Làm việc chăm chỉ và ngừng dán mắt vào người khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Bạn nên làm việc chăm chỉ..." và hãy ngừng dán mắt vào người khác, ước mơ thực sự của bạn bắt đầu từ việc hiểu rõ bản thân mình.

Niềm tin bẩm sinh của mọi người là phát huy hết tiềm năng của mình, giống như quả sồi sẽ phát triển thành cây lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng là cây sồi, và họ không nhất thiết phải trở thành cây sồi khi lớn lên; do đó, làm thế nào để nhận ra tiềm năng của mình chắc chắn là một vấn đề lớn.

Một số người trẻ ở độ tuổi 20 có ước mơ quá nhỏ bé, họ không biết rằng những lựa chọn của họ lúc này rất có ý nghĩa và sẽ tác động quyết định đến tương lai; trong khi một số người lại có những ước mơ quá lớn, quá bay bổng và viển vông. Để hiểu được tiềm năng của mình, trước hết chúng ta phải nhận ra những tài năng và hạn chế của mình, đồng thời biết cách áp dụng chúng trong xã hội ngày nay. Nói cách khác, chúng ta phải hiểu tiềm năng thực sự của mình nằm ở đâu.

Quá trình nhận ra tiềm năng của chúng ta còn ví von là con đường "tìm kiếm vinh quang", theo nhà phân tâm học người Đức Karen Horney, bởi vì chúng ta có xu hướng lý tưởng hoá mọi thứ so với thực tế.

Chúng ta có thể chọn trở thành kỹ sư vì áp lực xã hội, chỉ để phát hiện ra rằng số phận của chúng ta nằm ở một nơi khác. Cha mẹ có thể cho chúng ta biết chúng ta nên trở thành ai, nhưng thực tế không phải vậy. Cũng có thể Facebook khiến chúng ta nghĩ rằng cuộc sống ở tuổi đôi mươi sẽ đẹp hơn so với thực tế.

Khi tất cả những gì chúng ta thấy và nghe đều là những trạng thái lý tưởng này, thì ngược lại, chúng ta ngày càng không thể tìm thấy chân ngã và thế giới. Đôi khi, khách hàng của tôi không biết liệu họ đang cố gắng nhận ra tiềm năng của mình hay đang theo đuổi vinh quang?

Tuy nhiên, việc theo đuổi vinh quang dễ thấy hơn, bởi vì theo đuổi vinh quang được thúc đẩy bởi một loại sức mạnh nào đó. Khi nghe bài phát biểu của Talia (một khách hàng cần tư vấn), khó có thể bỏ qua một điều rằng cô ấy liên tục đề cập đến từ "cần phải" và "hy vọng", chẳng hạn như: công việc cần phải được người khác ngưỡng mộ, cô ấy cần phải học cao học, và cuộc sống của cô ấy hy vọng sẽ tốt hơn.

"Cần phải" sẽ được ngụy trang thành một tiêu chuẩn cao hoặc mục tiêu cực kỳ cao, nhưng rốt cuộc nó không phải là mục tiêu thật sự trong cuộc đời bạn. Mục tiêu có thể hướng dẫn chúng ta từ trong ra ngoài, nhưng "cần phải" chỉ làm tê liệt khả năng phán đoán của chúng ta. Mục tiêu giống như những giấc mơ có thật, trong khi "cần phải" giống như những nghĩa vụ nặng nề.

"Cần phải" đi kèm với sự phân đôi sai lầm: đạt được lý tưởng hay thất bại, hoàn hảo hay thiếu sót. “Mong muốn mãnh liệt” thậm chí có thể buộc chúng ta từ bỏ những gì tốt nhất cho mình.

Những tiềm năng của chúng ta thường không được hoàn thiện trong lứa tuổi hai mươi, mà chỉ trong khoảng ba mươi hay bốn mươi, trái ngược với nhận thức thông thường của chúng ta. Trước khi nhận ra tiềm năng của mình, chúng ta thường phải làm một số việc mà dường như không quan trọng lắm, như làm nhân viên giao hàng, nhân viên phục vụ...

Gần đây, một khách hàng làm việc trên sàn giao dịch đã nói với tôi: “Suốt bao năm qua tôi chỉ biết vùi đầu vào làm việc chăm chỉ”. Một khách hàng khác làm báo chí cũng nói: “Bây giờ tôi hiểu rồi, ít nhất là trước 30 tuổi, tôi phải chuẩn bị cà phê cho ông chủ của tôi".

Chính xác, đó là những gì mà bạn phải làm trước khi tìm thấy tiềm năng thực sự của bản thân!

Bài viết này được biên tập và trích dẫn từ cuốn sách "Twenty Generations, Is Your Life Stuck...", bài viết chỉ thể hiện quan điểm và ý kiến cá nhân của tác giả. Tái bản với sự cho phép của Tianxia Culture. Nếu bạn muốn đọc tác phẩm hoàn chỉnh, vui lòng tham khảo sách gốc.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Làm việc chăm chỉ và ngừng dán mắt vào người khác