết quả xác định. Hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Mỹ Johns Hopkins Medicine khẳng định rằng: một thái độ tích cực cải thiện kết quả sức khỏe và sự hài lòng trong cuộc sống. Quan trọng hơn, nghiên cứu của họ chứng minh rằng mỗi chúng ta đều có sức mạnh tiềm ẩn trở nên tự tin và tích cực hơn trong cuộc sống.

Mỗi chúng ta đều có sức mạnh tiềm ẩn trở nên tự tin và tích cực hơn trong cuộc sống. (Ảnh: pexels)

Suy nghĩ tích cực thay đổi chất hóa học của não bằng cách sản xuất serotonin và dopamine (hormone “cảm thấy tốt”) trong các tế bào thần kinh có nguồn gốc ở giữa thân não, chúng ảnh hưởng đến các dấu hiệu di truyền và có thể thay đổi tế bào não.

Sự thay đổi của các đặc điểm di truyền là chất xúc tác cho hạnh phúc của chúng ta và các thế hệ tương lai. Suy nghĩ tích cực cũng có liên quan đến sự gia tăng các tế bào giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Nhà tâm lý học Daniel Goleman khẳng định rằng phản ứng của não bộ đối với sự tích cực là “tư duy sáng tạo được nâng cao, nhận thức linh hoạt, xử lý nhanh hơn và mở rộng sự chú ý”.

Trở thành một người suy nghĩ tích cực

Một số người dường như được sinh ra với thái độ tích cực. Tuy nhiên, những người không may mắn như vậy có thể học cách trở thành người suy nghĩ tích cực và có được sự tự tin. Có hàng trăm, có thể hàng nghìn những người truyền cảm hứng cho cuộc sống có các chương trình cải thiện hình ảnh bản thân và tư duy tích cực của một người. Phát triển thái độ tích cực là một quá trình từ bỏ và thay thế những thói quen tiêu cực cũ bằng suy nghĩ tự tin. Mặc dù một số có thể khó phá vỡ, nhưng không có thói quen nào quá khó để thay đổi.

1. Những người lạc quan xung quanh bạn

Jim Rohn, một diễn giả nổi tiếng truyền cảm hứng người Mỹ, khuyên rằng nếu bạn kết giao với những người tiêu cực, hoài nghi hoặc không hạnh phúc, rất có thể bạn cũng sẽ như vậy.

Tương tác với những người bạn ngưỡng mộ nhất và những người đại diện cho tuýp người bạn muốn trở thành, họ sẽ truyền cảm hứng để bạn trở thành người tốt nhất có thể.

Tương tác với những người tư duy tích cực sẽ truyền cảm hứng cho bạn. (Ảnh: pexels)

2. Nắm giữ thành tích của bạn

Cuộc sống nào cũng có những thắng thua. Thái độ của chúng ta là sự khác biệt trong việc chúng ta coi chiếc cốc là nửa cạn hay nửa đầy.

Họ cách chúc mừng những chiến thắng, ngay cả những chiến thắng nhỏ, chẳng hạn như hoàn thành đúng thời hạn, hoàn thành nhiệm vụ bạn không thích hoặc giải quyết một vấn đề khó khăn.

Hãy coi những trở ngại và thất bại là những vấn đề cần giải quyết bằng cách ghi lại những kiến thức thu được từ thất bại. Khi được hỏi về những năm thử nghiệm thất bại trong việc tạo ra bóng đèn, Edison trả lời: “Tôi chưa từng thất bại. Tôi vừa tìm ra 10.000 cách không hiệu quả”.

Thành công thực sự đến từ sự bền bỉ, nỗ lực và áp dụng những bài học quá khứ. Thất bại luôn chỉ là tạm thời trừ khi bạn bỏ cuộc.

Thái độ mỗi người khác biệt trong việc chúng ta coi chiếc cốc là nửa cạn hay nửa đầy. (Ảnh: pexels)

3. Biến năng lực thành khả năng

Con người vốn sinh ra với rất nhiều năng lực nhưng lại có rất ít khả năng nếu không học tập và rèn luyện. Chẳng hạn như nhà khoa học Einsteins và Hawking nổi tiếng thế giới không sinh ra từ bụng mẹ với “E bằng MC bình phương” hoặc các lý thuyết về lỗ đen. Những hiểu biết của họ là kết quả của nhiều năm nghiên cứu, những giả thuyết sai lầm và những phép tính toán học tẻ nhạt. Nói cách khác, họ chuyển năng lực đột phá trí tuệ thành khả năng.

Tích cực không có nghĩa là ngu ngốc hay tự tin sai lầm, mà là sự công nhận khả năng hiện tại, kỳ vọng thực tế về kết quả có thể xảy ra và sẵn sàng chấp nhận những chiến thắng nhỏ cho đến khi đạt được kết quả mong muốn. Một “trục xoay” không phải là một thất bại, mà là một sự thay đổi đối với một cách tiếp cận tốt hơn.

Con người vốn sinh ra với rất nhiều năng lực nhưng lại có rất ít khả năng nếu không học tập và rèn luyện. (Ảnh: pexels)

4. Xây dựng động lực tích cực

Thay đổi thường xảy ra từ những bước nhỏ. Bước đầu tiên luôn khó nhất, nhưng khi bạn đã thực hiện được, bước thứ hai sẽ dễ dàng hơn. Bạn càng thực hành nhiều hơn từ ngày này qua ngày khác, biết tự khen thưởng bản thân với những chiến thắng trong suốt chặng đường, bạn sẽ càng trở nên tích cực hơn.

Sự tích cực đó có hiệu ứng gợn sóng. Khi động lực tăng lên, bạn sẽ hăng say muốn làm và đạt nhiều thành công hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống.

Một trong những cách không hiệu quả nhất khi gặp khó khăn là tự dày vò tinh thần chính mình. Bạn sẽ không bao giờ hạnh phúc và mãn nguyện trừ khi bạn kiểm soát được thói quen tiêu cực của bản thân và đối xử tốt với chính mình.

Nhiều người chọn cách làm điều tốt đẹp cho người khác và nhanh chóng cảm thấy tốt hơn, dĩ nhiên những người xung quanh sẽ đáp lại chúng ta một cách tử tế.

Bạn sẽ hạnh phúc và mãn nguyện khi bạn kiểm soát được thói quen tiêu cực của bản thân và đối xử tốt với chính mình. (Ảnh: pexels)

Lời kết

Tri giác là ống kính giúp chúng ta nhìn thấy thực tế. Nhận thức ảnh hưởng đến cách chúng ta tập trung, xử lý, ghi nhớ, diễn giải, hiểu, tổng hợp, quyết định và hành động thực tế. Tuy nhiên, như Psychology Today đã nêu, vấn đề chính là “Thấu kính mà chúng ta nhận thức thường bị biến dạng ngay từ đầu bởi khuynh hướng di truyền, kinh nghiệm quá khứ, kiến thức đã học, cảm xúc, định kiến, tư lợi, và nhận thức sai lệch”.

Chúng ta thay đổi nhận thức của mình bằng mong muốn, học tập và thực hành. "Câu chuyện về triết học "của Will Durant, một nhà sử học, triết gia và tác giả người Mỹ, ông từ lâu đã nhận ra rằng: “Chúng ta là những gì chúng ta lặp đi lặp lại. Xuất sắc không phải là một hành động mà là một thói quen”.

Cao Nguyên

Theo Entrepreneur - Epochtimes

Entrepreneur® dành riêng cho việc thúc đẩy các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trên thế giới tạo ra sự khác biệt thông qua các ý tưởng, công việc kinh doanh và quan điểm đổi mới của họ.



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để trở thành một người suy nghĩ tích cực?